Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) vừa phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Hà Đông, Hà Nội) tiến hành kiểm tra kho hàng tại địa chỉ số 1, khu nhà dân cư mới, tổ 5, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 250 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Burberry, Zara… Tổng giá trị hàng hóa khoảng150 triệu đồng.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng thừa nhận, số hàng hóa trên được nhập trôi nổi trên thị trường, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; cơ sở tự dán giá vào sản phẩm và livestream quảng cáo là các sản phẩm thời trang hàng hiệu để bán hàng online trên các trang mạng xã hội.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Trần Việt Hùng cho biết, lô hàng hóa bị phát hiện trên có dấu hiệu là hàng giả, hàng lậu.
Cục Quản lý thị trường Hà Nội - với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 Thành phố, sẽ tích cực triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường chống gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng. Đơn vị sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng vào thương mại điện tử để giới thiệu, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, bảo đảm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi của người tiêu dùng.
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay để lấy lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội, sau đó, lập các tài khoản ảo, giả vờ mua hàng để chốt đơn, nhằm tạo hiệu ứng cho đám đông. Khi đã chiếm được niềm tin của người mua, các đối tượng vi phạm sẽ bắt đầu trà trộn, buôn bán các sản phẩm hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng nhằm lừa đảo người tiêu dùng, thu lợi bất chính. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng, chỉ nên mua tại cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nguyễn Kiên