Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiểu về gout cấp và giải pháp ngăn ngừa từ Hoàng Thống Phong

Tỷ lệ người mắc bệnh gout ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang có xu hướng trẻ hóa. Biểu hiện điển hình nhất của bệnh là những cơn gout cấp tái phát gây đau nhức dữ dội. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về tình trạng gout cấp và các phương pháp cải thiện hiệu quả

Gout cấp là gì?

Gout cấp (hay còn được gọi là đợt viêm khớp cấp) là tình trạng các khớp bị viêm, sưng, tấy, đau đớn dữ dội và gây hạn chế vận động. Nguyên nhân là do sự hình thành của các vi tinh thể muối natri urat lắng đọng tại khớp. Đặc trưng của cơn gout cấp là tái đi tái lại nhiều lần với tần suất tăng lên qua các năm.

Căn nguyên cốt lõi gây ra gout là do rối loạn chuyển hóa purin làm sản sinh ra nhiều axit uric. Sự mất cân bằng giữa tổng hợp và đào thải acid uric dẫn đến nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Lâu dần hình thành nên các muối urat, lắng đọng tại các khớp và thận.

Cơn gout cấp gây đau nhức khớp dữ dội, hạn chế vận động, đi lại
Cơn gout cấp gây đau nhức khớp dữ dội, hạn chế vận động, đi lại.

Các phương pháp điều trị gout cấp hiện nay

Để giảm đau nhức khớp trong cơn gout cấp và ngăn ngừa tái phát trong tương lai, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Phương pháp không sử dụng thuốc

Đối với các phương pháp này, người bệnh gout cần thay đổi về chế độ dinh dưỡng, đời sống sinh hoạt và luyện tập:

Hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều nhân purin như nội tạng động vật, tôm, cua, thịt đỏ… Người bệnh vẫn có thể ăn trứng, thịt. Tuy nhiên, lượng thịt cung cấp cho cơ thể phải dưới 150g/ ngày.

Tăng cường uống nước, trong một ngày có thể uống từ 1,5-2 lít. Nên sử dụng các loại nước khoáng có kiềm. Việc này sẽ làm tăng bài tiết nước tiểu, ngăn ngừa các tinh thể urat lắng đọng tại đường tiết niệu.

Hạn chế một số yếu tố nguy cơ làm khởi phát cơn gout cấp như căng thẳng, mệt mỏi, stress hoặc gặp phải các chấn thương.

Tăng cường uống nước sẽ giúp hạn chế lắng đọng tinh thể urat tại khớp
Tăng cường uống nước sẽ giúp hạn chế lắng đọng tinh thể urat tại khớp.

Sử dụng thuốc tây điều trị gout cấp

Có 2 nhóm thuốc chính được sử dụng trong điều trị gout cấp, bao gồm: thuốc giảm đau, chống viêm và thuốc giảm acid uric máu.

Thuốc giảm đau, chống viêm

Có 3 nhóm thuốc giúp giảm đau, chống viêm dùng trong điều trị gout cấp là:

Colchicin: Thuốc này dùng được cho cả trường hợp người bệnh bị đau do cơn gout cấp hoặc đợt cấp của gout mạn. Liều sử dụng Colchicin cần được kiểm soát do thuốc có nhiều tác dụng phụ. Liều lượng có thể cho phép là 1mg/ngày và nên dùng trong vòng 12h đầu sau khi khởi phát cơn đau gout.

Thuốc kháng viêm không có steroid (NSAIDs): Một số thuốc trong nhóm này có thể kể đến như Ibuprofen, Indomethacin, Piroxicam, Naproxen… Cần lưu ý nhóm thuốc này có chống chỉ định trên một số đối tượng bị suy thận, viêm loét dạ dày - tá tràng…

Corticosteroid: Đây là sự lựa chọn cuối cùng nếu người bệnh sử dụng các thuốc kể trên không đem lại hiệu quả hoặc có chống chỉ định. Liều lượng và thời gian sử dụng corticosteroid cần hạn chế, người bệnh không tự ý thêm bớt liều khi không có chỉ định của bác sĩ. Corticosteroid đường tiêm tại chỗ có thể hạn chế được một phần tác dụng phụ trên toàn thân. Tuy nhiên, cần lưu ý, các thao tác tiến hành tiêm phải được thực hiện bởi các nhân viên y tế, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Việc sử dụng thuốc giảm đau trong cơn gout cấp tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ
Việc sử dụng thuốc giảm đau trong cơn gout cấp tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ.

