Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Doanh nghiệp san lấp trái phép hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị xử phạt hành chính

Người dân bức xúc về việc UBND xã Hà Kỳ không kịp thời ngăn chặn để Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang tự ý san lấp diện tích hàng nghìn m2 đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Doanh nghiệp tự ý san lấp đất nông nghiệp

Dự án Cơ sở sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, gạch không nung, bê tông xi măng, bê tông nhựa asphalt, bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và cho thuê kho bãi, nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 12/2020 (thay thế quyết định 2537 tháng 8/2020 của UBND tỉnh Hải Dương).

Chư đủ thủ tục doanh nghiệp đã tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp
Chưa đủ thủ tục doanh nghiệp đã tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp.

Theo quyết định trên, dự án có tổng số vốn hơn 231,4 tỷ đồng được thực hiện trên diện tích đất sử dụng 101.048,0 m2 tại thôn Hà Hải (xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).

UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ, nhà đầu tư phải triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường… trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã tự ý san lấp diện tích hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc dự án trên khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngày 13/5/2021, trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận, ông Phạm Văn An, Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ cho biết, việc Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đổ cát lên diện tích đất của dự án chỉ để tránh người dân tái lấn chiếm diện tích đất đã giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ Phạm Văn An cho biết, ngày 23/12/2020, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định 3894 về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang.

Dự án đã được san lấp toàn bộ bằng cát
Dự án đã được san lấp toàn bộ bằng cát.

“Khi nhận được quyết định trên, UBND xã Hà Kỳ là cơ quan phối hợp trong vấn đề giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, khâu giải phóng mặt bằng đã xong, người dân đã nhận đủ tiền. Sau khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư dự án Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang có đề nghị cho phủ lớp cát lên diện tích dự án để quản lý mặt bằng, tránh tình trạng người dân lấn chiếm đất để trồng hoa màu trở lại”, ông An nói.

Theo ông Phạm Văn An, hiện tại, ngoài quyết định chủ trương đầu tư dự án, Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã tiến hành xong các bước giải phóng mặt bằng và đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và hiện chưa hoàn thiện các thủ tục. Đồng thời, ông An thừa nhận, một phần liên quan đến trách nhiệm của địa phương.

“Họ chỉ báo cáo xin phép phủ cát để chống tái lấn chiếm. UBND xã cũng ủng hộ doanh nghiệp trong việc tránh tái lấn chiếm của nhân dân nên cũng không lập biên bản nữa” – ông An nói.

Trao đổi với PV, cán bộ địa chính xã Hà Kỳ cho biết, diện tích thực hiện dự án là 101.048m2 gồm đất giao thông, thủy nông, nông nghiệp và một phần diện tích đất công điền của UBND xã. Hiện doanh nghiệp đã giải phóng mặt bằng được hơn 70.000 m2.

“Sau khi hoàn thiện giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để trình các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hiện tại xã chưa nhận được quyết định gì. Doanh nghiệp chỉ bảo cáo với địa phương, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, để đảm bảo đúng tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư, để quản lý mặt bằng, tránh lấn chiếm nên họ phủ một lớp cát lên diện tích đã giải phóng mặt bằng. Đến giờ doanh nghiệp chưa hoàn thiện hồ sơ” – cán bộ địa chính này cho biết.

Xem xét trách nhiệm địa phương khi không kịp thời ngăn chặn sai phạm

Sau khi làm việc với Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ, ngày 13/5, PV đã liên hệ với bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ. Bà Hà cho biết, sẽ có kiểm tra lại nội dung phản ánh. 

Ngày 25/5, bà Vũ Thị Hà cho biết đã yêu cầu UBND xã Hà Kỳ xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND xã Hà Kỳ xử phạt 5 triệu đồng không có sức răn đe
UBND xã Hà Kỳ xử phạt 5 triệu đồng không có sức răn đe.

Ngày 1/6, trao đổi với PV, ông Phạm Văn An, Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ cho biết, sau chỉ đạo của huyện, xã đã lập biên bản và yêu cầu Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang tạm dừng thi công.

"UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang với mức phạt 5.000.000 đồng do lỗi tự ý che phủ cát lên trên bề mặt diện tích đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Mức phạt trên là mức cao nhất theo thẩm quyền của UBND xã”, ông An nói.

Với hành vi vi phạm như trên của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang, dư luận cho rằng mức phạt trên là chưa tương xứng. Đồng thời, yêu cầu xem xét làm rõ trách nhiệm của UBND xã Hà Kỳ khi để xảy ra hành vi vi phạm trên mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

THCL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.