THCL Tại Quốc lộ (QL) 21B (đoạn qua huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức), mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chở đầy VLXD phóng nhanh, vượt ẩu, rú còi inh ỏi, lấn chiếm làn đường của các phương tiện tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông dày đặc trên tuyến QL 21B (Ảnh: Hùng Long - Gia Huy)
Theo phán ánh của nhiều người dân trú tại huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức (Hà Nội), những năm qua, tình trạng xe ô tô quá khổ, quá tải chở VLXD đang ngày đêm cày nát tuyến QL 21B, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân và người tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Anh Nguyễn Văn Thủy, sống tại Thị trấn Kim Bài (Thanh Oai, Hà Nội) bức xúc: “Cứ vài phút một xe, trung bình mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe ô tô chất đầy VLXD đua nhau băm nát tuyến đường này. Ngoài việc phóng nhanh, vượt ẩu, rú còi ing ỏi, lấn chiếm làn đường, thì VLXD như đất, cát, đá sỏi… vương vãi khắp nơi, làm ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Về đêm, các lượt xe rầm rập qua lại, khiến người dân không chợp mắt nổi. Đặc biệt về ô nhiễm môi trường thì khỏi nói. Cứ lau dọn nhà cửa buổi chiều, thì sáng ngày hôm sau bụi bặm lại bám đầy trên bàn ghế, cửa kính… Thực trạng trên khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, mỗi khi ra đường thì luôn bất an vì nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào…”.
Xe tải lưu thông phóng nhanh, vượt âu, lấn chiếm làn đường... tại QL 21B (Ảnh: Hùng Long - Gia Huy)
Chị Trần Hoàng Lan ở xã Dân Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) cũng phản ánh: “Đây là tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, lượng xe quá khổ quá tải qua lại dày đặc. Mỗi lần thấy xe ô tô chạy qua, tôi đều phải dừng xe nép sát vỉa hè, chờ cho xe chạy qua rồi mới dám đi tiếp.
Đặc biệt, tuyến đường này xuyên qua nhiều thị trấn, nơi đông dân cư, trường học, bệnh viện… nên lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Nếu không sớm có biện pháp xử lý thì sẽ vô cùng nguy hiểm”.
Theo ghi nhận của phóng viên (liên tiếp trong ngày 19, 20, 21/12/2016), trên tuyến QL 21B, lượng xe ô tô chở VLXD lưu thông dày đặc. Trung bình cứ 5 phút lại xuất hiện một xe. Đa số các lượt xe này đều chở quá tải, xe cơi nới thành thùng, khi vận chuyển không thực hiện việc che chắn, phóng nhanh, vượt ẩu khiến vật rơi vãi khắp nơi. Theo quan sát, các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đều được gắn lô gô như PTH, TTH, 99, 33, 88, 68…
Đáng nói, dù trụ sở UBND huyện, Công an huyện Thanh Oai, nằm ngay sát mặt đường QL 21B, nhưng tình trạng xe quá khổ quá tải “dàn trận” đại náo trên tuyến đường này vẫn không bị xử lý, khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Xe quá khổ, quá tải vô tư qua Chốt CSGT trên địa bàn huyện Thanh Oai (Ảnh: Hùng Long - Gia Huy)
Theo chân một trong những chiếc xe gắn lô gô trên, đã đưa phóng viên tới một dự án của Công ty Nhựa Việt Nhật (theo người dân cho biết).
Hiên tại, dự án này đang tiến hành san lấp mặt bằng nên lượng xe ô tô chở đất phục vụ dự án là rất đông, với lưu lượng hàng trăm chuyến mỗi ngày.
Đặc biệt, cũng theo nghi nhận của PV (ngày 19/12), trên QL 21B (thuộc địa bàn huyện Thanh Oai), dù lực lượng CSGT đã lập chốt để xử lý vi phạm, tuy nhiên, các lượt xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên “tàng hình” qua chốt mà không hề bị xử lý?
Xe quá khổ quá tải "tàng hình" qua chốt CSGT trên địa bàn huyện Ứng Hòa (Ảnh: Hùng Long - Gia Huy)
Tương tự, vào hồi 15h30’ cùng ngày, tại tuyến QL 21B (qua địa bàn huyện Ứng Hòa), dù lực lượng CSGT cũng đang thực hiện nhiệm vụ, nhưng hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng, thành vẫn vô tư vụt qua mà không hề bị xử lý?
Thương hiêu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Gia Huy – Hùng Long