Tại Km13+530, tuyến đê tả sông Lạch Tray thuộc xã Hồng Thái (An Dương, Hải Phòng), nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng của một số tổ chức, cá nhân đã ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ và hoạt động giao thông đường thủy nội địa.
Bãi tập kết vật liệu xây dựng tại sông Lạch Tray
Hiện tại, có 3 tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh là Công ty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Hồng Thái và một cá nhân. Hàng ngày, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại đây diễn ra tấp nập. Để có thêm diện tích tập kết bãi vật liệu, các đơn vị này không ngần ngại lấn chiếm ra phía ngoài sông.
Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng TP. Hải Phòng đã “tuýt còi” Công ty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng, yêu cầu chấm dứt tình trạng vi phạm. Tuy vậy, phải đến đầu tháng 12/2013, công ty này mới tháo dỡ toàn bộ tường kè, thu dọn đất đá dọc bãi sông, trả lại hiện trạng mốc giới đã xác định. Trong khi đó, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Hồng Thái và một cá nhân vẫn hoạt động kinh doanh VLXD mà không gặp phải sự ngăn chặn, xử phạt nào từ phía cơ quan chức năng? Phải chăng, chính quyền ngại va chạm?
Ông Trương Văn Thêu, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Sông Lạch Tray, đoạn qua xã Hồng Thái được bồi lắng phù sa hàng năm và các tổ chức, cá nhân nêu trên có xu hướng dịch chuyển ra phía ngoài sông, không xin phép chính quyền. Tình trạng vi phạm này đang diễn ra, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý.
Theo ông Thêu, các tổ chức, cá nhân vi phạm này thuộc diện chính sách nên chính quyền chưa giải quyết. Hơn nữa, xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền của xã!
Thông tư số 09/2013/TT-BTNMT ngày 28/05/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển, thì phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của thông tư này quy định về quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối. Chiểu theo Thông tư thì việc sử dụng đất bãi bồi ven sông vào mục đích kinh doanh VLXD của các tổ chức, cá nhân là hoàn toàn sai.
Còn có một thực tế đó là tình trạng các hộ thuê đất làm đầm nuôi trồng thủy sản, sau đó sang nhượng để các doanh nghiệp làm bãi chứa vật liệu và nhà xưởng sản xuất, diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, khi các bãi vật liệu này phát sinh, chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý kịp thời và cho đến nay, các bãi VLXD tại đây vẫn mặc nhiên tồn tại.
Sông Lạch Tray là tuyến đường thủy quan trọng của TP. Hải Phòng, đảm bảo cho việc thoát lũ nhanh trong mùa mưa bão, đồng thời đây cũng là tuyến có hoạt động giao thông đường thủy nội địa cao. Để xử lý các vi phạm hành lang an toàn đê, đảm bảo an toàn cho nhân dân, các cấp chính quyền, các ngành của TP. Hải Phòng cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng sông, kiên quyết tháo dỡ những công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.
Nguyễn Minh