Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, tập trung bình ổn hàng hóa cuối năm

Trong 02 tháng cuối năm, TP. Hải Phòng tiếp tục kế hoạch chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, từng bước vận hành thị trường trở lại bình thường. Thành phố chủ động thực hiện các biện pháp nhằm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá cả thị trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời điểm giữa quý III/2021, Cục QLTT Hải Phòng đã lên kế hoạch kiểm tra đột xuất tại các chợ: Chợ Ga, Chợ đầu mối Hoa quả và Siêu thị Mega Market… trong đó chú trọng tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu.

Cục QLTT thành phố Hải Phòng đã có biện pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó giảm tần suất các cuộc kiểm tra định kỳ thay vào đó là tăng cường kiểm tra đột xuất tập trung triệt phá các đường dây buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, Cục QLTT thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các ban ngành có liên quan thực hiện các kế hoạch nhằm đảm bảo lượng hàng hoá với giá ổn định phục vụ nhân dân, nên đến thời điểm này, hàng hoá tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố cơ bản đều đầy đủ với giả cả ổn định.

Cục QLTT thành phố hi vọng người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, không nên lo lắng tích trữ hàng hoá tránh gây hiện tượng “sốt giả” trên thị trường tạo cơ hội cho một số tổ chức, cá nhân đầu cơ tăng giá để trục lợi.

Dù vậy, sự bùng phát của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư khiên nhiều mặt hàng thiết yếu ở TP. Hải Phòng không thể tránh khỏi nguy cơ bất ổn, tạo nỗi lo không chỉ đối với an sinh xã hội hiện tại, mà còn rất bất lợi cho công tác bình ổn giá dịp cuối năm. Kể từ 27/04/2021, với cường độ lây lan mạnh mẽ do biến thể Delta, dịch Covid-19 đã làm đứt gẫy các chuỗi cung ứng trên bình diện rộng, không chỉ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà còn nhiều lĩnh vực khác.

Việc các địa phương áp dụng các biện pháp mạnh, đồng thời giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, thị trường Hải Phòng đã xuất hiện tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá cả nhiều mặt hàng tăng đáng kể.

giá rau tăng gấp hơn hai lần so với mức bình quân nửa đầu năm
Giá rau tại Hải Phòng tăng gấp hơn hai lần so với mức bình quân nửa đầu năm.

Khảo sát tại thị trường thành phố cho thấy, nguồn hàng khai thác từ các địa phương phía Nam hầu như đứt mạch, nhất là thực phẩm chế biến công nghệ, nhóm hàng mà thị trường Hải Phòng cơ bản rất yếu về khả năng tự cung.

Bước sang tháng 10, khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng dịu bớt, một số hoạt động lưu thông được vận hành, thì liên tiếp nhiều đợt thời tiết xấu xuất hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến cả khâu sản xuất và lưu thông, đặc biệt là nhóm hàng rau màu. Tính trong vòng một tháng qua, giá rau tăng gấp hơn hai lần so với mức bình quân nửa đầu năm, đáng lưu ý là, tất cả các loại rau bao gồm rau có lá, rau dạng củ quả đều tăng mạnh, đây là điều hầu như chưa xảy ra trong tiền lệ.

Cũng liên quan đến nhóm hàng thực phẩm, điều đáng mừng là trong mấy tháng liên tục thị trường Hải Phòng cũng như cả nước chứng kiến sự giảm giá của mặt hàng lợn thịt, với mức đáy chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh cũng tính từ đầu năm đến nay.

Nhưng ngay trong nhóm hàng này cũng bộc lộ bất cập, khi giá lợn hơi giảm nhanh và sâu, nhưng giá thịt đã phân lọc giảm không tương xứng, rất cao so với tỷ lệ truyền thống.

Việc giá xăng dầu tăng đã trở thành một áp lực mới, gây khó khăn cho ngành dịch vụ vận tải bởi chi phí xăng dầu chiếm tỷ lệ rất cao trong giá cước vận chuyển.

Giá xăng dầu tăng gây áp lực lên ngành vận tải. Và khi giá cước tăng, sẽ ngay lập tức tác động vào giá thành sản xuất cũng như giá cả sản phẩm lưu thông trên thị trường, tạo ra hệ lụy dây chuyền trong cả nền kinh tế cũng như sinh hoạt cộng đồng. Cũng như xăng dầu, mặt hàng  gas cũng tăng giá mấy tháng tăng liên tục, hiện mức bán lẻ bình quân của gas trên thị trường thành phố đâng khoảng 450 nghìn đồng/bình 12kg.

Trước tình hình trên, UBND TP. Hải Phòng đã có ý kiến chỉ đạo các sở ngành liên quan, trong đó Sở Công Thương giữ vai trò chủ trì, chủ động thực hiện các biện pháp nhằm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá cả thị trường.

Nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, Sở Công Thương thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng khuyến mại Hải Phòng 2021”.

Triển khai tháng khuyến mại tại hải Phòng với mục tiêu Kết nối sản xuất và tiêu dùng Hải Phòng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh
Triển khai tháng khuyến mại với mục tiêu Kết nối sản xuất và tiêu dùng Hải Phòng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh.

Tháng khuyến mại Hải Phòng 2021 thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia. Chương trình khuyến mại được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật, đúng chủ đề, có hiệu quả với những hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp nhằm gia tăng quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Kế hoạch của Sở Công Thương, với chủ đề “Kết nối sản xuất và tiêu dùng Hải Phòng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh” sẽ có khoảng 20 Điểm vàng khuyến mại trên toàn địa bàn thành phố.

Điểm nhấn của Tháng khuyến mại Hải Phòng 2021 sẽ là hoạt động Ngày vàng khuyến mại, Ngày hội mua sắm của người tiêu dùng… Trong đó, hình thành nhiều chương trình giảm giá đặc biệt và tập trung vào các giải pháp bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử với sự tham gia của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng lớn, các sàn giao dịch thương mại điện tử…Qua đó, người tiêu dùng thành phố được mua sắm và đáp ứng nhu cầu của cuộc sống một cách thông minh, an toàn và nhanh chóng, tránh tụ tập đông người để hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố dịp cuối năm.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.