Điển hình là vào ngày 23/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với đối tượng Nguyễn Văn Thiện (huyện Quốc Oai) vì sản xuất hàng trăm nghìn đôi tất nhái các thương hiệu lớn.
Tiếp đó, ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng làm gạo giả, thu giữ 875kg gạo ST25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Ông Cua (Đặc sản Sóc Trăng)…

Có thể nói, hiện tại vấn nạn hàng giả vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, một phần là do đa số người mua hàng trên mạng có tâm lý dễ dãi, hiếm khi quan tâm đến nguồn gốc thực của sản phẩm, chủ yếu mua bằng “niềm tin”...
Chính điều này đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có cơ hội tồn tại và phát triển, gián tiếp gây hại cho các doanh nghiệp chân chính. Nguy hiểm hơn, tình trạng hàng giả tràn lan còn làm mất lòng tin của đối tác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
Thông tin về vấn nạn hàng giả ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho biết, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hầu hết các sản phẩm có uy tín, có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng, đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hiện diện từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ đến những siêu thị ở những đô thị lớn.
“Hàng giả, hàng nhái đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, linh hoạt về giá cả, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc vẫn phổ biến và diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ, nhập khẩu từ bên ngoài…”, ông Nguyễn Đăng Sinh phân tích. 
Tương tự, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: “Mỗi người tiêu dùng cần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng. Hãy từ bỏ tâm lý ham rẻ, sính hàng hiệu mà bất chấp nguồn gốc và chất lượng hàng hoá. Thay vì mua hàng theo kiểu “tiện đâu mua đó”, mua hàng chỉ dựa vào niềm tin mơ hồ, đặc biệt là hàng bán trên mạng, người tiêu dùng cần trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bán tại các địa chỉ uy tín”.
Hiện, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương (trước đó là Tổng cục Quản lý thị trường) đã mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) với những chủ đề, sản phẩm hàng hóa khác nhau. Đây là “kênh” quan trọng giúp người tiêu dùng có thêm thông tin nhận diện và trở thành những người tiêu dùng thông thái.
Thông tin trước báo chí, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Không có ngoại lệ, không có vùng cấm, vi phạm về hàng giả, hàng nhái sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phát huy vai trò giám sát, tích cực tố giác các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả cho cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời”.
Việc nói “không” với hàng giả không chỉ giúp người tiêu dùng bảo vệ túi tiền và sức khỏe của bản thân và gia đình, mà còn là hành động thiết thực ủng hộ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế Thủ đô và đất nước.
Tuấn Ngọc (t/h)
























