Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Xe chở rác “tung hoành” vào giờ cấm đâm tử vong nam học sinh

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn phản ánh của anh Phan Thanh Tùng – có con trai đang là học sinh lớp 8, trên đường đi học từ trường về nhà bị xe chở rác đâm tử vong. Tuy nhiên, khi cầm Bản kết luận điều tra vụ án hình sự của cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã khiến anh Tùng không khỏi bức xúc.

Bản kết luận điều tra liệu đã đúng sự thật khách quan?

Được biết, Viện kiểm sát vừa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ xe chở rác đâm tử vong nam học sinh xảy ra tại phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội). Tài xế gây tai nạn trong vụ án là Lê Hoàng Lê (lái xe chở rác của HTX Thành Công). Lê bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Thanh Xuân khởi tố bị can, đề nghị Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nạn nhân trong vụ án là cháu P.Đ.M (Sinh năm 2005, ở quận Thanh Xuân) - học sinh trường THCS Phan Đình Giót.

Cụ thể: Theo bản kết luận điều tra vụ án hình sự số 155/CQĐT-ĐTTH ngày 23 – 07 – 2019 do ông Nguyễn Thế Bảy, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT ký,  xác định vào khoảng 14h ngày 12/4/2019, lái xe Lê Hoàng Lê nhận lệnh đi thu gom rác thải sinh hoạt. Đến khoảng 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác BKS 29H-177.36 theo hướng Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về HTX Thành Công. Khi đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước chậm dần để quay đầu nên đi chậm lại và  gần như dừng hẳn.

Sau đó, Lê không quan sát gương cầu bên phải đầu xe và cũng không nghĩ có phương tiện tham gia giao thông khác vòng cắt qua đầu xe của mình nên đã đạp ga tăng tốc độ, gây tai nạn cho cháu P.Đ.M. Do chở nặng nên sau va chạm xe tiếp tục di chuyển 5m mới dừng lại. Sau đó Lê và người ngồi trên xe ô tô mở cửa xuống xem cháu M. thế nào.

Cùng lúc này, người dân chạy ra hô hoán nên Lê  lên xe điều khiển xe lùi lại 20cm, rồi xuống xe để kéo cháu M. ra và cùng người dân đưa cháu M vào vỉa hè đường Vũ Trọng Phụng và cùng người dân gọi xe đưa nạn nhân đi cấp cứu. Do thương tích nặng, đến 18h10 cùng ngày, cháu M. tử vong.

Hà Nội: Xe chở rác “tung hoành” vào giờ cấm đâm tử vong nam học sinh - Hình 1

Thực nghiệm tại hiện trường vụ tai nạn cháu M

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình anh Tùng đã xin trích xuất camera gần hiện trường vụ tai nạn. Trong hình ảnh camera cho thấy vào thời điểm xảy ra tai nạn có 1 thanh niên mặc áo phông đen từ trên ô tô chở rác  nhảy xuống xe và bỏ đi luôn, không có bất cứ động thái nào cứu giúp nạn nhân, và anh Tùng cũng cho hay người bế cháu M. vào vỉa hè và đưa cháu M. đi bệnh viện không phải là lái xe Lê.

Tuy nhiên, tại bản kết luận điều tra của công an lại xác định lái xe Lê đã tích cực cứu chữa nạn nhân. Phải chăng tình tiết lái xe Lê đưa nạn nhân vào vỉa hè và gọi xe đi cấp cứu, cơ quan điều tra chỉ cần dựa vào lời khai của Lê là đủ? Còn bằng chứng xác thực được camera ghi lại thì  bị bỏ qua không được xem xét? Trước bản kết luận điều tra, anh Tùng cho rằng hoàn toàn không đúng sự thật khách quan, anh Tùng đã làm đơn kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân trả hồ sơ điều tra bổ sung xác minh làm rõ  hành vi cố ý không giúp người bị nạn của tài xế Lê sau khi gây tai nạn để xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội trước pháp luật.

Bên cạnh đó, tại kết luận điều tra cũng xác định Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Quận Thanh Xuân do ông Lê Hoàng Thắng làm giám đốc là đơn vị thay mặt UBND Quận Thanh Xuân ký hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt với Hợp tác xã Thành Công. Trong đó ông Nguyễn Ngọc Phương là cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra giám sát công tác duy trì, vệ sinh môi trường của nhà thầu và xác nhận vào lệnh vận chuyển đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, để trống thông tin trong lệnh vận chuyển, tạo điều kiện cho HTX thu gom rác vi phạm quy định của thành phố.

Đơn vị thu gom rác là HTX Thành Công do ông Phạm Thiện Lộc làm Giám Đốc chịu trách nhiệm về an toàn giao thông. HTX Thành Công đã cho xe tải đi thu gom rác vào thời gian ghi trên lệnh vận chuyển không phù hợp với thời gian quy định tại quyết định 06/2013/QĐ-UBND TP. Hà Nội ngày 25/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, về việc các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, thu gom rác đẩy tay chỉ được hoạt động trong khu vực hạn chế, trên các tuyến phố từ 19 giờ 30 phút đến 06 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Trung là cán bộ giám sát của HTX Thành Công, đã trực tiếp điều động xe tải chở rác và lái xe đi thu gom rác vào giờ cấm.

