Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hô biến 'của công thành của ông', đất rừng cao su đang bị thâu tóm? - Kỳ 4

Hàng chục ngàn m2 đất rừng cao su ở Đồng Nai đang từ “đất công bị biến thành đất ông” thông qua việc giao đất cho cá nhân canh tác, sản xuất. Tuy nhiên, lợi dụng điều này nhiều cá nhân đã sang nhượng để hợp thức hóa với nhiều dấu hiệu làm trái các quy định.

Kỳ 4: Công ty cao su Đồng Nai có được tự nguyện trả đất?

Đất được nhà nước giao quản lý và Nông trường Long Thành là đơn vị trực tiếp khai thác, sử dụng. Vậy tại sao Công ty cao su Đồng Nai lại tự nguyện trả 64.243,1 m2 đất cao su, phải chăng do yếu kém trong quản lý, kinh doanh không hiệu quả hay còn vì một lý do nào khác?

Tự nguyện trả đất

Liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Văn Minh ngụ tại phường Hòa Bình thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, có đơn yêu cầu trả lại đất cao su cho gia đình mà THCL đã phản ánh ở những kỳ trước. Nhiều văn bản cơ quan chức năng tiến hành giải quyết theo đơn yêu cầu của ông Nguyễn Văn Minh vào tháng 6/2011 cũng không thấy sự hiện diện của các quy định pháp luật về đất đai hiện hành, đó là Luật Đất đai 2003.

Công văn số 45 của Tổng công ty cao su Đồng NaiCông văn số 45 của Tổng công ty cao su Đồng Nai (Ảnh: HD)

Cụ thể, ngày 6/9/2011, ông Nguyễn Văn Minh có đơn yêu cầu trả lại đất cho gia đình. Ngày 01/03/2012, Sở Tài Nguyên và  Môi trường đã có văn bản là tờ trình số 533/STNMT-TTr kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Tập đoàn cao su Việt Nam xem xét cho ý kiến giải quyết, sau đó Sở mới tiếp thu giải quyết và áp dụng quy định pháp luật để giải quyết tiếp. Ngày 27/8/2015, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản Thông báo kết quả họp xử lý đơn để nghị trả lại đất của ông Minh, trong Thông báo có nội dung kết luận việc ông Minh liên tục có đơn yêu cầu việc riêng ông chưa được giải quyết quyền lợi là không có căn cứ vì trước khi ông có đơn yêu cầu, việc này đã được chị ông là bà Cúc yêu cầu và đã được giải quyết. Ông Minh cũng đã hưởng một phần quyền lợi rồi. Dù đã thông báo yêu cầu của ông Minh là không có căn cứ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu UBND Tp Biên Hòa xác minh hoàn cảnh của ông Minh để cân nhắc có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc?. Ngày 7/4/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai gửi tờ trính số 264/TTr - STNMT về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai tạ xã Tam Phước, TP Biên Hòa giao UBND xã Tap Phước TP Biên Hòa Quản lý, qua đó Sở TNMT tỉnh Đồng Nai kính trình UBND tỉnh ký quyết định thu hồi 6,4ha  đất với lý do: Tổng công ty cao su Đồng Nai tự nguyện trả đất.

Tờ trình của Sở TN&MT tỉnh Đồng NaiTờ trình số 533 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai (Ảnh: HD)

Tờ trình số 264Tờ trình số 264  của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai (Ảnh: HD)

Từ việc yêu cầu UBND Tp Biên Hòa xác minh hoàn cảnh của ông Minh để cân nhắc có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc, cùng với tờ trình số 264 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai dẫn tới hàng loạt văn bản được ban hành nhằm giúp ông Minh hợp thức hóa hơn 60.000m2 đất cao su.

Trong đó Quyết định số 1220/QĐ - UBND tỉnh Đồng Nai ngày 25/4/2016, về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai tại xã Tam Phước (nay là phường Tam Phước), TP Biên Hòa giao cho UBND phường Tam Phước, TP Biên Hòa quản lý do ông PCT tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã ký trong đó lý do thu hồi là: Do Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai tự nguyện trả đất.

