Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng triệu học sinh Việt Nam được trang bị “tấm khiên” vững chắc để tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy

Với mục tiêu hình thành “vaccine” để phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên, Viện PSD sẽ cùng ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp. Hàng triệu học sinh Việt Nam sẽ được trang bị “tấm khiên” vững chắc để các em tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy, PGS. TS Mai Văn Hưng thông tin.

Hàng triệu học sinh Việt Nam được trang bị “tấm khiên” vững chắc để tự bảo vệ trước hiểm họa ma túyHàng triệu học sinh Việt Nam được trang bị “tấm khiên” vững chắc để tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy

PGS. TS Mai Văn Hưng,Viện trưởng Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) cho biết, hiện nay mạng Internet rất phát triển, các em mới đi học đã có thể sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, máy tính, tiếp cận những thông tin hay và cả những thông tin độc hại. Nhiều em nghiện game và quán game cũng như nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke… phát triển mạnh, là nơi các em hay tụ tập trong các cuộc vui, sinh nhật, nhưng khó kiểm soát, nhiều nơi thành các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể.

Theo ông Hưng, hầu hết giới trẻ nghiện ma túy khi tỉnh ngộ đều tỏ ra ân hận, việc sử dụng và nghiện ma túy vì thiếu hiểu biết và nhận thức còn sai lạc về ma túy cộng với lối sống thiếu lành mạnh. Các em đã bị sa vào ma túy và cạm bẫy của bọn người xấu lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc với những thủ đoạn tinh vi, quỷ quyệt, có tổ chức. Qua thực tế này, ông Hưng cho rằng, cần thiết phải có “vaccine” phòng ngừa ma túy cho các em học sinh. Nói cách khác việc trang bị kỹ năng phòng ngừa ma túy là hết sức cần thiết, là chìa khóa để bảo vệ giới trẻ trước hiểm họa ma túy.

“Với mục tiêu hình thành “vaccine” để phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên, chúng tôi sẽ cùng ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, với học sinh THCS – lứa tuổi dậy thì – các em cần được trang bị các kiến thức sơ đẳng về ma túy, kỹ năng phòng ngừa, cách vượt qua tình huống khi bị lôi kéo sử dụng ma túy.

Với học sinh THPT, lứa tuổi vị thành niên, ham hiểu biết, nhưng cũng rất thích những thử thách, vì vậy rất dễ sa vào sự quyến rũ của ma túy. Các em cần nhận thức tác hại và hậu quả khôn lường của nó, từ đó rèn luyện kỹ năng, ý thức của bản thân trong phòng ngừa.”, ông Hưng nói.

Bộ tài liệu
Bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy"

Viện trưởng Viện PSD cũng thông tin thêm, trong thời gian tới, Viện PSD sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, tuyên truyền giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trong trường học. Phối hợp thí điểm tại một số địa phương xét nghiệm ma túy có trong nước tiểu của học sinh và triển khai bộ tài liệu kỹ năng phòng chống ma túy, tập huấn cho học sinh, giáo viên, phụ huynh. Hàng triệu học sinh Việt Nam sẽ được trang bị “tấm khiên” vững chắc để các em tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy.

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu để triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 mới diễn ra, Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” do Viện PSD biên soạn đã được giới thiệu.

Cũng như những bộ tài liệu chính thống khác, để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông, bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy" do Viện PSD biên soạn đã được các Hội đồng (Biên soạn, hoàn thiện, cố vấn, thẩm định) kiểm duyệt với hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm lớn nhỏ; vượt qua bao thử thách, đến nay Bộ tài liệu cơ bản đã được hoàn thiện và bảo vệ thành công  trước hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi biên soạn, xuất bản và phát hành Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” của Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy, Viện PSD hướng đến 02 mục đích chính.

Thứ nhất, trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu dự phòng sử dụng ma túy, dự phòng nghiện ma túy cho thế hệ trẻ là học sinh cấp 2, học sinh cấp 3 đang ngồi trên ghế nhà trường, cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành những người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại sự cám dỗ của ma túy.

Ngoài ra, bộ tài liệu còn có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực phòng chống ma túy nói riêng, những nhà công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục học… để hỗ trợ chuyên nghiệp cho các khách hàng là học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và những đối tượng khác với những vấn đề liên quan đến ma túy và hành vi sử dụng ma túy.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Mang trong mình sứ mệnh đặc biệt “Bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”, mỗi cuốn tài liệu đều trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Đánh giá về bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy", tại hội nghị triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, bộ tài liệu sẽ giúp các bậc phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục có kỹ năng, kinh nghiệm để bảo vệ con em mình trước sự tấn công của ma túy.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.