Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: “Số phận” Dự án Chung cư cao cấp Grand Pacific giờ ra sao?

Được đánh giá là một dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Hải Phòng, tuy nhiên sau 10 năm triển khai, đến nay Dự án Chung cư cao cấp Grand Pacific (số 2A, đường Hồng Bàng, Hải Phòng) vẫn chỉ là một tòa nhà xây thô, nằm trơ trọi giữa trời… khiến nhiều người đổ tiền đầu tư vào dự án này đang lâm cảnh điêu đứng.

Theo giới thiệu ban đầu, Dự án Grand Pacific có quy mô xây dựng là 22.436,3 m2, gồm 3 tòa nhà chung cư cao 20 tầng với 470 căn hộ, cùng các hàng mục tiện ích như hồ bơi, trung tâm chăm sóc sức khỏe, sân tennis, sân tập gofl, khu picnic và ăn uống ngoài trời, siêu thị mini…

Dự án có vị trí cận kề với các công trình trọng điềm trong TP. Hải Phòng như Trung tâm Thương mại Metro Hải Phòng, Khu công nghiệp Nomura, Trung tâm Triển lãm quốc tế, Khu công nghệ cao, Bệnh viện quốc tế Việt Tiệp…

Hải Phòng: “Số phận” Dự án Chung cư cao cấp Grand Pacific giờ ra sao? - Hình 1

Phối cảnh tổng thể của Dự án Grand Pacific Hải Phòng

Dự án Grand Pacific do Công ty TNHH Đầu tư Pacific và Công ty Thương mại Lobana Australia hợp tác đầu tư với tổng số vốn 18 triệu USD. Trong đó, Công ty TNHH kỹ thuật GNS là nhà cung cấp, thiết kế hệ thống, công trình, bảo trì và dịch vụ tư vấn lắp đặt hệ thống cáp quang, hệ thống đường truyền mạng không dây; Công ty LOBANA AUSTRALIA phát triển 2 lĩnh vực thương mại, đầu tư và phát triển các dự án bất động sản.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, dự án này được cấp giấy phép đầu tư từ năm 2006, khởi công từ tháng 4/2007. Mục tiêu của dự án là xây dựng 3 tòa nhà chung cư để bán, cho thuê và 1 tòa nhà văn phòng cho thuê; tổng vốn đầu tư 321 tỷ đồng (lúc đó tương đương 16,8 triệu USD).

Tuy nhiên, các nhà đầu tư mới góp vốn được gần 8,2 triệu USD để thực hiện dự án. Trong khi đó, họ đã thực hiện huy động vốn của khách hàng mua 107 căn hộ của 2 tòa nhà đã xây xong móng, với tổng số tiền gần 4,5 triệu USD.

Theo hình thức hợp đồng mua nhà hình thành trong tương lai, việc mua bán này được thực hiện sau khi chủ đầu tư đã xây dựng xong móng của 2 tòa nhà, nên hợp đồng mua bán tại thời điểm đó hoàn toàn phù hợp với các điều khoản của Luật Kinh doanh bất động sản (2006) và Điều 39, Luật Nhà ở (2005).

Theo kế hoạch ban đầu, đến cuối năm 2012, dự án sẽ được hoàn thiện và khách hàng sẽ được bàn giao nhà. Nhưng hiện tại, mới chỉ có tòa nhà chung cư số 2 được hoàn thành phần thô và xong phần móng của 1 tòa, tòa còn lại vẫn “ám binh bất động".

Hải Phòng: “Số phận” Dự án Chung cư cao cấp Grand Pacific giờ ra sao? - Hình 2

Sau 10 năm triển khai, đến nay Dự án Chung cư cao cấp Grand Pacific vẫn chỉ là một tòa nhà xây thô, nằm trơ trọi giữa trời… khiến nhiều người đổ tiền đầu tư vào dự án này đang lâm cảnh điêu đứng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, dự án đã dừng triển khai xây dựng từ tháng 6/2013, tổng thời gian chậm triển khai đến nay đã là 47 tháng. Từ năm 2012 đến nay, Sở đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có văn bản yêu cầu nhà đầu tư báo cáo giải trình, khắc phục việc chậm trễ triển khai dự án.

Để tìm lối thoát cho dự án và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã đề xuất UBND TP. Hải Phòng theo hướng hỗ trợ tối đa để dự án có thể triển khai tiếp.

Nếu trong trường hợp mà nhà đầu tư không thể khắc phục khó khăn để tiếp tục triển khai và hoàn thành dự án, sở này sẽ căn cứ quy định pháp luật hiện hành để tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư.

Tuy nhiên, đây là dự án đầu tư có tính chất phức tạp, do nhà đầu tư đã huy động vốn của khách hàng và bản thân nhà đầu tư cũng đã bỏ chi phí đầu tư lớn, nên phương án thu hồi dự án, chấm dứt hoạt động - sẽ phải cân nhắc rất kỹ. Hơn nữa, trong trường hợp dự án bị thu hồi, việc đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng đã bỏ tiền ra mua nhà tại đây là rất khó khăn…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.