Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải quan Thanh Hoá cần phát huy vai trò chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn

Thời gian vừa qua, Thương hiệu & Công luận đã phản ánh loạt bài viết về tình trạng nhiều cửa hàng bán sản phẩm nhập khẩu, hàng xách tay không nguồn gốc. Ngoài ra, tại một số siêu thị Thế giới mẹ và bé, tổng kho, các store thời trang... đang bày bán công khai nhiều mặt hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt, nghi vấn là hàng nhập lậu và có dấu hiệu trốn thuế.

Liên quan đến vụ việc, mới đây đại diện Cục Hải quan tỉnh Thanh Hoá cho biết, ngành Hải quan chỉ thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn tỉnh tại các tuyến biên giới, đường bộ bao gồm cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (Quan Sơn), cửa khẩu chính Tén Tằn  (Mường Lát), cửakhẩu phụ Khẹo (Thường Xuân), Cảng biển Nghi Sơn, Cảng sông Lễ Môn, Cảng hàng không Thọ Xuân và các địa điểm tại chân công trình dự án ưu đãi đầu tư, trụ sở, nơi sản xuất hàng hoá xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nội địa được Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố công nhận.

Đại diệnCục Hải quan tỉnh Thanh Hoá cũng khẳng định, hàng hoá đang bầy bán tại các siêu thị, tổng kho, shop thời trang, store trên địa bàn tỉnh gồm hàng hoá xách tay như mỹ phẩm, bỉm, sữa, các thực phẩm chức năng điều trị Covid-19, thuốc Arbidol điều trị Covid- 19 nhập lậu…không thuộc phạm vi địa bàn, đối tượng quản lý của cơ quan Hải quan mà trách nhiệm này thuộc quản lý chính của Cục quản lý Thị trưởng tỉnh Thanh Hoá. Nhưng, trong trường hợp cần thiết, lực lượng Quản lý thị trường có thể yêu cầu các cơ quan chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, cơ quan Thuế nội địa phối hợp kiểm tra, xử lý.

Đồng thời, đại diện Hải quan tỉnh Thanh Hoá cũng cho biết, các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, hàng không nguồn gốc như Thươnghiệu & Công luận đã phản ánh thì họ vẫn được phép làm thủ tục nhập khẩu tại tất cả các cửa khẩu trên toàn quốc nếu họ làm các thủ tục khai báo và nộp đầy đủ phí, thuế nhập khẩu.

Căn cứ theo quy định tại Phục lục I, Nghị định 69/2018/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý ngoại thương năm 2017, các mặt hàng phản ánh ở trên không thuộc hàng hoá cấm xuất khẩu. Các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện được quyền kinh doanh nhập khẩu làm thủ tục khai báo và nộp đầy đủ thuế nhập khẩu, được tiêu thụ tại thị trường nội địa hoặc hàng hoá nhập khẩu của người nhập cảnh trong tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định tại Điều 16 Luật thuế xuất nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 1/9/2016 và Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ hoặc vượt định mức miễn thuế nhưng đã nộp đầy đủ thuế nhập khẩu đưa ra thị trường tiêu thụ.

Cửa hàng Thế giới mẹ và bé có địa chỉ tại số 112 đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa bày bán nhiều sản phẩm là thực phẩm hỗ trợ điều trị Covid- 19, sữa, và nhiều sản phẩm khác với 100% là chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.
Cửa hàng Thế giới mẹ và bé có địa chỉ tại số 112 đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa đang bán nhiều sản phẩm với 100% là chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát, trong suốt thời gian qua các mặt hàng nêu trên không được làm thủ tục tại các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Thanh Hoá...Và trong quá trình tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu thuộc địa bàn quản lý cũng chưa phát hiện trường hợp nào nhập lậu các mặt hàng nêu trên.

Để giải quyết những vấn đề trên, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các Chi cục Hải quan cửa khẩu cần tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cương quyết không để hàng hoá nhập lậu qua biên giới, kiểm tra chặt chẽ các chứng từ thuộc hồ sơ Hải quan. Chuyển luồng kiểm tra thực tế các lô hàng nghi vấn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp gian lận thương mại về số lượng, trị giá, mã số, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hoá, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhập khẩu hàng không đúng với khai Hải quan, tập trung quản lý chặt chẽ các mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao. Các mặt hàng có rủi ro cao như hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, trang thiết bị y tế, thuốc tân dược đặc biệt là thuốc điều trị Covid- 19, hàng hoá thuộc diện cấm xuất nhập khẩu.

Các sản phẩm tại đều không tem nhãn phụ.
Các sản phẩm tại Cửa hàng Thế giới mẹ và bé đều không có tem nhãn phụ.

Như trước đó, Thương hiệu & Công luận đã có loạt bài phản ánh về Tổng kho Thiên Hà chỉ với diện tích khoảng 300m2, nhưng tại đây đang bày bán công khai hàng loạt mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm sử dụng trực tiếp đến cả thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ, người lớn và người già…nhưng trên bao bì mỗi sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng, cũng như mịt mù thông tin giá.

TK Thiên Hà đang bày bán công khai hàng loạt mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TK Thiên Hà đang bày bán công khai hàng loạt mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, tại một số cửa hàng Store, hệ thống siêu thị Thế giới mẹ và bé có địa chỉ tại số 112 Nguyễn Trãi và tại lô 1 đường Phan Chu Trinh TP.Thanh Hóa cũng bày bán công khai nhiều sản phẩm, đa chủng loại là hàng nhập lậu không tem nhãn phụ, chữ được ghi trên các sản phẩm có 100% là chữ nước ngoài, như mỹ phẩm, thuốc hỗ trợ sức khoẻ. Các sản phẩm dành cho mẹ và bé như bỉm, sữa, thuốc hỗ trợ tăng miễn dịch và điều trị Covid- 19.

TK Thiên Hà đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
TK Thiên Hà đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Để phát huy vai trò chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tực thực hiện các nội dung kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả. Hải quan Thanh Hóa tập trung kiểm tra hàng hóa, thuế, chính sách và tránh để các đối tượng lợi dụng sơ hở trong thủ tục Hải quan điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại. Hải quan Thanh Hóa tăng cường tuần tra, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các vi phạm.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.