Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Yêu cầu rà soát, thống kê chính xác số lượng chung cư mini trên địa bàn TP

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, nổ tại các chung cư mini, cao tầng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ. Trước tình hình trên, Sở Xây dựng vừa có Công văn số 3003/SXD-QLN yêu cầu ra soát, thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố, xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) tập trung nhiều tại các quận, huyện đang đô thị hóa như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa…

Các nhà này được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Chính vì vậy, để thực hiện tốt Văn bản số 868-CV/TU ngày 23/03/2018 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn và Văn bản số 1267/CV-UBND ngày 27/03/2018 của UBND TP về việc tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, tăng cường trật tự kỷ cương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn quản lý trong đó có bao nhiêu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để sở tổng hợp báo cáo thành phố.

Hà Nội: Yêu cầu rà soát, thống kê chính xác số lượng chung cư mini trên địa bàn TP - Hình 1

Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn TP. Hà Nội

Hiện nay, tại nhiều quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng… xuất hiện nhan nhản căn các chung cư mini. Hầu hết các công trình này đều vi phạm về mật độ, phá vỡ quy hoạch, tự ý nâng chiều cao, chia nhỏ căn hộ để bán.... 

Và điều đáng lo là những công trình này còn có nhiều vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ, gây ảnh hưởng giao thông nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn quận Đống Đa tồn tại nhiều công trình chung cư mini có dấu hiệu vi phạm về mật độ, không đảm bảo quy định về phòng chống cháy nổ đang hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Điển hình như công trình tại số 7, ngõ 44 phố Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) được xây cao 7 tầng, 1 tum với gần 30 căn được chia ra để bán và cho thuê.

Trong vai một người tìm mua nhà, PV được một người đàn ông là bảo vệ công trình cho biết, các căn hộ này đã được rao bán từ lâu và hiện chỉ còn vài căn, vị này cũng không quên nhắc khéo ''nếu không nhanh tay vào mua sẽ không còn. Mỗi căn ở đây có giá dao động từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy vị trí''.

Khi PV hỏi về công tác phòng cháy chữa cháy, thì vị này lại lờ đi. Trong khi đó, qua quan sát cho thấy công trình cũng có thang máy, cầu thang bộ thì cực kỳ nhỏ hẹp, không có lối thoát hiểm, tầng hầm được dùng để xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy dường như chỉ ''để cho có''.

Theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản, việc để chung cư mini xây dựng tràn lan, tự phát không chỉ phá vỡ quy hoạch đô thị, nguy cơ cháy nổ mà còn tạo ra những rủi ro lớn cho người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp, trong đó trách nhiệm của chính quyền địa phương là không thể phủ nhận.

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cấp chính quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời có giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép xây dựng, tăng cường quản lý, giám sát trong quá trình xây dựng, khoanh vùng những khu vực được phép xây chung cư mi ni, những vùng phải hạn chế... tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra!

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.