Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng tiếp xã giao Đoàn nghị sỹ Nghị viện Châu Âu

Sáng 21/6, đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì tiếp xã giao Đoàn nghị sỹ Nghị viện Châu Âu phụ trách mối quan hệ với các nước Đông Nam Á do ông Daniel Caspary, Trưởng Đoàn nghị sỹ phụ trách quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn đầu. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố, Sở Ngoại vụ.

Quang cảnh buổi tiếp đón
Quang cảnh buổi tiếp đón. (Ảnh: CTTĐTHP)

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố vui mừng được đón tiếp Đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng trong khuôn khổ chương trình của Kỳ họp Liên nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 6. Đồng chí cho biết, thời gian qua, thành phố Hải Phòng đều dành sự quan tâm lớn nhất cho mối quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với EU và các nước thành viên. Thành phố Hải Phòng với lợi thế về địa - kinh tế, địa - chính trị là địa phương có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Điều đó thể hiện qua mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Hải Phòng với các nước thuộc liên minh Châu Âu.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng thông tin một số nét về tình hình kinh tế - xã hội thành phố thời gian qua, về hợp tác giữa Hải Phòng và một số nước thuộc liên minh Châu Âu (EU). Tính đến thời điểm hiện nay, có 50 dự án FDI của các nhà đầu tư EU với tổng số vốn đầu tư trên 1,1 tỷ đô la Mỹ, chiếm 5,7% tổng số dự án và 4,5% tổng số vốn FDI trên địa bàn thành phố. Năm 2020, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với phạm vi cam kết sâu rộng, mở ra triển vọng mới cho thương mại song phương giữa Hải Phòng và các quốc gia EU. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng với EU đạt 3,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 62% so với cùng kỳ và chiếm 6% thị phần xuất nhập khẩu của toàn thành phố. Các hoạt động hợp tác cũng được duy trì trên các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, bảo tồn thiên nhiên, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian tới, Hải Phòng tập trung đầu tư 3 lĩnh vực trọng điểm, gồm: hạ tầng cảng biển, phát triển khu công nghiệp và chuyển đổi số, kinh tế xanh. Hải Phòng đề nghị Phái đoàn EU tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực: chuỗi cung ứng và hậu cần (logistics), cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh và kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái, giáo dục đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu Thỏa thuận xanh của EU. Thành phố cũng rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và phù hợp với các cam kết tại Hội nghị COP 26. Thành phố mong muốn các nhà đầu tư EU tiếp tục đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, thực hiện chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị Phái đoàn Liên minh Châu Âu tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp EU có tiềm lực đầu tư vào Hải Phòng và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, bền vững hơn nữa trên các lĩnh vực. Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư EU đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh thương mại, du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng.

Ông Daniel Caspary, Trưởng Đoàn nghị sỹ phụ trách quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố; đồng thời bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời gian qua.

Các thành viên trong Đoàn cũng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam; đồng thời cùng trao đổi đến những vấn đề quan tâm như: hạ tầng, thu hút đầu tư, cảng biển, môi trường tại thành phố Hải Phòng và cho rằng, qua các chuyến thăm, trao đổi sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy giữa hai bên, gắn kết chặt chẽ, mang lại sự thịnh vượng cho người dân hai bên.

Trần Đông

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.