Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Liêm (Hà Nam): Xe quá tải “băm nát’’ tỉnh lộ 494

Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống ở 2 bên đường tỉnh l

THCL Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống ở 2 bên đường tỉnh lộ 494 ở thị trấn Kiện Khê, (Thanh Liêm, Hà Nam ) vô cùng bức xúc về việc hàng loạt xe tải chở đá (phục vụ các mỏ khai thác đá trên địa bàn) hoạt động suốt ngày đêm gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau “băm nát” tỉnh lộ 494 (Thanh Liêm, Hà Nam)

Xe mặc sức tung hoành

Tỉnh lộ 494 có chiều dài khoảng 4 km, kéo dài  từ Quốc lộ 1A xuống cầu Kiện Khê. Đây được xem là khung đường “tử thần”, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau cày xéo, khiến con đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng tạo ra nhiều ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Anh Vũ Văn Bắc, người dân sống tại mặt đường 494 cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi phải sống trong cảnh khổ sở vì xe chở đá cùng với tiếng máy khai thác đá ồn ào cả ngày lẫn đêm. Ngày mưa, đường tạo thành nhiều vũng, ngày nắng thì bụi bay mù mịt khắp nơi… các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND thị trấn và huyện Thanh Liêm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…”.

Ông Trương Đức Thắng (sống tại thị trấn Kiện Khê) nói: “Cầu Kiện Khê chỉ cho xe có tải trọng từ 40 tấn trở xuống đi qua. Trong khi đó, những xe có tải trọng 60 tấn vẫn chạy qua thường xuyên, chở đầy đất đá”.

Được biết, hiện thị trấn Kiện Khê có 3 nhà máy xi măng là Bút Sơn, Hòa Phát, Kiện Khê và 25 mỏ khai thác đá chính thức, hàng chục mỏ khai thác tự phát. Điển hình là một số mỏ lớn của Công ty TNHH Xuân Tường, Công ty TNHH Trường Sơn…

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Mạnh Nghĩa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra từ lâu, người dân đã có nhiều đơn kiến nghị gửi UBND thị trấn, chúng tôi cũng kiến nghị lên huyện, nhưng đến nay vẫn không có biện pháp xử lý triệt để”.

Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng xe tải trọng lớn trên tuyến đường này lúc nào cũng dày đặc, khiến thị trấn Kiện Khê luôn ngập chìm trong khói bụi. Đa số các xe tải này đều là xe của công ty vận tải trên địa bàn đứng ra nhận chở đá cho các mỏ khai thác đá.

“Tàng hình” qua trạm cân (?!)

Cán bộ Trạm cân lưu động tại tỉnh lộ 494 “nghỉ mát” trong trạm, mặc cho xe quá tải hoành hành (?!).

Có mặt tại tuyến tỉnh lộ 494 (ngày 2/6), phóng viên đã ghi nhận hàng loạt xe quá tải, cơi nới thêm thùng được dán logo xe vua, mặc sức tung hoành. Cụ thể như: Các xe mang BKS: 90C-04354, 90C-04718, 90C-04980 được gắn lô gô của Công ty Hữu Trí; xe mang BKS: 90C-05339, 90C-04799 được gắn lô gô Thanh Tùng; xe mang BKS: 90C-04700, 90C – 05724 được dán lô gô Thành Thắng… và hàng loạt xe tải của các DN khác trên địa bàn.

Hà Nam là một trong 10 tỉnh đầu tiên của cả nước được Tổng cục Đường bộ trang bị trạm cân tải trọng lưu động để kiểm tra, kiểm soát tải trọng lưu động phương tiện giao thông.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Bộ GTVT, từ ngày 25/12/2013, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an tỉnh triển khai lực lượng và lập Trạm cân lưu động trên tỉnh lộ 494 để kiểm tra và xử lý các xe quá tải trọng cho phép.

Cũng theo quy định, trạm cân phải làm việc 24/24h để bảo đảm không để loạt xe quá khổ, quá tải hoành hành. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên (ngày 2/6), chỉ trong vài giờ đã có hàng trăm lượt xe tải, xe đầu kéo, xe container chở hàng chạy qua trạm cân lưu động trên đường 494 (Thanh Liêm, Hà Nam).

Với lưu lượng phương tiện vận tải dày đặc như vậy, trung bình mỗi ngày trạm cân này "đón" hàng nghìn lượt phương tiện chuyên chở hàng hóa. Thế nhưng, một điều lạ là, các cán bộ tại trạm cân này chỉ ngồi “nghỉ mát” trong trạm, để hàng loạt xe có trọng tải vô tư chạy qua?

Gia Huy

 


Tin mới

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.