Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Ý kiến người dân về việc cán bộ tư pháp gây khó khăn cấp giấy chứng tử

Một công dân bị mắc bệnh hiểm nghèo được đưa về quê nhà để chữa bệnh, sau đó do bệnh tình diễn biến quá nặng và đã tử vong. Người nhà lên UBND xã để xin làm thủ tục cấp giấy chứng tử thì bị cán bộ tư pháp xã cũng như lãnh đạo phòng Tư pháp UBND huyện viện ra nhiều lý do để trì hoãn và không thực hiện việc cấp giấy chứng tử.

Gia đình tố cán bộ có hành vi gây khó khăn cản trở?

TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc cán bộ tư pháp của huyện Hậu Lộc không thực hiện đúng quy định của pháp luật, cố tình gây khó khăn cho công dân đi làm các thủ tục hành chính.

Theo đó, đại diện gia đình cho biết, anh N.V.N sinh ra và lớn lên tại thôn Minh Quy, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, qua quá trình phấn đấu nỗ lực của bản thân, anh N có vị trí công tác tại Công an TP. Hà Nội, thời gian qua không may anh mắc bệnh hiểm nghèo nên đã được gia đình đưa về chăm sóc và điều trị.

Tuy vậy, chữa trị được một thời gian và do bệnh tình quá nặng nên anh N đã tử vong vào lúc 6h sáng ngày 22/6/2020, gia đình dự kiến sẽ làm lễ truy điệu vào đầu giờ chiều và đưa đi hỏa táng ngay ngày hôm đó.

Nhưng, khoảng 9h sáng ngày 22/06/2020, gia đình đã ký hợp đồng hỏa táng và thiếu giấy chứng tử cho nên gia đình đã đến gặp anh Phạm Song Toàn, là cán bộ tư pháp xã Mỹ Lộc để làm thủ tục xin giấy chứng tử. Sau khi xem xét giấy tờ tùy thân và sổ hộ khẩu gia đình, anh Toàn cho biết trường hợp của anh N. không thuộc diện được cấp giấy chứng tử tại địa phương.

Mặc dù gia đình đã viện dẫn các quy định của pháp luật về thủ tục được xin làm giấy chứng tử và đề nghị nhiều lần nhưng anh Toàn đã thoái thác và trả lời là phải xin ý kiến cấp trên.

Vào đầu giờ chiều, gia đình tiếp tục liên lạc với lãnh đạo xã Mỹ Lộc để xin ý kiến thì phía UBND xã Mỹ Lộc khẳng định, anh Lê Ngọc Hải- Phó phòng Tư pháp huyện Hậu Lộc chỉ đạo xuống là không cấp được giấy chứng tử cho anh N.

Đại diện gia đình đã giải thích theo Điều 32 Luật Hộ Tịch 2014 và điểm d, khoản 2, điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 nhưng cán bộ tư pháp xã vẫn trả lời: “Phải có ý kiến chỉ đạo của anh Hải...”

Một phần nội dung đơn thư của gia đình anh N.V.N phản ánh cách làm việc của cán bộ ngành tư pháp huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)Một phần nội dung đơn thư của gia đình anh N.V.N phản ánh cách làm việc của cán bộ tư pháp huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)

Ngay sau đó, gia đình đã nỗ lực để liên lạc với ông Lê Ngọc Hải, Phó phòng Tư pháp huyện Hậu Lộc để trao đổi vấn đề nhưng sau khoảng 10 cuộc gọi thì anh Hải mới nghe máy và trả lời: “Tôi đang bận” rồi tắt máy luôn.

Vì việc tang gia cấp bách, ngày giờ đưa đi hỏa thiêu đã định cũng như các đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị của anh N., bà con lối xóm, anh em thân hữu gần xa đã đến đông đủ chỉ chờ đưa anh N về nơi an nghỉ cuối cùng, nhưng vướng vào việc chưa xin được giấy chứng tử nên chưa thể tiến hành. Gia đình lại cố gắng liên hệ với lãnh đạo Sở Tư Pháp tỉnh Thanh Hóa để đề nghị kiểm tra xem xét.

