Lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được TP. Hà Nội tổ chức vào ngày 30/8, nhân kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023) và 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023).
Để kịp tiến độ khánh thành, những ngày này trên công trường cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, từng tốp công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục như sơn kẻ mặt cầu, lan can, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu ngành giao thông hoàn thành hồ sơ dự án, gửi Cục Quản lý xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) để kiểm tra công tác nghiệm thu; thông báo phân luồng giao thông.
Sau khi thông xe, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được tổ chức giao thông một chiều, theo hướng nội thành ra ngoại thành. Còn cầu Vĩnh Tuy 1 sẽ tổ chức giao thông theo hướng ngược lại.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (chạy song song cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, hoàn thành năm 2010) dài 3,5 km, rộng 19,25 m, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Cây cầu mới được thông xe sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên ùn tắc.
Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1/2021, có điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội với 8 làn ô tô.
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô sẽ có thêm 10 cầu qua sông Hồng, gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).
Hồng Nhung