Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng nghìn container tồn đọng tại các cảng Hải Phòng: Bài toán nan giải

THCL- Hàng ngàn container hàng hóa tồn đọng được xác định là phế liệu, rác thải “thi gan” tại các cảng Hải P

THCL Hàng ngàn container hàng hóa tồn đọng được xác định là phế liệu, rác thải “thi gan” tại các cảng Hải Phòng, việc xử lý các container “bỏ quên” này vẫn trong vòng luẩn quẩn, chưa có câu trả lời.

Container… “thi gan” tại cảng

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP. Hải Phòng, trong số 5.060 container bị “bỏ quên”, có đến 4.370 container tồn đọng từ trước ngày 1/1/2013. Đa số container trên chủ yếu thuộc các nhóm hàng: Máy móc, thiết bị tàu biển đứng tên người nhận hàng là các DN thuộc Vinashin, Vinalines có 183 container; cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng, 2.796 container; quần áo đã qua sử dụng, phế liệu nhựa, giấy, kim loại, các mặt hàng điện tử đã qua sử dụng, 2.081 container…

Cảng Chùa Vẽ, từ lâu tồn tại 2 khu vực chuyên lưu giữ những container tồn đọng quá 90 ngày. Tại Cảng Đình Vũ, cảng container lớn nhất Hải Phòng và khu vực phía bắc, tình trạng tồn đọng container đã gây áp lực lớn lên hoạt động của cảng này, số container tồn đọng lâu ngày chiếm tới 15% tổng hàng lưu bãi tại cảng, chi phí thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Với các container bị bỏ lại ở cảng Hải Phòng, tên người nhận hàng thể hiện trên chứng từ vận tải chủ yếu là các DN kinh doanh tạm nhập tái xuất từ năm 2009 - 2014, trong đó cao điểm số container tồn đọng nhiều nhất rơi vào cuối năm 2011 tới giữa năm 2012. Số hàng này chủ yếu được tạm nhập về cảng Hải Phòng để tái xuất đi Trung Quốc.

Số container còn tồn đọng tại cảng nói trên vì một trong các lý do như người đứng tên mua từ chối nhận hàng do chưa ký hợp đồng mua bán hàng hóa, hoặc hàng hóa không đúng chủng loại như đã cam kết; người gửi hàng không ghi rõ địa chỉ người nhận, hoặc không thanh toán tiền vận chuyển cho chủ hàng…

Gian nan bài toán xử lý…

Ước tính, chi phí phải trả cho đơn vị vận tải và kinh doanh kho bãi của nhiều lô hàng đã gấp hàng chục lần so với giá trị thực tế của lô hàng. Đơn cử như một số lô hàng cao su phế liệu hoặc lốp xe đã qua sử dụng, các khoản chi phí gần 10 năm lưu kho bãi đã lên tới gần 300 triệu đồng/container, trong khi đó, giá trị loại hàng hóa này chỉ từ 10 - 20 triệu đồng/container. Cực chẳng đã, đại diện một số hãng tàu đã chấp nhận miễn phí lưu container, thậm chí là một phần kinh phí tiêu hủy để giải phóng container, cảng miễn phí lưu kho bãi. Song, sau hơn 2 năm, qua nhiều cuộc họp, nhưng tình trạng này vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Được biết, để giải quyết số hàng hóa tồn đọng, giải phóng mặt bằng cho các cảng, Cục Hải quan TP. Hải Phòng có đề xuất đối với một số hàng hóa đã có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định. Còn với các lô hàng có người nhận ở Việt Nam, nhưng không xuất trình được giấy phép do Bộ Công thương cấp - sẽ phạt tiền và buộc đưa hàng hóa ra khỏi Việt Nam. Trong trường hợp quá 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, DN không thực hiện thì tịch thu hoặc tiêu hủy hàng hóa theo quy định.

Đại diện Cảng vụ Hải Phòng cho biết đã đề nghị UBND TP. Hải Phòng xử lý tình trạng container tồn đọng nhiều năm nay và năm 2014, thành phố đã thành lập tổ xử lý container tồn đọng. Tuy nhiên, vừa qua cũng chỉ xử lý được hơn 100 container tồn đọng, chủ yếu là lốp ô tô, còn lại các cơ quan chức năng vẫn lúng túng chưa biết phải xử lý ra sao?

Tuy nhiên, việc xử lý hàng nghìn container tồn đọng là bài toán chưa có lời giải, bởi đa số container trên, phần lớn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, là phế liệu, giá trị thấp, thời gian tồn lưu quá lâu khiến chi phí lưu kho bãi lớn hơn nhiều giá trị lô hàng. Vì thế, ngoài số hàng hóa của các DN thuộc Vinashin, Vinalines “quên” ở các cảng, đa số là do chủ hàng cố tình “bỏ của chạy lấy người”, là hàng tạm nhập - tái xuất.

Nguyễn Năm - Quỳnh Nga (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.