Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cầu Vĩnh Tuy nứt bình thường, không quá lo?

Chuyên gia kiểm định độc lập vết nứt trụ cầu Vĩnh T

Chuyên gia kiểm định độc lập vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy cho biết, dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng về sơ bộ, vết nứt này không quá đáng lo.

Diễn biến tiếp theo của vấn đề trụ H22 của cầu Vĩnh Tuy phát hiện vết nứt dọc có độ dài 10m. Trao đổi với phóng viên chiều 17/3/2014, chuyên gia Nguyễn Tuần Bình, thuộc đoàn kiểm tra độc lập của công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT) cho biết:

“Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiến hành công tác kiểm định. Những thao tác ngoài hiện trường đã tiến hành xong và mẫu vật cũng đã được gửi đi thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm. Sau bước này sẽ tổng hợp lại những chỉ số và đưa ra kết quả cuối cùng”.

Chia sẻ về những trang thiết bị được áp dụng, ông Bình cho rằng thiết bị của các phòng thí nghiệm, kiểm định của Đại học Giao thông vận tải hoàn toàn đủ điều kiện để kiểm định, không cần phải thuê những chuyên gia hay trang thiết bị từ bên ngoài.

Ông Nguyễn Tuấn Bình cho biết thêm: “Chúng tôi không có một hạn định nào cho việc hoàn thành công việc này từ phía Cục kiểm định chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cũng như Sở GTVT Hà Nội. Anh em chỉ cố gắng hoàn thành công việc, đưa ra đánh giá chính xác nhất, khách quan nhất về vết nứt này.”

Khoan bê tông để kiểm tra lõi thép trụ cầu bằng mắt thường

Khi được hỏi về kết quả kiểm định cũng như nguyên nhân dẫn đến vết nứt, đại diện cho đơn vị kiểm định độc lập, chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình cho biết:

“Hiện tại khi chưa có kết quả cuối cùng thì tôi không thể tiết lộ gì thêm về nguyên nhân hay phương pháp khắc phục. Mọi kết quả nói ra lúc này đều là quá sớm và thiếu chi tiết. Tuy nhiên, về kết quả ban đầu, đây là một vết nứt bình thường, không đến mức quá đáng lo như vậy.”

Như vậy, theo thông tin về kết quả ban đầu của việc kiểm định vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy của chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình, sự “không đáng lo ngại” tương đồng với bản báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, cũng như Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (đơn vị thiết kế cầu) trình lên Bộ Xây dựng.

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, Nguyên chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội đã từng trả lời với PV, nhận định rằng những vết nứt này không quá đáng ngại.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đến thị sát vết nứt cầu Vĩnh Tuy

“Những vết nứt này không có dấu hiệu gì đáng ngại, không có vấn đề gì. Bởi lẽ những trụ cầu bê tông khối lớn khi đổ việc bị nứt là có khả năng cao, đó là khi mình đổ bê tông, rồi bê tông co ngót, nên có thể phát sinh những vết nứt như vậy. Thời gian đầu, những vết nứt này đã xuất hiện rồi nhưng không để ý, theo thời gian ngày càng lộ ra. Ngoài ra, theo tổi chẳng còn lý do nào khác. Vẫn cần phải theo dõi những vết nứt này, tuy nhiên, khả năng những vết nứt này tiếp tục to ra là gần như không còn.” – PGS.TS Nguyễn Quang Toản cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ xây dựng) trả lời trên báo chí, cho rằng, vết nứt dọc trụ cầu dạng trụ bê tông rỗng thế này là biểu hiện bất thường. Cần phải theo dõi và kiểm định rất kỹ lưỡng.

Về nhiệm vụ của đội kiểm định độc lập, ngày 26/2/2014, ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sau khi thị sát trụ cầu Vĩnh Tuy đã chỉ đạo:

“Phải thuê một tư vấn độc lập để đánh giá lại nguyên nhân gây nứt và theo dõi quá trình diễn biến vết nứt này. Phải kết luận được có đảm bảo an toàn hay không và phải kết luận được tuổi thọ của công trình”.

Theo ĐV

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.