Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về việc họ bị “dính bẫy” của các đối tượng mạo danh là cán bộ ngành thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý phức phòng ngừa cho người dân trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều trường hợp người dân trên địa bàn tỉnh đã phải ngả ngữa khi biết mình “mắc bẫy” của các đối tượng, gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, với thủ đoạn mạo danh là cán bộ Chi cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, một đối tượng đã gọi điện cho anh N.V.T. là Giám đốc một công ty đóng trên địa bàn Hà Tĩnh để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế doanh nghiệp. Sau đó, đối tượng này yêu cầu anh T. cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin, rồi gửi đường link có địa chỉ http://dvcgov.lol và hướng dẫn anh T. tiến hành thao tác cài đặt trên máy điện thoại của mình.

Hình ảnh đối tượng mạo danh hướng dẫn nạn nhân kích vào đường link và cài đặt App để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hình ảnh đối tượng mạo danh hướng dẫn nạn nhân kích vào đường link và cài đặt App để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Sau khi truy cập vào đường link trên, thì toàn bộ hệ thống máy điện thoại của anh T. bị treo không tiếp tục cài đặt được. Lúc này, đối tượng hướng dẫn anh T. cài đặt App Etax và đăng nhập vào App này với ID là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của nạn nhân, đồng thời hướng dẫn anh T. nộp khoảng 10.000 đồng đến 20.000 đồng vào số điện thoại của anh T. để đối tượng gửi mã kích hoạt vào máy.

Quá trình anh T. thực hiện theo hương dẫn trên, đối tượng đã chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của anh T. và chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng của anh T.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh N.V.T. đã trình báo lên cơ quan Công an TP. Hà Tĩnh để được giúp đỡ.

Cũng với thủ đoạn tương tự trên, nhưng nhờ cảnh giác và được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo nên anh V.T.Th., Giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thoát khỏi “bẫy” của các đối tượng xấu.

Theo đó, sau khi nhận được cuộc gọi của đối tượng mạo danh cán bộ Chi cục Thuế Hà Tĩnh và hướng dẫn truy cập đường link, cài đặt App để tiến hành thủ tục miễn trừ thuế anh Th. đã nghi ngờ, tắt kết nối mạng và không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, nhờ đó đã bảo toàn tuyệt đối được tài sản của mình.

Đối tượng mạo danh cán bộ chi cục Thuế và sử dụng hình ảnh đại diện là cán bộ mặc trang phục của cơ quan Thuế để tạo niềm tin từ nạn nhân
Đối tượng mạo danh cán bộ Chi cục Thuế và sử dụng hình ảnh đại diện là cán bộ mặc trang phục của cơ quan thuế để tạo niềm tin từ nạn nhân (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Qua tiếp nhận các đơn trình báo của nạn nhân và vào cuộc xác minh, cơ quan công an xác định, với thủ đoạn tinh vi và kịch bản đã được sắp đặt sẵn, các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ thuế thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là cán bộ mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc, nhằm chiếm niềm tin tuyệt đối từ nạn nhân.

Đồng thời, đối tượng thường sử dụng khoảng thời gian vào cuối tuần (thứ 7 hoặc chủ nhật) để liên hệ với nạn nhân, vì khoảng thời gian này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận các yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng. Đồng thời, đối tượng sẽ tiến hành việc chiếm đoạt tài sản qua thao tác rút tiền trên thẻ tài khoản ngân hàng của nạn nhân vào thời điểm từ 1h - 2h sáng, lúc nạn nhân đang ngủ say.

Thực tế hiện nay, các đối tượng không chỉ mạo danh là cán bộ thuế, mà còn có thể mạo danh là cán bộ công an, hải quan, ngân hàng hay cơ quan thực thi pháp luật nhà nước… để yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện thoại nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại uý Nghiêm Mạnh Hùng - Phó đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an TP. Hà Tĩnh) khuyến cáo:

“Để chủ động phòng ngừa trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng và bảo vệ tài sản của mình, mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không nghe theo hay làm theo các thao tác hướng dẫn của bất cứ người nào qua điện thoại.

Đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan nhà nước, đều được tiến hành làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, hoặc có thông báo bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền, tuyệt đối không có hình thức làm việc trực tuyến qua điện thoại nên người dân hết sức lưu ý”.

Quyết Lê

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.