Tuần Văn hoá ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được diễn ra từ ngày 25 - 27/02 (ngày 16 -18 tháng giêng) có 43 gian hàng, trưng bày, giới thiệu gần 150 sản phẩm giới thiệu về ẩm thực của Hải Dương và các vùng miền trong cả nước; các sản phẩm OCOP, du lịch, làng nghề truyền thống của Hải Dương và thực hiện trình diễn ẩm thực tiêu biểu của 03 miền.
Trao đổi với PV, Ban Tổ chức lễ hội cho biết, Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024 ngoài các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn có sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp của Hưng Yên, Bắc Giang và Lào Cai.
Đến với Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại, các du khách được thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Hải Dương như hát ca trù, hát văn, hát chèo và trò chơi dân gian.
Du khách cũng sẽ được thưởng thức màn trình diễn áo dài với chủ đề “Mùa xuân” gồm các thiết kế trong bộ sưu tập áo dài “Xuân đán” của nhà thiết kế Đặng Linh Anh, bộ sưu tập áo dài truyền thống của tổ chức công đoàn và áo dài theo chủ đề hoa cỏ mùa xuân của Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn- Kiếp Bạc năm 2024 đã trao giấy chứng nhận 3 món ăn của Hải Dương được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh là món ăn tiêu biểu Việt Nam giai đoạn 2022-2024 cho TP Hải Dương với món bánh cuốn và bánh đậu xanh, huyện Tứ Kỳ với món chả rươi. Đại diện 3 món ăn được vinh danh là ông Nguyễn Đức Hồi, Chủ tịch Hiệp Hội bánh đậu xanh Hải Dương; bà Nguyễn Thị Xuân, chủ hộ kinh doanh bánh cuốn phố Phạm Hồng Thái (TP. Hải Dương) và ông Nguyễn Mạnh Toàn, nhà hàng Toàn Chef và bà Phạm Thị Nhài, cơ sở chế biến rươi Hải Nam (Tứ Kỳ).
Được biết, Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại năm 2024 là một trong những nét mới của lễ hội nhằm kích cầu du lịch Hải Dương phát triển và là hoạt động trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2024, từng bước kết nối, xây dựng thương hiệu du lịch Hải Dương.
Bùi Tú