Hà Nội: Xe chở rác “tung hoành” vào giờ cấm đâm tử vong nam học sinh - Hình 2

Hà Nội: Xe chở rác “tung hoành” vào giờ cấm đâm tử vong nam học sinh - Hình 3

  1. Những xe chở rác vẫn “tung hoành” vào các giờ cấm tiềm ẩn nguy mất an toàn khi tham gia giao thông

Trước việc xe chở rác gây ra cái chết thương tâm của cháu M, ai cũng thấy ngay được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, để trống thông tin trong lệnh vận chuyển tạo điều kiện để HTX Thành Công thu gom rác bất kể giờ cấm. Còn HTX Thành Công điều xe chở rác đi thu gom vào mọi cung giờ bất tuân quyết định của UBND TP. Hà Nội, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là cái chết thương tâm cho cháu M khi tan trường trên đường về nhà.

Trao đổi với anh Tùng ( bố cháu M) nói: “Tôi thấy tại bản kết luận điều tra số 155/CQĐT-ĐTTH, ngày 23/7/2019 của cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân rất bất thường bởi những cá nhân,  đơn vị quản lý, điều động xe rác đi vào giờ cấm đã gián tiếp gây ra cái chết cho con tôi, nhưng lại không bị xử lý. Phải chăng đây là lý do khiến HTX Thành Công , đơn vị điều động xe tiếp tục coi thường pháp luật, vì hiện giờ tôi vẫn thấy xe ô tô chở rác của HTX Thành Công ngang nhiên hoạt động vào giờ cấm.  Nay, VKSND quận Thanh Xuân đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, tôi rất trông đợi sự thật khách quan của vụ án được sáng tỏ và những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định của pháp luật , có như vậy con tôi mới được yên nghỉ, gia đình tôi mới yên lòng…”

Anh Tùng nói tiếp: Việc xe chở rác “tung hoành” vào giờ cấm đã cướp đi sinh mạng của con trai tôi. Nhưng điều tôi thấy lạ là tại sao các cơ quan ban, nghành đều “ngó lơ” để mặc xe chở rác bất tuân lệnh cấm? Sau khi con trai tôi đã ra đi mãi mãi bởi chiếc xe chở rác đi vào giờ cấm, nhưng hàng ngày, tôi vẫn gặp những chiếc xe ô tô chở rác lao vun vút trên mọi tuyến đường và mọi khung giờ kể cả giờ cao điểm, mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý. Nếu để mặc xe chở rác tung hoành như vậy, tôi sợ rằng sẽ còn nhiều tai nạn thương tâm như con trai tôi sẽ tiếp diễn.

Liệu có bỏ lọt tội phạm liên quan?

Trao đổi với Luật sư Lê Hồng Xiêm – Trưởng văn phòng luật Lê Xiêm nói: Cơ quan điều tra cần xem xét trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) và ông Nguyễn Tiến Trung (cán bộ của Hợp tác xã Thành Công).

Vì ông Trung là người chịu trách nhiệm giám sát và trực tiếp ký điều động xe tải đi thu gom rác. Ông Trung là người đã điều động tài xế Lê Hoàng Lê đi thu gom và chở rác không đúng theo quy định tại điểm e, điều 5, Quyết định 06 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội: “Các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe thu gom rác đẩy tay… chỉ được hoạt động trên các đường phố từ 19h30’ đến 6h sáng hôm sau”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác duy tu, vệ sinh môi trường của nhà thầu và xác nhận vào Lệnh vận chuyển nhưng ông Phương đã để trống thông tin trong Lệnh vận chuyển để tạo điều kiện cho Hợp tác xã Thành Công điều động xe của Lê đi gom rác vi phạm luật giao thông đường bộ, gây tai nạn.

Cũng theo luật sư Xiêm “Hành vi của ông Phương và ông Trung không trực tiếp gây ra cái chết của cháu M, nhưng ông Phương, ông Trung là những người có chức vụ, quyền hạn được giao trách nhiệm giám sát và ký lệnh vận chuyển nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm dẫn đến xe tải chở rác biển kiểm soát 29H 17736 hoạt động không đúng giờ quy định, vi phạm luật giao thông đường bộ là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết thương tâm cho cháu M. Bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào đều phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bản kết luận điều tra số 155/CQĐT-ĐTTH, ngày 23/7/2019 của cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân không đề cập xử lý hành vi vi phạm pháp luật của hai ông Trung và ông Phương là không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Đối với ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) – người đã tiến hành ký kết hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt đối với Hợp tác xã Thành Công và ông Phạm Thiên Lộc (Giám đốc Hợp tác xã Thành Công) chịu trách nhiệm về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ xem những người trên có chỉ đạo, có biết việc ông Trung, ông Phương thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao không…? 

                                                                   Cao Huyền – Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.