Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Gần 1.200 giáo viên 3 tháng không có lương

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, hiện tại có gần 1.200 giáo viên 3 tháng qua không được nhận lương, trong đó 61 giáo viên đã xin nghỉ việc.

 

Nhiều giáo viên xin nghỉ việc… không có lương

Tại Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa 16 chiều 5/12, Bí thư Thành ủy TP. Hải Dương - Đoàn Việt Hùng và Bí thư Huyện ủy Ninh Giang… đã nêu lên tình trạng nhiều giáo viên hợp đồng không có lương từ tháng 9 đến nay.

Các đại biểu cho rằng, việc các giáo viên hợp đồng không có lương, đã ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, các trường rất khó khăn trong việc dạy và học.

Hải Dương: Gần 1.200 giáo viên 3 tháng không có lương - Hình 1

Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương

Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Lương thông tin, hiện tỉnh Hải Dương có 4.056 giáo viên hợp đồng ở tất cả các cấp học, trong đó có 1.191 giáo viên hợp đồng đã 3 tháng nay không nhận được lương.

Theo tìm hiểu của PV, có một nghịch lý liên quan vấn đề, trong số 1.191 giáo viên hợp đồng chưa nhận được lương, có nhiều giáo viên bậc mầm non. Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh hiện đang thiếu giáo viên mầm non trầm trọng.

Hệ quả của việc 3 tháng chưa trả lương khiến nhiều giáo viên hợp đồng chán nản đã xin nghỉ việc. Thông tin từ Giám đốc Sở GD&ĐT, hiện có 61 giáo viên đã xin nghỉ để chuyển công việc khác.

Một giáo viên tại một trường mầm non cho biết, dù rất tâm huyết với nghề nhưng khi 3 tháng qua không có lương khiến cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải xin nghỉ việc để chuyển công việc khác.

Vì sao giáo viên hợp đồng bị chậm lương 3 tháng?

Tại Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa 16, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Lương đã đưa ra 6 nguyên nhân các trường ký hợp đồng với các giáo viên. Trong đó, đáng chú ý là tỉnh giao chỉ tiêu biên chế thấp hơn mức quy định của Bộ GD&ĐT 3.066 giáo viên.

Hải Dương: Gần 1.200 giáo viên 3 tháng không có lương - Hình 2

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Nguyễn Hồng Sơn cho biết giáo viên có giảng dạy sẽ có tiền lương

Giải thích thêm về việc này, Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Văn Tỏ cho biết, quy định hiện nay nêu rõ các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có ngành giáo dục được tăng trường, tăng lớp nhưng phải cân đối quy mô biên chế tỉnh giao. Có nhiều huyện ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế tỉnh giao, nhưng có những huyện ký theo định mức của Bộ GD&ĐT dẫn đến số giáo viên hợp đồng tăng mạnh.

Bí thư Huyện ủy Gia Lộc, Phạm Quang Hưởng cho biết, năm học 2017-2018, huyện Gia Lộc tăng 42 lớp, gồm 20 lớp mầm non, 17 lớp tiểu học, 5 lớp THCS. Đối chiếu với định biên tỉnh giao, toàn huyện thiếu 71 giáo viên.

"Để đảm bảo công tác dạy và học, các trường buộc phải ký hợp đồng với giáo viên”, ông Hưởng nói và cho biết nếu ngân sách không bố trí cho số giáo viên hợp đồng, thì mỗi năm huyện thiếu khoảng 4,5 tỷ đồng trả lương.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Sơn cho biết, từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã xét tuyển, thi tuyển công chức các cấp học từ mầm non đến THPT là gần 10.000 người. Hiện nay, có 4.056 giáo viên hợp đồng. Trong định mức của ngành theo liên bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, tỉnh Hải Dương chưa áp dụng định mức này do có lý do.

Tiền trả lương đã có nhưng vẫn phải chờ thủ tục

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Lương: “Quan điểm của ngành giáo dục đối với giáo viên làm việc đúng vị trí việc làm phải được trả lương. Thời gian tới, ngành sẽ rà soát lại từng vị trí ở các trường, nếu trường nào hợp đồng giáo viên không phù hợp với vị trí việc làm sẽ xử lý nghiêm. Giáo viên không ký hợp đồng sẽ không đủ tư cách đứng lớp”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Với 1.191 giáo viên hợp đồng đã 3 tháng nay chưa nhận được lương, tiền để trả lương đã bố trí đầy đủ rồi nhưng vướng do có nhiều lý do. Chủ trương của tỉnh, có giảng dạy thì có chi trả, nhưng phải rà soát xem xét lại một số trường lợi dụng việc ký hợp đồng vượt biên chế".

Trong khi tỉnh Hải Dương đã tìm hướng giải quyết vấn đề trên, thì gần 1.200 giáo viên hợp đồng vẫn chưa được nhận lương. Nhiều giáo viên đã chán nản nghỉ việc, số khác đang bám trụ với hy vọng tỉnh sớm có biện pháp để chi trả tiền lương cho các giáo viên này.

Bùi Tú

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.