Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt đại lý bán bảo hiểm không có chứng chỉ: Làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý

Hiện nay, các loại hình bảo hiểm ngày càng trở nên đa dạng hơn để đáp ứng được các nhu cầu cần thiết trong xã hội. Tuy nhiên, có không ít đại lý bán bảo hiểm vi phạm Luật Kinh doanh bảo hiểm như không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm; Một đại lý bắt tay với 2 - 3 doanh nghiệp (DN) bảo hiểm để bán sản phẩm bảo hiểm cùng một lúc; Các DN bảo hiểm chi trả tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm cho các đại lý vượt mức theo quy định.

Vô tư bán bảo hiểm khi không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm?

Bảo hiểm là một phần quan trọng trong công tác quản lý rủi ro của một tổ chức hoặc cá nhân. Dù cho nguyên nhân của rủi ro là gì, những biến cố hay tai nạn xảy ra cũng sẽ mang đến những khó khăn nhất định như hư hỏng tài sản, thiệt hại về cả vật chất lẫn tinh thần của mỗi cá nhân (hoặc tổ chức), từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung. Để chia sẻ những gánh nặng, rủi ro, các DN bảo hiểm cho ra đời hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm khác nhau, trong đó phải kể đến loại hình bảo hiểm phi nhân thọ.

Nhân viên bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02D là nhân viên viên của Công ty cổ phần phát triển công nghệ Điện ThôngNhân viên bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02D là nhân viên của Công ty cổ phần phát triển công nghệ Điện Thông

Theo tìm hiểu, bảo hiểm phi nhân thọ có nhiều loại hình: Bảo hiểm tài sản; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm con người phi nhân thọ... Và hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chủ xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46 năm 2016.

Để tìm mua Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự hiện nay không khó. Chỉ cần đến các cây xăng, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới...là có thể mua được.  Trong vai một khách hàng tìm mua Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02D thuộc Công ty cổ phần phát triển công nghệ Điện Thông có địa chỉ ở Nam Định.

Tại đây, chúng tôi được nhân viên bán bảo hiểm của trung tâm này mời mua bảo hiểm của hãng Bảo hiểm Hàng không (Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không). Sau khi có được Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02D.

Trong quá trình làm việc, được biết, người bán bảo hiểm tại trung tâm này - chị Lê Thị Thoa là nhân viên của Công ty cổ phần phát triển công nghệ Điện Thông chứ không phải là nhân viên của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không. Khi được hỏi về chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận cấp thì chị Thoa cho biết, "chị không rõ vì cũng chưa nhìn thấy giấy chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm như thế nào!"..

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02S thuộc Sở GTVT Nam Định, nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng không có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận. Được biết, trung tâm đăng kiểm này được thành lập khoảng gần một năm nay và nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự ở đây có tên là Nguyễn Phương Nhung. Theo tìm hiểu, trung tâm đăng kiểm này có bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho một số hãng bảo hiểm như của Bảo Việt, Bảo Minh, Hàng không.

Cũng giống như các trung tâm đăng kiểm đã nêu trên, nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại Trung tâm đăng kiểm 18 – 01S không có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận. Hai trung tâm đăng kiểm 18 – 01S và 18 – 02S đều trực thuộc Sở GTVT Nam Định quản lý và ông Nguyễn Đình Phong làm Giám đốc.

Tại Trung tâm đăng kiểm 18 – 01S, chị Hoàng Thu Trang – là nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại đây cho biết, chị bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự ở trung tâm này được nhiều năm nay nhưng chị chưa có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính cấp. Hãng bảo hiểm mà chị đang bán là Bảo hiểm Hàng không của Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà (Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không). Ngoài ra, các trung tâm 82-01S (KonTum), 17-02D (Thái Bình)... cũng cho nhân viên bán bảo hiểm nhưng không có chứng nhận đại lý bảo hiểm.

tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02S thuộc Sở GTVT Nam Định, nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng không có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuậnTại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 18 – 02S thuộc Sở GTVT Nam Định, nhân viên bán Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự  không có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận

Sau khi khảo sát một số các đại lý bán bảo hiểm có thể thấy rằng, tình trạng hoạt động của những đại lý này đang bị thả nổi, không có sự kiểm soát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước mà ở đây là sự quản lý trực tiếp của Cục quản lý, Giám sát bảo hiểm của Bộ Tài Chính.

Đại lý bảo hiểm vừa “bắt cá 2 tay”, vừa nhận tỷ lệ hoa hồng cao

Theo Nghị định số 73/2016/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ điều kiện hoạt động đại lý theo quy định tại Điều 86 Luật kinh doanh bảo hiểm và phải ký hợp đồng đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 87 Luật kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời, tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mà mình đang làm đại lý.

Luật đã quy định rõ, tuy nhiên, tại một số đại lý bán bảo hiểm tại các trung tâm đăng kiểm vẫn có tình trạng cùng một lúc làm đại lý cho nhiều DN bảo hiểm. Đơn cử, như tại Trung đăng kiểm 18 – 01S và 18 – 02S đều bán bảo hiểm cho các hãng như: Bảo hiểm Hàng không, Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Bưu điện.

Đặc biệt, trong quá trình tác nghiệp, điều tra, thu thập tài liệu, PV được biết, Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà (Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không) chi hoa hồng cho các đại lý bán bảo hiểm cao hơn quy định của Bộ Tài chính.

