Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Xử phạt 244 nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng vi phạm PCCC

Sở Xây dựng phối hợp Thanh tra Thành phố kiểm tra 5.565 lượt cơ sở. Trong đó, tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 244 lượt cơ sở với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng, tạm đình chỉ 78 lượt, đình chỉ 61 lượt hạng mục nhà, công trình.

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm tới công tác PCCC, riêng đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng. Thành phố Hà Nội đã kiểm tra và phối hợp với Sở Xây dựng, Thanh tra Thành phố kiểm tra 5.565 lượt cơ sở. Đã ban hành 504 công văn kiến nghị về công tác PCCC, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 244 lượt cơ sở với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng, tạm đình chỉ 78 lượt, đình chỉ 61 lượt hạng mục nhà, công trình. 

Trong đó, các nhà chung cư cao tầng, đã tiến hành kiểm tra 3.886 lượt cơ sở, ban hành 497 công văn kiến nghị về công tác PCCC; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 202 lượt cơ sở, tạm đình chỉ 71 lượt, đình chỉ 56 lượt hạng mục nhà, công trình. Đối với nhà chung cư tái định cư đã phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra 815 lượt nhà chung cư tái định cư, ban hành 56 công văn kiến nghị yêu cầu cơ sở khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC.

Đặc biệt, Cảnh sát PCCC cũng phối hợp với Thanh tra Thành phố thanh tra 8 công trình chung cư cao tầng nằm trong 79 công trình vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng. Tập hợp và chuyển hồ sơ 3 công trình vi phạm về PCCC cho cơ quan Điều tra - Công an Thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý theo quy định. Tòa án nhân dân Thành phố đã xét xử vụ cháy tại quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy (đã tuyên án phạt tù đối với 3 bị cáo).

Hà Nội: Xử phạt 244 nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng vi phạm PCCC - Hình 1

Chung cư M3-M4, M5 địa chỉ số 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Đối với chợ, thành phố đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 529 lượt cơ sở, phát hiện 748 tồn tại, vi phạm về PCCC; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 99 lượt cơ sở vởi tổng số tiền hơn 310 triệu đồng... Ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 425 lượt cơ sở, phát hiện 364 tồn tại, vi phạm về PCCC. Lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 65 lượt cơ sở với tổng số tiền hơn 251 triệu đồng...

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành đã chỉ ra những hạn chế và đánh giá những yếu kém đối với những công trình nhà ở, trung tâm thương mại mà đoàn liên ngành của Bộ Công an vừa đi kiểm tra. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những các chủ đầu tư như Vinhomes đã làm tốt công tác PCCC, công tác diễn tập, tuấn huấn PCCC đảm bảo bài bản, đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị này cần đã làm tốt hơn nữa việc đầu tư hạ tầng, trong đó, có hệ thống giao thông khi xe chữa cháy tiếp cận, nâng cấp hệ thống thông tin và trung tâm chỉ huy điều hành, ngoài ra cần tích cực công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thoát nạn.

Đối với những khu chung cơ còn tồn tại nhiều yếu kém, không đảm bảo yêu cầu cũng như thực hiện không đầy đủ các quy định về PCCC cần nêu rõ thời gian khắc phục rõ ràng, “nếu các đơn vị không sớm khắc phục sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công an gợi ý, thành phố Hà Nội cần có chế tài mạnh xử lý các vi phạm PCCC (có thể không cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các chủ đầu tư xây dựng). Thành phố cần tập trung đầu tư hệ thống nước chữa cháy, thực hiện quy hoạch đường giao thông, ngoài ra cần quan tâm đến các nhà tái định cư xuống cấp không đảm bảo PCCC.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của lãnh đạo Bộ Công an, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho rằng, trong những năm qua, công tác PCCC được thành phố đặc biệt quan tâm. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đưa ra được đánh giá khách quan về tình hình PCCC. Với những gợi ý của đoàn công tác Bộ Công an, lãnh đạo TP cũng yêu cầu Giám đốc Cảnh sát PC&CC cần ban hành ngay văn bản chỉ đạo của thành phố gửi đến những chủ đầu tư còn yếu kém trong công tác PCCC được phát hiện trong đợt kiểm tra lần này.

Ngoài ra, thành phố sẽ đôn đốc trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện phương châm "4 tại chỗ", huy động các trang thiết bị vật lực, nhân lực sẵn có. Bên cạnh việc tuyên truyền, thành phố sẽ huy động hệ thống chính trị ở cơ sở tích cực vào cuộc, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với những đơn vị quản lý nhà nước về công tác PCCC.

Trước đó, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an, do đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công an đã đi kiểm tra nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đoàn đã đi kiểm tra tại khu chung cư M3-M4, M5 địa chỉ số 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ngoài ra đoàn đã kiểm tra tại một số chung cử của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội, Vinhomes Times City Hà Nội (quận Long Biên).

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.