Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nôi: Tình trạng sạt lở kè, bờ, bãi sông diễn ra ngày càng nghiêm trọng

TP. Hà Nội có 7 con sông chảy qua địa bàn. Những năm gần đây, do nhiều nguyên nhân mà tình trạng sạt lở kè, bờ, bãi sông vẫn đã và đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại một số đoạn, tuyến trên sông Hồng, sông Đà, sông Đáy và sông Bùi…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Với tốc độ sạt lở nhanh cộng với diễn biến bất thường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thì sự an toàn cho các công trình đê điều, tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân sống ven sông đang là những vấn đề đặt ra. Đặc biệt là mùa mưa lũ năm nay.

Tuyến kè dài hơn 1 km nằm trên địa phận 2 xã Vân Phúc và Xuân Đình của huyện Phúc Thọ. Theo đại diện chính quyền địa phương thì tuyến kè này có bề rộng từ chân tới mái kè là 7 mét. Tuy nhiên, đến nay cả tuyến kè dài đang dần biến mất từng ngày do sạt lở.

Tuyến kè Vân Phúc được nhà nước đầu tư xây dựng vào năm 2013 với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, do biến đổi dòng chảy và nạn “cát tặc” lộng hành từ nhiều năm cho đến nay đã khiến toàn bộ tuyến kè đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Một trong 5 vị trí sạt lở nguy hiểm thuộc bờ sông Đáy và sông Bùi mới được UBND TP. Hà Nội ban bố tình trạng khẩn cấp. Ghi nhận tại thực địa, hiện nay nhiều vị trí sạt lở đã chớm đến mặt đê. Nếu mùa mưa lũ năm nay lặp lại hoặc cao hơn đỉnh lũ của năm 2019 thì nguy cơ tràn và vỡ đê tại đây là rất có thể xảy ra.

Ông Hoàng Văn Chấn, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội nói: “Trên khu vực xóm 8, xóm 9 có khoảng 50 hộ dân là hàng năm nước to là nước nó tràn vào trong các hộ dân ở rất nguy hiểm những cái năm mà nước lớn  thì được nhà nước hỗ trợ mì tôm các thứ nhưng mà rất ảnh hưởng đến cái người dân ở đấy”.

Qua kiểm tra và theo dõi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Hà Nội xác định còn 4 điểm đê, kè, cống tại các huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Sóc Sơn và 12 vị trí đê xung yếu cần lập phương án bảo vệ.  Tuy nhiên, qua ghi nhận thì tại một số điểm xung yếu nói trên vẫn còn tình trạng khai thác cát trái phép mà chưa được các lực lượng chức năng ra quân ngăn chặn.

Để ứng phó, hiện nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ định thầu một số đơn vị tiến hành nghiên cứu, lập phương án thiết kế thi công xử lý sự cố trên tuyến sông Đáy, sông Bùi. Trước đó, điểm sạt lở gây tràn đê tại xã Thái Bình trên sông Bùi, sông Tích đã được khắc phục...

Đinh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?
5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?

Có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có quy mô khoảng 5.527 căn. Với số lượng trên, cùng với 3.706 căn chung cư tồn kho, 10 dự án nhà ở thương mại, liệu giá chung cư có "hạ nhiệt"?

Nghệ An hút hơn 950 nghìn lượt khách du lịch, đạt 1.700 tỷ đồng dịp Lễ 30/4 -1/5
Nghệ An hút hơn 950 nghìn lượt khách du lịch, đạt 1.700 tỷ đồng dịp Lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ kéo dài từ ngày 30/4 đến 1/5, tỉnh Nghệ An đã chứng kiến một sự bùng nổ trong ngành du lịch, với khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch và tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.

Cháy tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng
Cháy tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, vào hồi 11h38' ngày 1/5/2024, Trung tâm 114 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) nhận được tin báo xảy ra cháy tại bệnh viện Trẻ em, phố Việt Đức, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

Việt Nam được các nước cảm ơn và đánh giá cao trong vai trò Chủ tịch APG tháng Tư
Việt Nam được các nước cảm ơn và đánh giá cao trong vai trò Chủ tịch APG tháng Tư

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm Châu Á-Thái Bình Dương tại Liên Hợp quốc (APG) đã cảm ơn và đánh giá cao công tác điều hành, điều phối của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch APG tháng 4/2024.

iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới
iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới

Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết, iOS 18 sẽ "đại tu" nhiều ứng dụng quan trọng. Dù điều này không cho chúng ta biết quá nhiều thông tin, nhưng nó cho thấy Apple đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng cho các ứng dụng quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Pháp, Serbia và Hungary vào ngày 5/5.