Thống kê đăng ký từng môn chuyên cho thấy sự phân hóa về nguyện vọng của thí sinh: Tiếng Anh chuyên có số lượng đăng ký cao nhất với 538 thí sinh, tiếp đến là Ngữ văn (383) và Toán (324). Ngược lại, một số môn chuyên ít thí sinh đăng ký như Tin học (44), Tiếng Pháp (52) hay Tiếng Nhật (71).

Gần 26.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025 -2026
Gần 26.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025 -2026

Để tổ chức kỳ thi, thành phố đã huy động nguồn lực tối đa và triển khai phương án tổ chức bài bản. Toàn thành phố dự kiến bố trí 43 Hội đồng coi thi cho khối không chuyên, với tổng cộng 1.102 phòng thi. Đối với khối chuyên Trần Phú, tổ chức 01 Hội đồng coi thi gồm 97 phòng thi.

Sở GD&ĐT đã huy động khoảng 3.400 cán bộ, giáo viên tham gia ở các khâu coi thi và chấm thi. Cụ thể, có hơn 3.062 giám thị, 44 Chủ tịch Hội đồng coi thi, 108 Phó Chủ tịch, 186 Ủy viên thư ký; bên cạnh đó mỗi điểm thi còn có lực lượng phục vụ, bảo vệ khoảng 528 người. Công tác chấm thi tuyển sinh lớp 10 dự kiến huy động 670 cán bộ, giáo viên các môn tham gia chấm bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Hội đồng chấm thi được đặt tại trường THPT Thái Phiên, đây là địa điểm chấm thi tập trung, cách ly an toàn; thời gian chấm thi dự kiến từ ngày 9/6 đến 14/6/2025. Thông báo điểm thi và điểm chuẩn (lần 1) sẽ được thực hiện chậm nhất vào ngày 19/6/2025.

Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên diễn ra trong hai ngày 3-4/6/2025: buổi sáng 03/6 thi Ngữ văn, buổi chiều 03/6 thi Ngoại ngữ, sáng 04/6 thi Toán.

Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Trần Phú được tổ chức từ ngày 5-7/6/2025: ngày 05/6 làm thủ tục và họp Hội đồng coi thi, ngày 6/6 thi các môn chuyên Toán, Ngữ văn (buổi sáng) và Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tin học (buổi chiều); ngày 7/6 thi các môn chuyên Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí (buổi sáng).

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên các kỳ thi thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, với cấu trúc đề thi và hình thức thi có nhiều đổi mới. Việc chuyển đổi sang chương trình mới đặt ra yêu cầu cao về sự thích ứng của toàn bộ hệ thống giáo dục, từ cơ quan quản lý, các nhà trường, giáo viên cho đến học sinh, đồng thời đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, minh bạch về thông tin và hỗ trợ kịp thời để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, giảm thiểu tác động tiêu cực, tối đa hóa cơ hội cho thí sinh.

Quỳnh Nga (t/h)