Ngày 22/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương thông tin, đơn vị đang phối hợp Viễn thông Hải Dương (VNPT), Viettel Hải Dương, Mobifone Hải Dương đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ cung cấp miễn phí chữ ký số cho người dân, doanh nghiệp để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính (triển khai từ giữa tháng 10/2024).

Chữ ký số giúp người dân, doanh nghiệp Hải Dương tiết kiệm được nhiều thời gian. (Ảnh minh họa)
Chữ ký số giúp người dân, doanh nghiệp Hải Dương tiết kiệm được nhiều thời gian. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc trên, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phối hợp VNPT Hải Dương, Viettel Hải Dương, Mobifone Hải Dương đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, cuối tháng 6/2024, TP. Chí Linh là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai cấp miễn phí chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, toàn thành phố đã cung cấp trên 2.400 chữ ký số cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện 100% cán bộ quản lý, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương ở Hải Dương cũng đã được cấp chữ ký số phục vụ công việc, giải quyết thủ tục hành chính.

Trao đổi với PV, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, khi có chữ ký số, người dân, doanh nghiệp có thể ký và xác nhận các tài liệu trực tuyến mà không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước để gửi và nhận hồ sơ. Người dân, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho nhà nước. Chữ ký số cũng ngăn chặn khả năng giả mạo, bảo đảm an toàn bảo mật thông tin, bảo đảm tính pháp lý và phù hợp xu thế phát triển.

Bùi Tú