Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi

Những công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hệ thống thủy lợi tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đang tồn tại, thách thức dư luận khi các cơ quan chức năng đã chỉ ra, nhưng không có giải pháp xử lý triệt để?

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tồn tại hàng nghìn công trình kiên cố mọc lên trái phép lấn chiếm các tuyến kênh mương thủy lợi để kinh doanh buôn bán, thậm chí làm nơi tập kết gỗ, nhà ở.

Những vi phạm trên, không chỉ khiến dư luận bức xúc, mà còn làm hẹp dòng chảy ảnh hưởng đến việc nạo vét, tưới tiêu ruộng đồng của người dân địa phương. Ngoài ra, còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khi lượng rác lớn trôi nổi dưới kênh mà cơ quan chức năng không thể nạo vét, do vướng các công trình trên.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương, tính đến thời điểm 25/52019, trên toàn tỉnh, có hơn 4.000 công trình vi phạm thủy lợi và xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống công trình thủy lợi, làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mùa mưa bão, gây ô nhiễm nguồn nước.

Tuy nhiên, hiện nay, việc xử lý các trình vi phạm này lại rất khó khăn, do người dân không chấp hành nghiêm quy định pháp luật, trong khi các cấp chính quyền địa phương chưa quyết liệt, gây khó khăn cho công tác quản lý và làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác công trình thủy lợi.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Bột - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương thừa nhận, tình trạng xây dựng lấn chiếm kênh, mương đang diễn ra khá phổ biến.

“Tại các cuộc họp giao ban, trực tuyến, công ty đã đề cập đến tình trạng này thường xuyên và giao cho các xí nghiệp trực thuộc phát hiện và xử lý; trường hợp để xảy ra sai phạm mà không phát hiện, xử lý, phải chịu trách nhiệm. Nếu có trường hợp nào mà nhận tiền để cho các công trình này xây dựng sai, công ty sẽ xử lý nghiêm. Công ty cũng đã báo cáo lên Sở NN&PTNT để phối hợp chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, có công trình chưa xử lý được, đặc biệt những cây cầu qua kênh dọc tuyến Thạch Khôi, Đoàn Thượng, Cẩm giàng, Ninh Giang... xử lý rất khó”, ông Bột cho biết.

Theo ông Hoàng Văn Bột, hiện nay, để diễn ra tình trạng trên, có nguyên nhân do chính quyền địa phương không cương quyết xử lý ngay từ ban đầu.

Một số hình ảnh về những công trình vi phạm làm ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi:

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi - Hình 1

Tại nhiều vị trí trên kênh T2, thuộc Xóm 1 chợ Đọ (xã Ứng Hòe), không chỉ trong hành lang an toàn kênh bị lấn chiếm, mà toàn bộ mặt kênh đều bị người dân xây dựng kiên cố để làm điểm buôn bán, thậm chí là làm nhà ở. Việc xây dựng này khiến lòng kênh bị thu hẹp, tình trạng ô nhiễm ngày càng cao do người dân xả rác thải sinh hoạt xuống dòng kênh.

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi - Hình 2

Công trình xây dựng cầu kiên cố biến thành cửa hàng để kinh doanh đồ gốm và cây cảnh tại phường Thạch Khôi – TP. Hải Dương.

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi - Hình 3

Chất thải từ chợ cá phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương, chưa được xử lý đã xả trực tiếp ra kênh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước và gây ô nhiễm môi trường.

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi - Hình 4

Người dân xây hàng loạt cây cầu kiên cố, vi phạm công trình thủy lợi dọc theo tuyến kênh từ phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương đến xã Đoàn Thượng huyện Gia Lộc, nhưng nhiều năm qua vẫn không được xử lý.

Hải Dương: Hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm hệ thống thủy lợi - Hình 5

Tại nhiều vị trí trên kênh T2, thuộc Xóm 1 chợ Đọ (xã Ứng Hòe), không chỉ trong hành lang an toàn kênh bị lấn chiếm, mà toàn bộ mặt kênh đều bị người dân xây dựng kiên cố để làm điểm buôn bán, thậm chí làm nhà ở.

Bùi Tú

 

Bài liên quan

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.