THCL Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý bổ sung đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và áp dụng cơ chế của các dự án đầu tư trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Hầm đường bộ đèo ngang (ảnh internet).
Bộ Giao thông vận tải quyết định việc bổ sung đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang vào Dự án BOT xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại văn bản số 979/TTg-KTN ngày 5-7-2013 đối với việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang.
Hầm đường bộ qua Đèo Ngang có tổng chiều dài là 2,76km trong đó, đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181m, chiều dài hầm giao thông 630m. Chiều rộng nền đường 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60km/giờ. Dự án có điểm đầu Km591+550 thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối Km594+339 huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tạo tiền đề và động lực phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của 2 địa phương này và khu vực miền Trung. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thi công xây dựng từ quý II/2016 đến quý II/2018.
Tối 16-9, trao đổi qua điện thoại với PV Báo SGGP, một lãnh đạo Tổng Công ty Sông Đà (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, việc mở rộng hầm đường bộ Đèo Nang lần này là xây dựng thêm một hầm đường bộ Đèo Ngang mới chạy song song với hầm đường bộ Đèo Ngang hiện tại. Hầm đường bộ Đèo Ngang mới này có chiều dài hầm khoảng 600m, chiều rộng khoảng 9,5m, đường dẫn 2 đầu hầm khoảng 2,5km, với tổng mức vốn đầu tư dự toán khoảng 900 tỷ đồng…
Khánh Trình - Trần Chởi (Thương hiệu & Công luận)