Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả đội lốt hàng hiệu tràn lan trong chợ Bến Thành

Trong chợ Bến Thành, rất nhiều các sản phẩm hàng giả mang nhãn hiệu nổi tiếng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng.

Chợ Bến Thành nằm trong khu vực trung tâm, từ lâu đã trở thành biểu tượng của TPHCM. Không chỉ thuần túy là nơi buôn bán, ngôi chợ này còn là điểm thăm quan không thể thiếu với đông đảo khách du lịch khi đến TP.HCM. Thế nhưng điều đáng buồn là mỗi khi lực lượng chức năng kiểm tra đều phát hiện ngôi chợ nổi tiếng này bán tràn lan hàng giả, hàng nhái.

Hàng giả đội lốt hàng hiệu tràn lan trong chợ Bến Thành - Hình 1

Chợ Bến Thành là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch nước ngoài đến mua sắm

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã đồng loạt ra quân kiểm tra 20 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, mắt kính, túi xách… tại chợ Bến Thành. Qua đó đều phát hiện những cửa hàng này bán hàng giả, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ.

QLTT TP.HCM thu giữ gần 3.200 sản phẩm, trong đó có 1.380 sản phẩm hàng giả và 1.914 sản phẩm hàng lậu. Toàn bộ những sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam như Omega, Chanel, Rolex, Rado, Gucci, CK… Một số người bán khai mua đồng hồ, mắt kính, túi xách… có nguồn gốc Trung Quốc tại các đầu mối ở TP.HCM. Giá mua sỉ những mặt hàng này chỉ vài chục ngàn đồng mỗi sản phẩm nhưng giá bán lẻ đến tay người mua dao động từ 100.000 đến 2 triệu đồng/sản phẩm.

Theo ghi nhận thực tế của PV, sau khi lực lượng QLTT TP.HCM ra quân kiểm tra, chúng tôi nhận thấy rất nhiều cửa hàng trong chợ này vẫn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đội lốt các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Dior, Gucci, Chanel, Lacos. Tuy là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc, chứng từ nhưng giá cao ngất ngưởng.

Hàng giả, hàng nhái bày bán trong chợ rất đa dạng và tinh vi, giá bán thì cũng đa dạng như các mặt hàng vậy. Ví dụ túi xách LV chính hãng có loại 20 triệu đồng, hàng nhái bán sỉ 4-8 triệu đồng, sau đó bán đến tay khách hàng khoảng 8-10 triệu đồng.

Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, năm 2017 tiểu thương chợ Bến Thành và nhiều chợ khác đã ký cam kết thỏa thuận không tàng trữ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với Chi cục QLTT TP.HCM. Thế nhưng cứ mỗi lần lực lượng chức năng kiểm tra đều phát hiện hàng loạt hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc. Nguyên nhân vì lợi nhuận của kinh doanh hàng lậu, hàng giả lớn nên tiểu thương bất chấp.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết: “Toàn bộ số hàng giả phát hiện tại chợ Bến Thành đều bị tịch thu, tiêu hủy. Các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo mức quy định. Cửa hàng nào tái phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bách thừa nhận mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm. “Mọi người phải nói không với hàng giả, vì có người mua thì họ sẽ còn bán. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban quản lý chợ, các cơ quan địa phương; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng. Hàng bán phải có hóa đơn, chứng từ, chính hãng, chất lượng; không được kinh doanh hàng nhái, hàng giả” - ông Bách nhấn mạnh.

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT thuộc Bộ Công Thương, cũng nhìn nhận chợ Bến Thành có quy mô lớn, lâu đời, thu hút rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến mua sắm. Tuy nhiên, rất nhiều hàng hóa bày bán tại đây là hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. “Hàng giả bày bán ở chợ trong nhiều năm qua là không thể chấp nhận được. Cần phải kiểm tra, kiểm soát triệt để cũng như quy trách nhiệm rõ ràng. Không thể để tình trạng cơ quan chức năng kiểm tra xong đâu lại vào đấy, hàng giả vẫn tiếp tục bày bán” - ông Hùng nói.

Cục phó Cục QLTT Trần Hùng cũng nhận định việc kinh doanh hàng giả, hàng lậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, môi trường đầu tư, doanh nghiệp cũng như khách du lịch quốc tế vì đây là điểm trung tâm tham quan, mua sắm của khách du lịch. “Cần tăng cường kiểm tra liên tục và xử lý nghiêm, tránh tình trạng bắt cóc bỏ đĩa. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị cần phân công trách nhiệm rõ ràng của từng đơn vị” - ông Hùng nhấn mạnh.

PV (t/h) 

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.