Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàn Quốc: Thư ký điều hành Quỹ Cheonggye bị bắt

Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã bắt giữ Lee Byung-mo, Thư ký điều hành Quỹ Cheonggye với cáo buộc phạm tội phá hủy chứng cứ, cản trở quá trình điều tra bê bối tham nhũng tình nghi có liên quan đến cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Hàn Quốc: Thư ký điều hành Quỹ Cheonggye bị bắt - Hình 1

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

Theo thông báo ngày 13/2 của Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul, ông Lee Byung-mo, từng phụ trách việc quản lý tài sản của cựu Tổng thống Lee Myung-bak, bị tình nghi tiêu hủy số cái ghi chép chi tiết các tài khoản của cựu tổng thống, có thể được đăng ký dưới tên người khác và các giao dịch của các tài khoản này. 

Hiện các công tố viên đang thẩm vấn ông Lee Byung-mo, tìm hiểu thông tin về hoạt động kinh doanh của gia đình cựu tổng thống. Cụ thể là điều tra các cáo buộc xoay quanh DAS - công ty sản xuất linh kiện ô tô mà ông Lee Myung-bak bị tình nghi chính là chủ sở hữu, song lại được đăng ký kinh doanh dưới tên của người anh trai là Lee Sang-eun. Trước đó, trả lời thẩm vấn của công tố viên, ông Lee Sang-eun, cổ đông lớn nhất của DAS, khẳng định ông đã mua cổ phần của DAS bằng tiền bán đất.

Ngoài việc điều tra về chủ sở hữu thực sự của DAS, cơ quan chức năng Hàn Quốc phát hiện quỹ đen 12 tỷ Won (tương đương 11 triệu USD) của cựu lãnh đạo Hàn Quốc được giấu kín tại công ty nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Lee Myung-bak vẫn bác bỏ những cáo buộc này.

Hiện giới công tố viên đang xin lệnh bắt đối với Lee Young-bae - Giám đốc nhà thầu của DAS do tình nghi nhân vật này đã sử dụng nguồn quỹ công ty để thành lập quỹ đen, có khả năng liên quan đến cựu tổng thống. Lee Young-bae là em vợ của cựu Tổng thống Lee Myung-bak và cũng được cho là người quản lý tài sản của cựu Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Lee Myung Park là Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013, còn bà Park Geun-hye là người kế nhiệm sau đó. Cả hai nhân vật này đều đang bị điều tra vì bê bối tham nhũng. Trong khi đó, Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của ông Lee cũng bị điều tra về các cáo buộc tham nhũng và sau đó tự sát vào năm 2009.

Lê Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.