Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp định EVFTA và IPA: Mở ra con đường mới cho doanh nghiệp Việt Nam

Sáng ngày 1/7/2019, Đối thoại về hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ dầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu Nicolas Audier.

Được biết, Chiều ngày 30/6/2019, tại Việt Nam, Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã chính thức được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, Việt Nam là nước thứ tư trong châu Á - Thái Bình Dương và là nước thứ hai trong ASEAN tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Hiệp định EVFTA và IPA: Mở ra con đường mới cho doanh nghiệp Việt Nam - Hình 1

EU và Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác để đảm bảo các Hiệp định đầy tham vọng này có thể phát huy hết tiềm năng của mình 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Đây là 2 hiệp định tốt nhất, là 2 hiệp định vô cùng quan trọng của Việt Nam. Giúp cho Việt Nam có thể cải cách được thiết chế, phát lý cũng như là chiến lược phát triển mang tính bền vững của Việt Nam. Việt Nam tuy là đối tác có trình dộ thấp nhất nhưng lại thể hiến ự nghiêm túc mang tính chính trị của 2 nước. Việt Nam đã hướng tới hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của nước ta tiếp xúc được thương mại thế giới, nhất là trong thời đại kỷ nguyên 4.0 cũng sẽ mang lại những cơ hội và thách thức cho chúng ta.”

Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) là để thực thi Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (PCA), hai Hiệp định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền vững, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như củng cố quan hệ thương mại và đầu tư, từ đó tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. 

Cũng tại cũng cuộc họp, bà Cecilia Malmstrom - Cao ủy Thương mại EU khẳng định Việt Nam trong nhiều năm qua đã để lại dấu ấn trong Liên minh Châu Âu bằng nhiều lĩnh vực từ điện ảnh đến ẩm thực, văn hóa… Ngoài ra, các hiệp định giúp miễn thuế 99%, mỗi doanh nghiệp bước vào một thị trường mới sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với 2 hiệp định trên sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn của Việt Nam. Chúng tôi sẽ hỗ trợ, bảo hộ nhiều sản phẩm thương hiệu của Việt Nam.

Việt Nam và Liên minh Châu Âu cam kết mạnh mẽ thực hiện hiệu quả Hiệp định EVFTA và IPA và sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo cả hai bên phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo các Hiệp định này. Thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định và triển khai kế hoạch thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho các cải cách và điều chỉnh cần thiết, bao gồm cả trong các lĩnh vực như các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật và rào cản phi thuế quan.

 Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều cây xanh bật gốc đổ chắn ngang đường sau trận mưa dông
Nhiều cây xanh bật gốc đổ chắn ngang đường sau trận mưa dông

Khoảng 20h tối 20/4, trận mưa lớn tại Hà Nội đã khiến nhiều cây xanh bất ngờ gãy đổ nằm la liệt trên nhiều tuyến phố.

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.