Phụ nữ hiện đại & sự làm đẹp
Bạn có công nhận phụ nữ đẹp như thỏi “nam châm” hút nhiều cơ hội trong tình yêu và sự nghiệp...? Nhiều người vẫn nghĩ, làm đẹp để cho chồng, cho người yêu “nở mày nở mặt”, quan điểm này có vẻ đã dần lỗi thời...?
Phụ nữ ngày nay dần biết sống cho bản thân mình hơn. Ở cái xã hội khi mà ai cũng đẹp, ai cùng giỏi khiến các chị em không ai muốn đứng ngoài cuộc.
Việc muốn bản thân mình đẹp hơn khiến phụ nữ nhận ra rằng mình được trân trọng, quan tâm từ những người xung quanh. Đặc biệt, một điều không thể phủ nhận, khi phụ nữ đẹp sẽ có nhiều cơ hội hơn... Không ít nghiên cứu cho rằng, những người có vẻ ngoài xinh đẹp thường dễ chiến thắng trong các cuộc thương lượng liên quan đến hợp đồng, công việc, thuyết phục được khách hàng, kinh doanh đắt khách… và dễ thăng tiến trong công việc.
Trong một phỏng vấn trả lời trên báo, nhà báo Trác Thúy Miêu đưa ra quan điểm: “Cô ấy trẻ, cô ấy đẹp, cô ấy có nhiều quyền hơn”.
Những lý do trên cho thấy, việc làm đẹp đối với chị em phụ nữ là chính đáng, là một điều đáng được khuyến khích. Đặc biệt, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, thu nhập cao hơn, cộng thêm việc chị em có nhiều cơ hội tiếp xúc với các kênh thông tin tư vấn làm đẹp. "Mưa dầm thấm lâu" - các chị em khó có thể vượt qua được những lời quảng cáo ngọt ngào của nhà sản xuất.
Sẵn sàng chi tiền triệu để làm đẹp
Phạm Hồng Lam - một cô nàng 27 tuổi làm nhân viên truyền thông tại TP.HCM, với mức thu nhập 8.000.000 đồng/tháng. Lam cho biết, với mức thu nhập này, cuộc sống không hề dư giả vì phải chi tiền nhà, tiền xăng xe, tiền ăn. Nhưng không vì thế mà Lam có thể bỏ qua được các khoản đầu tư cho bản thân.
Vì có làn da không được trắng như mong muốn, Lam sẵn hàng tri tiền triệu để mua một bộ mỹ phẩm nào đó do bạn bè giới thiệu. “Hàng tháng, em trích khoảng 1.000.000 đồng cho mỹ phẩm và các phụ kiện khác. Ngoài ra, chưa kể đến các khoản đầu tư cho quần áo, giày dép, túi xách... Đi làm hay đi chơi, tất cả mọi người đều rất chỉnh chu nên bản thân em cũng không thể xuề xòa được", Lam bộc bạch.
Lam không phải là trường hợp hiếm gặp trong thời đại hiện nay, mà chắc chắn đây là câu chuyện của rất nhiều phụ nữ. Những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam có thể gọi là bùng nổ.
Hàng trăm nghìn thương hiệu mỹ phẩm đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ kinh doanh thành lập các tập đoàn, công ty đến kinh doanh cá nhân, từ việc kinh doanh truyền thống đến bán online trên các trang mạng... Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam.
Hiện có tới hàng nghìn thương hiệu mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam
Khảo sát một số cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn TP.HCM, mức giá trung bình của các sản phẩm làm đẹp từ vài trăm cho tới vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng tùy thương hiệu. Hàng ngàn thương hiệu mỹ phẩm với đủ mức giá từ thấp đến cao, giúp chị em có được nhiều cơ hội làm đẹp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế của mình. Tuy nhiên, khi một thị trường càng màu mỡ bao nhiêu, đồng nghĩa với việc gia tăng của hàng giả, hàng nhái.
Khi thu nhập ngày càng cao, tâm lý mua hàng trở nên dễ dãi hơn. Các chị em dễ dàng tin vào những lời quảng cáo mật ngọt đánh trúng tâm lý như "Không có phụ nữ xấu - chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp", "Phụ nữ không nên ra đường mà không có son"... khiến các chị em khó có thể làm ngơ. Nhiều chị em sẵn sàng bỏ hàng triệu để mua bộ mỹ phẩm xách tay, hoặc mua theo người thân, bạn bè giới thiệu mà không có bất cứ sự kiểm định nào.
Chỉ cần được nghe giới thiệu "có hiệu quả tuyệt vời", thì sẵn sàng chi hầu bao. Chính sự dễ dãi trong việc mua hàng - đã vô tình tạo điều kiện cho mỹ phẩm giả có "chỗ đứng" ngày càng nhiều trên thị trường hiện nay.
Hải Nam - Trịnh Uyên