Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hết tháng 7/2020, doanh nghiệp nợ BHXH gần 20.700 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ước đến hết tháng 7/2020, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ 1 tháng trở lên) khoảng 20.682 tỷ đồng, chiếm hơn 5% số phải thu. Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh “tâm dịch” căng sức đảm bảo quyền lợi người lao động.

Theo báo cáo của BHXH các tỉnh, tính đến hết ngày 30/6, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là trên 1.500 đơn vị, tương ứng với gần 131.000 lao động và với số tiền khoảng 475 tỷ đồng.

Số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 14 triệu rưỡi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 737.000 người, tăng so với năm 2019. Số người tham gia BHYT là gần 86 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,8% dân số.

Tính đến tháng 7/2020, ngành BHXH cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại gần 3.500 đơn vị... (Ảnh minh họa/KT)Tính đến tháng 7/2020, ngành BHXH cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại gần 3.500 đơn vị... (Ảnh minh họa/KT)

Tính đến 31/7, ngành BHXH đã giải quyết hơn 70.800 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, gần 540.000 người hưởng các chế độ trợ cấp 1 lần. Cùng với đó giải quyết cho hàng nghìn người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Hơn 580.000 người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, hơn 7.800 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 92,490 triệu lượt người khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam tiếp tục đảm bảo các giải pháp tốt nhất cho người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh được khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm Covid-19; thực hiện thanh toán chi khám chữa bệnh BHYT và sử dụng kinh phí từ quỹ khám chữa bệnh BHYT hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Hiện nay, BHXH các tỉnh “tâm dịch” căng sức đảm bảo quyền lợi người lao động. Cụ thể BHXH TP. Đà Nẵng, Quảng Nam đang lên phương án chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH vào cùng 1 kỳ cho người lao động. Đồng thời, đảm bảo các quyền lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Chúng tôi triển khai các giải pháp để khám chữa bệnh trong điều kiện dịch bệnh như cấp thuốc ngoại trú, phối hợp tốt với Bộ Y tế trong triển khai khai báo y tế điện tử, tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người tham gia khám chữa bệnh BHYT khi cần thiết.

Công tác chi trả lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH, BHYT  cũng được thực hiện linh hoạt. Đối với những đối tượng khó khăn, chúng tôi cũng thực hiện chi trả tại nhà, tạo điều kiện cho người dân vừa đảm bảo giãn cách xã hội những cũng đảm bảo quyền lợi cho họ một cách tốt nhất”.

Tính đến tháng 7/2020, ngành BHXH cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại gần 3.500 đơn vị, doanh nghiệp phát hiện hơn 3.600 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là 31,534 tỷ đồng; hơn 11.000 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 53,806 tỷ đồng.

Ông Đinh Duy Hùng, Phó trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm, sẽ triển khai thanh tra đột xuất đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHTN, BHYT; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid tiếp tục được xét duyệt hồ sơ tạm dừng đóng BHXH đến hết năm 2020.

"Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ lên, không chỉ cơ quan BHXH, nếu thấy có vấn đề nghi vấn thì kể các cơ quan hữu quan như Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xác nhận tình trạng của doanh nghiệp để doanh nghiệp có tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất hay không và thời gian tạm dừng đóng là bao nhiêu cho sát thực tế. Ngay sau khi kiểm soát được dịch bệnh, chúng tôi cũng yêu cầu BHXH các địa phương xuống các doanh nghiệp đó để kiểm tra, nắm được thực trạng của doanh nghiệp xem họ khai báo có đúng không, đảm bảo rằng cơ quan BHXH giải quyết đúng theo thực trạng của doanh nghiệp” - ông Đinh Duy Hùng cho biết.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch Covid-19 ước đến hết tháng 7/2020, số người tham gia bảo hiểm xã hội chỉ đạt khoảng 15,271 triệu người, chiếm 31% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Hiện số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều sụt giảm so với cuối năm 2019 bởi tác động của dịch Covid-19, nhưng nhờ vận dụng những giải pháp truyền thông sáng tạo, phù hợp, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong toàn ngành tiếp tục gia tăng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.