Theo Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, cộng dồn 6 tháng đầu năm, Hà Nội có 15,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 5% so cùng kỳ năm trước; vốn đăng ký đạt 151,1 nghìn tỷ đồng, giảm 16%.
Đã thực hiện thủ tục giải thể cho gần 1,8 nghìn doanh nghiệp, giảm 5%; cơn 15,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 36%; 5,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 14%; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, đảm bảo chất lượng và đúng hạn.
Kết quả điều tra của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II/2023: Có 21% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh tốt hơn quý I; 44,6% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và 34,4% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn.
Nếu những tháng tiếp theo, thị trường xuất khẩu được cải thiện, số lượng đơn đặt hàng tăng lên, xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III là: 26,1% số doanh nghiệp dự kiến sẽ tốt lên so quý II; 49% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ ổn định và 24,9% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, để tiếp tục thực hiện các mục tiêu KT-XH đã đặt ra, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó:
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trực tiếp đến từng dự án, đồng thời kiến nghị các bộ, ngành Trung ương kịp thời giải quyết vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư, nhất là các lĩnh vực như về xây dựng hạ tầng CCN, hạ tầng thương mại, chợ, outlet, lĩnh vực năng lượng…;
Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục xu hướng tăng chậm lại của sản xuất công nghiệp; nâng cao sức mua hàng hóa và dịch vụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa; tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh;
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó chú trọng sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp chủ lực;
Đẩy mạnh lưu thông các sản phẩm hàng hóa của Hà Nội, nhất là sản phẩm OCOP; thúc đẩy liên kết, hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở đào tạo dạy nghề và với các địa phương;
Hỗ trợ nâng cao kỹ năng về quản trị doanh nghiệp, marketing, hội nhập kinh tế quốc tế, chuyển đổi số, tiếp cận công nghệ tiên tiến;
Tổ chức sự kiện "Không dùng tiền mặt 2023" nhằm giới thiệu cho khách hàng trải nghiệm về các công nghệ, các ưu đãi sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt (dự kiến trong tháng 7/2023)...
Tâm An