Ngay sau khi lắng nghe nội dung sự việc từ gia đình phản ánh, lãnh đạo sở Tư pháp đã có chỉ đạo ngay cho ông Lê Ngọc Hải, Phó phòng tư pháp huyện Hậu Lộc và anh Phạm Song Toàn nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để cấp giấy chứng tử cho anh N.

Thế nhưng do quá chậm trễ, nên cuối giờ chiều mới xin được giấy chứng tử, vì vậy mọi công việc để đưa anh N đi hỏa thiêu phải rời lại sang ngày hôm sau.

Trao đổi với PV, đại diện gia đình anh N là ông Nguyễn Văn Cảnh bức xúc cho biết: “Theo quy định của pháp luật, trường hợp của cháu N hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng tử, nhưng ông phó phòng Tư pháp huyện Hậu Lộc cũng như cán bộ tư pháp xã Mỹ Lộc chưa thực hiện đúng chức trách của mình. Không biết có phải do họ không hiểu biết pháp luật hay cố tình gây khó khăn?”

Cũng theo ông Cảnh, vì vướng mắc giấy tờ thủ tục này mà mọi công việc trong tang gia bị đảo lộn, kéo dài thêm 24 giờ, đã ảnh hưởng đến công sức, thời gian, tiền bạc của gia đình và ảnh hưởng đến công việc của nhiều đồng chí, cán bộ Công an TP. Hà Nội nơi anh N công tác. Và đặc biệt, do chậm trễ trong việc cấp giấy chứng tử nên anh N phải thay đổi ngày mai táng, đây là vấn đề về tâm linh.

Hơn nữa, việc cấp giấy chứng tử theo quy định pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, nhưng cán bộ công chức xã Mỹ Lộc lại cần xin ý kiến của Phó phòng tư pháp huyện, rồi vị này lại tiếp tục phải xin ý kiến của Phó giám đốc Sở Tư Pháp thì liệu năng lực của các cán bộ cấp xã, cấp huyện này như thế nào?

Hình ảnh tại lễ tang anh N.V.N ở quê nhà xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.Hình ảnh tại lễ tang anh N.V.N ở quê nhà xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. 

“Chúng tôi làm đúng theo quy định...”

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Hải, Phó phòng Tư pháp huyện Hậu Lộc, và tại buổi làm việc ông Hải cho biết:

"Trước tiên tôi có lời xin lỗi đến gia đình anh N, đây là lần đầu tiên trên địa bàn huyện cấp giấy chứng tử cho người đang công tác trong lực lượng Công an nên anh em xử lý công việc có phần hơi cứng nhắc. Và cũng chính tôi là người đã chỉ đạo cấp dưới không thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng tử cho anh N.V.N. Vì theo tôi, nếu cấp như thế thì không đúng quy định của pháp luật".

Thế nhưng khi PV trao đổi những quy định của pháp luật về thủ tục cấp giấy chứng tử thì ông Hải cho rằng, ông nghe cấp dưới báo cáo lên là gia đình xin cấp giấy trích lục khai tử nên ông mới chỉ đạo như vậy. Tại sao gia đình xin cấp giấy chứng tử nhưng phía chính quyền địa phương lại cố tình gây khó dễ và khi báo chí vào cuộc thì lại “quay ngược” lại và cho rằng gia đình xin giấy trích lục khai tử? Thì ông Hải đổ lỗi cho cấp dưới báo cáo sai và ông hiểu sai nội dung.

Việc cán bộ ngành tư pháp huyện Hậu Lộc lúng túng việc xử lý những thủ tục hành chính đơn giản trong công tác tư pháp, khiến dư luận và người dân hoài nghi và đặt nhiều nghi ngờ về năng lực cũng nhưng trình độ làm việc. Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc cần kiểm tra xem xét và xử lý  theo đúng quy định của pháp luật đối cán bộ liên quan đến sự việc trên.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.