Theo báo cáo, toàn thành phố tiếp 1.362 lượt, 2.521 người, 1.006 vụ việc. Trong đó: Khiếu nại: 45 vụ việc; tố cáo: 38 vụ việc; kiến nghị: 871 vụ việc; có 77 đoàn đông người (số người 1001 người). Nhận 1.687 đơn thư các loại, trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo là 520 đơn (khiếu nại: 293 đơn, tố cáo: 227 đơn); đơn kiến nghị, thỉnh cầu là 1.167 đơn. Đơn đủ điều kiện xử lý là 1.128 đơn. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền là 86 vụ việc (khiếu nại: 39 vụ, tố cáo: 47 vụ), đã giải quyết: 151 vụ việc.
Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng cuối năm
Thành phố đã tiến hành 60 cuộc thanh tra hành chính, 1.416 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 3.045 cá nhân, tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 1.371 đơn vị, cá nhân sai phạm về kinh tế với số tiền 13,11 tỷ đồng. Đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 11,282 tỷ đồng; kiến nghị khác: 1,827 tỷ đồng, đã thu hồi: 3,526 tỷ đồng. Đồng thời, ban hành 1.001 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 7,335 tỷ đồng, đã thu hồi: 5,705 tỷ đồng; đôn đốc 81 đơn vị nợ đọng 120,074 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, sau đôn đốc đã thu hồi 51,64 tỷ đồng về quỹ bảo hiểm xã hội; yêu cầu 130 đơn vị nợ đọng bảo hiểm và thanh toán sai quy định bảo hiểm với số tiền 14,912 tỷ đồng, sau kiểm tra đơn vị đã nộp về quỹ bảo hiểm số tiền 7,2 tỷ đồng.
Hải Phòng đã xây dựng và triển khai phần mềm “Hệ thống quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố’’, chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan trong việc chủ trì, phối hợp việc triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, đã góp phần tránh chồng chéo trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác phối hợp khi triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian phục vụ các đoàn thanh tra, kiểm tra; tập trung cho sản xuất kinh doanh; tránh gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực được phân công.
Thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố triển khai 12 cuộc tại 54 đơn vị, trong đó: Thanh tra thành phố triển khai 03 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 38 đơn vị: các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, huyện Thủy Nguyên, Sở, huyện An Lão và các đơn vị trực thuộc. Thanh tra các quận, huyện và các sở, ngành triển khai 09 cuộc tại 16 đơn vị.
Qua thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế; kiến nghị các đơn vị khắc phục là: một số cuộc thanh tra còn kéo dài thời gian viết báo cáo, kết luận, một số đơn vị sổ theo dõi tiếp công dân ghi chép chưa đầy đủ, phân loại đơn còn nhầm lẫn, việc lập và quản lý hồ sơ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa bảo đảm quy định, thời hạn giải quyết một số vụ việc còn kéo dài, một số đơn vị chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại tố cáo đối với các đơn vị thuộc quyền quản lý, chưa xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng năm, chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa hành vi tham nhũng. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 1,038 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi: 786,428 triệu đồng, kiến nghị khác: 251,62 triệu đồng.
Công tác đôn đốc, theo dõi, xử lý sau thanh tra thanh tra thành phố đã thành lập 01 Đoàn thanh tra đôn đốc xử lý sau thanh tra với 25 kết luận thanh tra do Thanh tra thành phố thực hiện đã có chỉ đạo xử lý của Uỷ ban nhân dân thành phố. Kết quả kiểm tra đôn đốc cho thấy, nhiều đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các kết luận kiến nghị thanh tra, chấn chỉnh các tồn tại đã nêu, nhất là việc thực hiện thu hồi về kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện dứt điểm các kết luận kiến nghị thanh tra. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện nộp số tiền sai phạm vào ngân sách nhà nước 693, 37 triệu đồng.
Thành phố phối hợp với các cấp, các ngành tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, bố trí cán bộ tham gia Tổ công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Định kỳ hàng tháng Chủ tịch UBND thành phố thực hiện tiếp công dân vào ngày thứ 3 tuần cuối tháng, tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Ấn định lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng cho Chủ tịch UBND các quận, huyện. Sau các buổi tiếp công dân, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành văn bản thông báo kết quả tiếp công dân, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện và thông báo tới người dân được biết.
Thanh tra thành phố đã và đang tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết: 12 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo kiểm tra, rà soát, đề xuất hướng giải quyết 20 vụ việc (05 vụ việc khiếu nại và 12 vụ việc tố cáo; 03 vụ việc kiến nghị); đã rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố: 31/33 đạt tỷ lệ 93,9%; phối hợp với UBND các huyện: Đồ Sơn, Hồng Bàng tham gia ý kiến hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn.
Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm, chú trọng thường xuyên tập trung việc triển khai kế hoạch năm 2018, kê khai minh bạch tài sản, thu nhập…
Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu kiện về đất đai, đền bù; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật còn chưa dứt điểm; một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; công tác rút kinh nghiệm qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên; một số Đoàn thanh tra đã hoàn thành việc xác minh, còn chậm ban hành kết luận.
Sáu tháng đầu năm 2018, thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, toàn ngành thanh tra thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố đã đạt kết quả tích cực.
QN