Theo Thông tư 50/2017/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Theo Luật Bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm được chi trả cho đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm, người có công trong khâu phân phối sản phẩm bảo hiểm đến tận tay người tham gia bảo hiểm. 

Đối với tỷ lệ hoa hồng đối với đại lý bán Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô thì chỉ được hưởng tối đa 5% trong khi Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà sẵn sàng chi cao hơn quy định để cạnh tranh và thúc đẩy doanh thu. Theo tìm hiểu, mức chi tỷ lệ hoa hồng cho các đại lý bán bảo hiểm của Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà có mức dao động từ 45 – 52%.

Việc cùng một lúc làm đại lý cho nhiều DN bảo hiểm, nhiều đại lý bán bảo hiểm của Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà đã vi phạm Luật Bảo hiểm. Trong ảnh là cuốn ấn chỉ mà Trung đăng kiểm 18 – 01S bán cho Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không nhưng đồng thời, nhân viên tại trung tâm đăng kiểm này cũng bán cho hãng bảo hiểm Bưu ĐiệnViệc cùng một lúc làm đại lý cho nhiều DN bảo hiểm, nhiều đại lý bán bảo hiểm của Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà đã vi phạm Luật Bảo hiểm. Trong ảnh là cuốn ấn chỉ mà Trung tâm đăng kiểm 18 – 01S bán cho Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không nhưng đồng thời, nhân viên tại trung tâm đăng kiểm này cũng bán cho hãng bảo hiểm Bưu Điện

Với việc chi tỷ lệ phần trăm hoa hồng quá cao như vậy, thì việc Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà sẽ hạch toán thuế như thế nào để bù vào phần trăm đã trả cho các đại lý? Câu hỏi được đặt ra, liệu rằng công ty này có mua hóa đơn đầu vào nhằm “hợp thức hóa” chi phí kinh doanh tính thuế thông qua hóa đơn chứng từ hợp lệ?

Để làm rõ những thông tin này, PV đã liên hệ làm việc với ông Phan Thanh Quang, Phó giám đốc phụ trách Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà. Tuy nhiên, thay vì trả lời làm rõ những nội dung trên thì ông Quang né tránh trách nhiệm. “Anh được cử xuống với vai trò là Phó giám đốc phụ trách đơn vị này trong một khoảng thời gian nhất định nên tất cả nội dung em hỏi thực sự rất nhạy cảm nên anh sẽ không cung cấp. Em muốn tìm hiểu thông tin gì, em hãy lên Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không”, ông Quang nói.

Được biết, Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà là một trong những công ty đạt doanh thu cao nhất của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không. Năm 2019, công ty này được Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không giao doanh thu 86 tỷ đồng trong khi các công ty khác được giao ở mức doanh thu thấp hơn.  

Vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) lọt trong Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín. Trải qua hơn 11 năm hoạt động, hiện nay vốn điều lệ của VNI tăng gấp 1,6 lần (đạt 800 tỉ đồng), doanh thu tăng gấp 15 lần (phấn đấu đạt 1.550 tỉ đồng), tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trên 30%/năm, tổng tài sản tăng gấp 3,4 lần (đạt 2.200 tỉ đồng), Công ty thành viên tăng gấp 6,8 lần (34 Công ty). 

Trở lại câu chuyện một số đại lý bán bảo hiểm cho Công ty bảo hiểm hàng không Nam Hồng Hà (Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không) không có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận; được chi trả tỷ lệ phần trăm cao hơn so với quy định nhằm cạnh tranh và thúc đẩy doanh thu thì liệu rằng Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không có thực sự đủ uy tín trong thị trường bảo hiểm?.

Từ vụ việc trên, cần làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) trong việc quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Được biết, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm mới thành lập đoàn Thanh tra nhằm thanh, kiểm tra tình hình hoạt động tại Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Hàng không. 

Báo Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo quy định Khoản 1, Điều 86 – Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, sửa đổi bổ sung 2010 quy định cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây: - Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam; - Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; - Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất
Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất

Trong 4 tháng đầu năm nay, VN-Index đã tăng 5,2%, trong đó riêng tháng Tư, VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh. Các nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất từ đầu năm đến nay bao gồm: Dịch vụ, dệt may, hóa chất; vận tải, thực phẩm và chứng khoán.

Đã báo cáo Bộ Chính trị nội dung cơ bản của cải cách chính sách tiền lương
Đã báo cáo Bộ Chính trị nội dung cơ bản của cải cách chính sách tiền lương

Bộ Nội vụ cùng với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản của các cải cách chính sách tiền lương.

Chỉ số giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp
Chỉ số giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp

Chỉ số giá lương thực toàn cầu của cơ quan lương thực Liên Hợp quốc đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Tư do giá thịt cao hơn, trong khi giá dầu thực vật và ngũ cốc tăng vượt xa mức giảm của đường và các sản phẩm từ sữa.

Hôm nay, 5 sân bay chính thức triển khai thu phí không dừng
Hôm nay, 5 sân bay chính thức triển khai thu phí không dừng

Từ hôm nay, ngày 5/5, các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Hà Nội thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Đội 7, PC03, Công an Hà Nội kiểm tra, thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại huyện Thanh Oai.

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng
Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".