Theo dự thảo, các tuyến đường đủ điều kiện thu phí là những công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan khác. Sau khi hoàn thành, các tuyến này phải được bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt. Mức phí đi cao tốc sẽ được xác định dựa trên quãng đường thực tế mà phương tiện di chuyển, với mức phí tương ứng cho từng loại phương tiện tính theo đơn vị đồng/km.

Dự thảo nêu rõ, mức phí cụ thể và đối tượng chịu phí, miễn phí sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024 của Chính phủ. Nghị định này quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, đồng thời chia làm hai mức áp dụng. Mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt đầy đủ các tiêu chuẩn, trong khi mức 2 dành cho cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom hay làn dừng khẩn cấp. Theo đó, tài xế ô tô lưu thông trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, với mức thấp nhất là 900 đồng và cao nhất là 5.200 đồng mỗi kilomet.

Mức phí (đơn vị đồng/km) theo Nghị định 130/2024.
Mức phí (đơn vị đồng/km) theo Nghị định 130/2024.

Thành phố cũng xác định thời điểm thu phí "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu". Mặc dù dự thảo không nêu cụ thể tên tuyến đường sẽ thu phí, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện trên địa bàn có hai tuyến đường cao tốc do thành phố quản lý là Vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và Đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Hai tuyến này là những ứng cử viên tiềm năng nhất để triển khai thu phí trong tương lai.

Đại lộ Thăng Long có thể nằm trong diện phải thu phí đường bộ
Đại lộ Thăng Long có thể nằm trong diện phải chịu phí. Ảnh: Đại đoàn kết

Để thực hiện kế hoạch này, thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó, Sở sẽ đề xuất và báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cũng như cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Việc này nhằm đảm bảo quá trình thu phí diễn ra minh bạch, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Thành Nam (t/h)