Theo đó, tại hồ sơ dự thảo quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng dự kiến xây dựng và phát triển quận Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, thông minh; hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I trước năm 2025 và từng bước xây dựng các tiêu chí của đô thị đặc biệt, mở rộng không gian đô thị phía Tây,...
Hải Phòng dự kiến rà soát, xây dựng kế hoạch di chuyển các nhà máy, cơ sở công nghiệp ra khỏi đô thị, khu dân cư tạo quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch; đưa ra khỏi quy hoạch cụm công nghiệp sạch của Công ty 28 Bộ Quốc Phòng diện tích 12,1ha.
Nghiên cứu, xây dựng lộ trình và chuyển đổi diện tích khu công nghiệp (KCN) Đồ Sơn từ 131,3ha hiện tại trên địa bàn quận Đồ Sơn năm 2025 còn 81,3ha và năm 2030 chuyển đổi 100% diện tích KCN Đồ Sơn trên địa bàn quận phục vụ phát triển đô thị, thương mại và dịch vụ.
Đến năm 2025, diện tích đất chuyển đổi từ KCN Đồ Sơn phục vụ xây dựng các viện nghiên cứu biển, các khu bảo tồn, bảo tàng biển. Đến năm 2030, hoàn thành xây dựng, đầu tư nâng cấp Cảng cá Ngọc Hải thành Cảng cá loại 2 kết hợp khu neo đậu tránh trú bão…
Giai đoạn 2021-2030, quận Đồ Sơn tiếp tục được mở rộng không gian đô thị về phía tây gắn với khu vực cảng Nam Đồ Sơn. Các khu vực có khả năng bồi đắp, lấn biển được nghiên cứu để mở rộng diện tích tự nhiên quận phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch.
Về phát triển giao thông, thành phố căn cứ theo sơ đồ định hướng phát triển giao thông trong quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, đối với giao thông đường sắt, phía Tây quận có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, nhánh đi quận cảng Nam Đồ Sơn chạy song song với cao tốc ven biển.
Với giao thông đường thủy, quy hoạch bến tàu khách du lịch tại Bến Nghiêng và Khu III, các bến tàu du lịch trong các khu du lịch; nâng cấp hai cảng cá hiện có (Ngọc Hải và Cống Họng).
Giao thông đường bộ, duy tu, bảo trì tuyến đường trục chính Tây Bắc - Đông Nam nối trung tâm thành phố với quận Đồ Sơn được quy hoạch; nâng cấp đường tỉnh lộ 353 thành đường phố chính đô thị.
Nguyên cứu tuyến trục chính đô thị hướng tuyến song song với bờ biển kết nối với khu vực cảng nam Đồ Sơn; nghiên cứu hướng tuyến kết nối từ đường ven biển tới nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại nút giao đường tỉnh 353.
Về đường hàng không, quận Đồ Sơn sẽ quy hoạch một sân bay trực thăng với quy mô 5ha tại khu vực phường Bàng La phục vụ cho nhu cầu du lịch, cứu hộ, cứu nạn và đối ngoại.
Hệ thống giao thông tĩnh có quy hoạch bãi đỗ xe tập trung trong từng khu vực đô thị; xây dựng bãi đỗ xe tại các công trình công cộng; nâng cấp các bãi đỗ xe hiện có trong các khu du lịch I, II, III.
Xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu du lich quốc tế Hòn Dấu, bãi đỗ xe khu III phục vụ cho khu di tích Bến tàu không số; bố trí một bãi đỗ xe tập trung với quy mô diện tích 5,95ha tại khu quốc tế Đồi Rồng; quy hoạch 28 bãi đỗ xe tập trung được phân bố đều với quy mô 7.000-10.000 m²/bãi đỗ dành cho khu vực đô thị với tổng diện tích 20,0ha.
Về hệ thống giao thông công cộng, quy hoạch một bến xe khách và xe bus với diện tích 1,66ha nằm cạnh Ga DEPOT đường sắt đô thị; nâng cấp tuyến xe bus Trung tâm TP - Đồ Sơn, mở mới một số tuyến đi Kiến Thụy, Kiến An.
Dọc các tuyến xe bus, quy hoạch hệ thống nhà chờ với khoảng cách 300-700m (tuyến số 18; 22; 31). Quy hoạch tuyến đường sắt đô thị (trên cao) nối trung tâm thành phố với quận Đồ Sơn; xây dựng ga DEPOT cho đường sắt đô thị tại phường Hợp Đức với quy mô 15ha.
Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra phương án phát triển công viên cây xanh đến năm 2025. Cụ thể, quận Đồ Sơn dự kiến hoàn thiện đầu tư 6 công viên cây xanh trên địa bàn 6 phường với diện tích tối thiểu 0,5ha/công viên.
Lương Huệ