Vậy, Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai tại sao lại tự nguyện trả 64.243,1 m2 đất? Kinh doanh không hiệu quả, không đủ năng lực quản lý hay còn lý do nào khác? Theo công văn số 45/CSĐN -TCKT ngày 18/1/2016 của Tập đoàn công nghiệp cao su, Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai về việc Giao trả đất về UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh,  nêu rõ: Căn cứ công văn số 641/HĐTVCSVN - KHĐT ngày 23/10/2015 về việc chủ trương thanh lý cao su bàn giao đất về UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh; trên tinh thần ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam về việc giải quyết đơn đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh. Thuận theo chủ trương thanh lý cao su bàn giao đất về UBND tỉnh Đồng Nai để cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn yêu cầu trả lại đất ngày 10/6/2013 của ông Nguyễn Văn Minh. Sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Đồng Nai về trao trả đất về địa phương để giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Minh. Tổng công ty cao su Đồng Nai sẽ  lập hồ sơ trình Tập Đoàn cao su Việt Nam xin thanh lý cao su và bàn giao đất về cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý. Vậy, sau khi thanh lý cao su số tiền thu được có được nộp vào ngân sách nhà nước hay không? Hay sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trên đất thì chủ đất được quyền sử dụng toàn bộ phần tài sản trên đất này?

Có thể thấy rất nhiều văn bản của Tổng công ty cao su Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP Biên Hòa đều xoay quanh vấn đề thuận theo chủ trương thanh lý cao su để trả đất theo đơn của ông Minh.

Trong khi đó căn cứ theo Điều 1, Nghị quyết số 23/2005/QH11 thì “Điều 1: Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 1991.

Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất.”

Vậy, vì sao ở Đồng Nai một cá nhân làm đơn đi đòi đất đã được nhà nước quản lý, sử dụng 30 năm lại có thể dễ dàng được cơ quan chức năng lách luật để giải quyết? Và 64.243,1 m2 đất sau khi được  trả lại đã được sang nhượng trao tay ngay lập tức nhưng vẫn được UBND TP Biên Hòa và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Biên Hòa xác nhận và trả lời đúng quy định của pháp luật?

Ở Đồng Nai có còn đất cao su?

Ở một khía cạnh khác cũng liên quan tới 64.243,1 m2 đất cao su mà Tổng công ty cao su Đồng Nai “tự nguyện trả” cho UBND tỉnh Đồng Nai tại cv số 5208/STNMT -CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai ngày 7/8/2018 về việc trả lời đơn của ông Trần Thanh Bình ngụ tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa.

Theo đó ông Bình khiếu nại với nội dung: Năm 2017, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích 12.060,7 m2 thuộc thửa 253, tờ bản đồ số 71, xã Tam Phước, TP Biên Hòa (trong đó có 946 m2 đất của lâm trường cao su do ông Trần Thanh Bình nhận chuyển nhượng từ năm 2012 và quản lý sử dụng đến nay) cho ông Đào Tuấn Anh và bà Văn Thị Thanh Lan là trái quy định pháp luật. Ông Trần Thanh Bình yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Đào Tuấn Anh và bà Văn Thị Thanh Lan đối với thửa đất số 253, tờ bản đồ số 71, diện tích 12.060,7 m2 xã Tam Phước để trả lại đất cho lâm trường cao su.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã khẳng định: Sau khi rà soát hồ sơ thì việc Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất só CH 557946 ngày 22/3/2017 đối với thửa đất số 253, tờ 71, diện tích 12.060,7m2 xã Tam Phước TP Biên Hòa cho ông Đào Tuấn Anh và bà Văn Thị Thanh Lan là đúng quy định pháp luật.

Năm 2011 ông Nguyễn Văn Minh có đơn đòi đất, trong khi năm 2012 ông Bình nhận chuyển nhượng 946 m2 đất cao su (diện tích đất cao su này lại nằm trong 64.243,1 m2 cao su mà ông Minh được trả vào năm 2017). Ngay khi được bàn giao đất ông Nguyễn Văn Minh đã sang nhượng cho ông Võ Tấn Phát trọn thửa 255, tờ số 71, diện tích 64.243,1 m2. Sau đó ông này đã làm thủ tục hợp, tách thửa và tách thành 8 thửa trong đó có thửa số 253 mà ông Bình khiếu nại. Phải chăng đất cao su đã bị băm nát từ lâu, việc trả lại đất cho cá nhân chỉ là hợp thức hóa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.