Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu dân cư Mạc Ngạn phường Đồng Lạc (TP. Chí Linh), bức xúc về việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương thường xuyên xả khí thải, bụi, tiếng ồn ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương thường xuyên xả khí thải, bụi, tiếng ồn ra môi trường khiến người dân bức xúc
Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương thường xuyên xả khí thải, bụi, tiếng ồn ra môi trường khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của hơn 300 hộ dân tại khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, Hải Dương) từ khi Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động thường xuyên xả khí thải, bụi, tiếng ồn ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, bà Nguyễn Thị Lành, 73 tuổi, người dân khu dân cư Mạc Ngạn cho biết, từ khi nhà máy Nhiệt điện này hoạt động, tiếng ồn, bụi bặm, trong nhà, ngoài sân, ngoài bể nước chỗ nào cũng có, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.

Bà Nguyễn Thị Lành người dân khu dân cư Mạc Ngạn phản ánh về nhà máy xả bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân
Bà Nguyễn Thị Lành người dân khu dân cư Mạc Ngạn phản ánh về nhà máy xả bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 “Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và đề nghị báo cáo đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương phải chấn chỉnh để hoạt động của nhà máy không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chứ thế này, người già cũng khổ mà trẻ con cũng khổ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đức Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn cho biết, nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương nằm ở xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn) nhưng chỉ cách khu dân cư Mạc Ngạn, phường Đồng Lạc (thành phố Chí Linh) chưa đến 1km.

“Mỗi lần nhà máy xả, khí bụi lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Đường đi, sân nhà người dân lúc nào cũng bị bụi phủ đen kịt như được trát bởi nhiều lớp bụi. Các cháu đi lại bụi bẩn bám đầy chân. Cùng với đó, mỗi lần nhà máy múc cảng than, hoạt động ầm ầm gây nên tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến người dân”, ông Nam cho biết.

Ông Vũ Đức Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn
Ông Vũ Đức Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn.

Theo Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn, người dân đã phản ánh lên thành phố Chí Linh nhưng nhà máy không nằm trên địa bàn nên rất khó xử lý, chấn chỉnh. Do đó người dân rất mong chờ HĐND tỉnh Hải Dương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cơ quan có thẩm quyền về tiếp xúc để có ý kiến về việc này.

“Cứ bắt đầu đêm, nhà máy hoạt động xả nhiều, cảng than múc nhiều, bụi lại ảnh hưởng đến khu dân cư Mạc Ngạn. Không những bụi khí mà còn bụi than sống. Nền nhà, sân nhà bụi bẩn bao phủ. Người dân sinh sống tại khu dân cư đều rất bức xúc và lo lắng”, ông Nam nói.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc Vũ Đình Bảy cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của trưởng khu dân cư Mạc Ngạn về tình trạng bị ảnh hưởng khí bụi và tiếng ồn từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

“Dự án này nằm ở thị xã Kinh Môn và mới hoạt động được một thời gian nhưng đã có tình trạng tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân khu dân cư Mạc Ngạn, đặc biệt là ban đêm. Người dân phản ánh tiếng ồn từ nhà máy này rất lớn khiến người dân bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người dân cũng phản ánh về tình trạng khí bụi. Mỗi khi gió đông to, người dân Mạc Ngạn phải chịu ảnh hưởng lớn nhất do khu dân cư chỉ cách nhà máy này có một con sông. Vừa khói bụi từ hoạt động của nhà máy, vừa hệ thống băng tải xây ngay sát bờ sông của cảng than”..

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết thêm, trưởng khu dân cư, người dân và một số cán bộ xã có nhà ở khu dân cư Mạc Ngạn đều phản ánh. “Xã đã có ý kiến phản ánh vào trong thành phố. Tuy nhiên, nhà máy Nhiệt điện lại nằm trên địa phận thị xã Kinh Môn, do đó thẩm quyền của thành phố Chí Linh chỉ có phối hợp với thị xã Kinh Môn và đề nghị với tỉnh, chứ Chí Linh không thể làm được”, ông Bảy thông tin.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.