Thuốc giảm acid uric máu

Có 3 nhóm thuốc với 3 cơ chế khác nhau giúp giảm acid uric trong máu thường dùng là:

Nhóm ức chế tổng hợp acid uric: Allopurinol là thuốc hay được sử dụng nhất để điều trị bệnh gout trong nhóm này. Tùy vào nồng độ acid uric trong máu mà liều lượng sẽ được căn chỉnh cho phù hợp. Thuốc nên được chỉ định khi tình trạng viêm tại khớp ở người bệnh đã giảm, không dùng tại thời điểm đang bị cơn gout cấp. Người bệnh cần thận trọng với một số tác dụng phụ của thuốc như như đau đầu, sốt, buồn nôn, dị ứng… đặc biệt là trong những ngày đầu sử dụng.

Nhóm thuốc tăng thải trừ acid uric: Bao gồm Probenecid, Sunfinpyrazol, Benzbromaron… Các thuốc này trước khi chỉ định cho người bệnh sử dụng cần thực hiện xét nghiệm acid uric niệu. Đối với người có chỉ số acid uric niệu > 600mg/24h hoặc gặp các vấn đề như suy thận, sỏi thận, cao tuổi, bị gout mạn tính có hạt tophi,… thì chống chỉ định.

Nhóm thuốc hủy urat: Một số hoạt chất phổ biến thuộc nhóm này là Pegloticase và Rasburicase. Nhóm thuốc này có khả năng biến đổi acid uric thành allatonin tan tốt trong nước, từ đó dễ dàng bị thải trừ ra ngoài qua đường nước tiểu. Các thuốc hủy urat có khả năng giảm nồng độ acid uric máu nhanh nhưng cũng làm tăng nguy cơ tái phát cơn gout cấp.

Dùng Hoàng Thống Phong hỗ trợ giảm đau trong cơn gout cấp, ngăn ngừa tái phát

Ngoài các phương pháp kể trên, hiện nay nhiều người bệnh gout kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để tăng cường hiệu quả hỗ trợ giảm đau gout, ngăn ngừa tái phát. Một trong những sản phẩm lâu đời và được nhiều người bệnh gout tin tưởng sử dụng hiện nay, đó là TPBVSK Hoàng Thống Phong.

Với thành phần chính từ trạch tả kết hợp cùng 6 loại thảo dược quý (thổ phục linh, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo), Hoàng Thống Phong hỗ trợ cải thiện bệnh gout:

Giảm nồng độ axit uric máu.

Giảm sưng đau khớp do gout.

Tăng cường chức năng gan, thận.

Nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về hiệu quả của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị gout cho kết quả như sau:

88,9% người dùng giảm axit uric máu về mức ổn định sau 6 tháng.

96,4% người dùng cải thiện sưng đau khớp sau 3-4 ngày sử dụng.

Trong cả quá trình sử dụng Hoàng Thống Phong, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ giảm đau gout cấp, giảm axit uric hiệu quả
TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ giảm đau gout cấp, giảm axit uric hiệu quả.

Để cải thiện cơn đau gout cấp, giảm axit uric máu và ngăn ngừa tái phát, người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị. Ngoài ra, đừng quên sử dụng Hoàng Thống Phong hàng ngày để cải thiện tình trạng sưng đau khớp, hạ axit uric máu và kiểm soát tốt bệnh gout nhé.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thanh An

 

Bài liên quan

Tin mới

Vinexad (VNX) muốn chào bán cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/CP
Vinexad (VNX) muốn chào bán cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/CP

Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại - Vinexad (mã VNX - UPCoM) mới thông báo về việc trả cổ tức cho cổ đông, đồng thời thông qua nội dung triển khai phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu và cổ phiếu ESOP.

Dồn lực đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích
Dồn lực đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích

Trong hai ngày 18 - 19/5, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và đoàn công tác đã kiểm tra công trường và động viên đơn vị tham gia dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối và NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa.

Ngày hội việc làm cho thanh niên tại Quảng Bình thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia
Ngày hội việc làm cho thanh niên tại Quảng Bình thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia

Ngày hội đã quy tụ hơn 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại 15 gian hàng, với hơn 2.100 vị trí việc làm, du học và dạy nghề, trong đó có trên 800 chỉ tiêu, vị trí tuyển dụng. Ngày hội đã thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đề xuất hỗ trợ thêm 40% mức lương tối thiểu vùng với thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự đạt trình độ chuyên môn trung cấp
Đề xuất hỗ trợ thêm 40% mức lương tối thiểu vùng với thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự đạt trình độ chuyên môn trung cấp

Đề xuất ngoài hỗ trợ hàng tháng, thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự đạt trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp được hỗ trợ thêm 60%, 50%, 40% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng.

Giá lúa gạo hôm nay 20/5: Các loại gạo biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 20/5: Các loại gạo biến động trái chiều

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (20/5), thị trường trong nước tăng 100 đồng/kg với gạo nguyên liệu. Giá lúa đi ngang, giao dịch chậm.

Chính phủ Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách những tháng đầu năm 2024
Chính phủ Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách những tháng đầu năm 2024

Sau lễ Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.