Cụ thể, đầu tháng 7, BIDV thông báo khách hàng cá nhân sẽ sử dụng phương thức xác thực smart OTP đối với các giao dịch có giá trị trên 100 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị trên 100 triệu đồng/ngày, trên BIDV Online, BIDV SmartBanking.
Ngân hàng đồng loạt chuyển đổi phương thức xác thực OTP (Ảnh minh họa)
Tương tự, Vietcombank cũng thông báo bổ sung tính năng xác thực Smart OTP. Với loại hình này, khách hàng được phép giao dịch chuyển khoản, nạp tiền… với hạn mức tối đa 2 tỷ đồng/giao dịch và 2 tỷ đồng/ngày.
VPBankcũng thông báo áp dụng xác thực qua ứng dụng Smart OTP để nhận OTP thay vì qua email hay SMS truyền thống từ ngày 1/7.
Trong khi đó, từ tháng 4, Techcombank đã sớm triển khai việc xác thực qua hình thức Smart OTP thay thế hoàn toàn cho SMS OTP và Token OTP. Khách hàng của Techcombank nói riêng và các ngân hàng khác sẽ cần cài ứng dụng xác thực để thực hiện các giao dịch trực tuyến, Internet Banking…
Các ngân hàng cho biết Smart OTP có ưu điểm hơn so với các phương thức truyền thống. Đơn cử, SMS OTP (phương thức xác thực qua tin nhắn SMS) bị hạn chế khi chuyển vùng nước ngoài và Token Key là thiết bị rời, dễ bị thất lạc hoặc đánh cắp.
Ngược lại, Smart OTP được tích hợp trực tiếp trên thiết bị di động, có khả năng tạo ra mã xác thực OTP không cần kết nối mạng internet và có thể sử dụng bình thường khi khách hàng di chuyển ra nước ngoài hoặc điện thoại mất sóng.
Một phương thức xác thực khác được Agribank, VietinBank vàABBank áp dụng là Soft OTP, hình thức ngân hàng cung cấp ngay trên ứng dụng Mobile Banking. Mã OTP được sinh ra ngẫu nhiên, duy nhất, không trùng lặp đối với từng giao dịch và tự động điền sẵn trên màn hình giao dịch, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian.
Theo Vietcombank, việc điều chỉnh hạn mức của các phương thức xác thực giao dịch trực tuyến nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch.
Hiện nay, phần lớn các ngân hàng đang theo làn sóng áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bảo mật, không ngừng nâng cấp phương thức xác thực nhằm gia tăng an toàn và mang đến nhiều trải nghiệm cho người sử dụng. Nhìn rộng ra, không chỉ ở phương thức xác thực cho khách hàng, các nhà băng đang chạy đua trong công cuộc chuyển đổi số ở nhiều mảng khác, trên cơ sở là tính bảo mật.
Hằng Vương (t/h)