Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Đồng hành cùng đất nước hội nhập

09:22:00 28/01/2019

THCL - Ngày 29/3/2004, căn cứ QĐ số 22/2004/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) được thành lập. Sau gần 15 năm hoạt động, Hiệp hội và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với các cơ quan thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho DN...

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2007 - 2017)

Những nhiệm vụ trọng tâm

Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tích cực tham gia, triển khai thực hiện nhiều hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng như xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các DN.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tháng 2/2014, VATAP và Cục QLTT (nay là Tổng cục QLTT) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại - xem đây là nhiệm vụ chính trị, cần phải làm thường xuyên, liên tục.

Thông qua lễ ký kết hợp tác, 2 cơ quan đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nắm rõ, ý thức trách nhiệm trong việc tích cực đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng lậu, vi phạm SHTT.

Hiệp hội phối hợp với các cơ quan báo chí, thường xuyên tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, chú trọng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhằm tạo bước chuyển biến và hiệu ứng tích cực trên thị trường. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu; cung cấp thông tin chính xác kịp thời đường dây nóng của BCĐ 389/QG và các cơ quan chỉ đạo của Chính phủ.

VATAP tích cực kêu gọi các DN nói chung và các DN hội viên, chủ động thông tin cho các lực lượng chức năng, phối hợp với các lực lượng thực thi trong việc điều tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại; thực hiện đầy đủ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm chất lượng đối với công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, sản phẩm, hàng hóa do DN mình SXKD.

Hằng năm, theo định kỳ, Hiệp hội chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức các hội nghị, hội thảo Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), các chương trình vinh danh, biểu dương DN có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu…, được các đơn vị, cộng đồng DN hưởng ứng và đánh giá cao.

Đến nay, VATAP đã kết nạp hàng trăm hội viên là các DN thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác nhau tham gia và hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển KT-XH của đất nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội, Lê Thế Bảo:

“Xây dựng và bảo vệ vững chắc thương hiệu - là vấn đề sống còn của mỗi DN. Trong bối cảnh hiện nay, thương hiệu sẽ giúp các DN khẳng định tên tuổi, vì vậy, mỗi DN cần phải xây dựng được chiến lược phát triển cụ thể, truyền thông mạnh mẽ để có thể bắt kịp xu hướng hội nhập. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc xây dựng chiến lược sản phẩm, phát triển thương hiệu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Phải không ngừng nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, đổi mới công nghệ, tạo niềm tin cho NTD.

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nhân, DN ngày càng có nhiều cơ hội thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới. Cuộc CMCN 4.0 đang làm thay đổi nhanh chóng về cách thức sản xuất. Vì vậy, DN cần hướng đến các sản phẩm mang thế mạnh của riêng mình. Khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước đã khó, nhưng xây dựng thương hiệu trên thị trường nước ngoài càng khó hơn. Bởi vậy, các DN cần “vững chí”, “bền lòng” mới có thể thành công!

Qua đó, VATAP được thành lập và đi vào hoạt động, cũng nhằm mục đích tập hợp, kết nối, hỗ trợ hội viên là các DN trong hoạt động SXKD; bảo vệ, xây dựng thương hiệu trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế quốc tế”...

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Báo Thương hiệu & Công luận - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước - tiếng nói của các DN, doanh nhân và NTD; thực hiện tuyên truyền công tác chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Trong những năm qua, Thương hiệu & Công luận đã thực hiện tốt vai trò, chức năng truyền thông với nhiều chuyên mục phong phú, nhiều bài viết, phóng sự chuyên sâu, sát thực, kịp thời phản ánh những góc cạnh của đời sống xã hội - là cầu nối giữa DN, doanh nhân với cộng đồng, được bạn đọc cả nước và DN tin cậy.

Nhằm tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP 2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Thương hiệu & Công luận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thương hiệu cho các doanh nghiệp. Hàng trăm DN thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề SXKD khác nhau, khẳng định uy tín, chiến lược phát triển bền vững, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, được NTD tín nhiệm, đã được tôn vinh. Trong đó, nhiều DN có vị thế, khẳng định giá trị thương hiệu và tầm ảnh hưởng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Qua đó, ghi nhận những thành quả xứng đáng của các DN, cũng như tạo thêm hành trang cho các đơn vị trong SXKD khi Việt Nam bước vào sân chơi hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia thành công các hiệp định tự do thương mại.

Việc đánh giá và tôn vinh các thương hiệu Việt có uy tín chất lượng lâu năm trên thị trường - là hoạt động có nhiều ý nghĩa. Một mặt, khẳng định chất lượng hàng hóa Việt Nam trong những năm qua có sự cải tiến vượt bậc, có sức cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hóa nhập khẩu. Điều này, đã và đang khẳng định những bước đi đúng đắn của các DN, tạo sự phát triển bền vững, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Thông qua các chương trình  đã góp phần thúc đẩy công tác xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, đưa hàng hóa, sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu đến với NTD trong và ngoài nước; thương hiệu, giá trị sản phẩm hàng hóa được nâng cao.

Những đóng góp của Thương hiệu & Công luận trong công tác tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, đã được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen trong 2 năm liên tiếp (2016, 2017); Bộ Thông tin & Truyền thông tặng Bằng khen (2016) về thành tích trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Nguyễn Kiên

Thực phẩm nhập lậu gia tăng, cơ quan chức năng gặp khó

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành