Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hô biến 'của công thành của ông', đất rừng cao su đang bị thâu tóm? - Kỳ 5

Hàng chục ngàn m2 đất rừng cao su ở Đồng Nai đang từ “đất công bị biến thành đất ông” thông qua việc giao đất cho cá nhân canh tác, sản xuất. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, nhiều cá nhân đã sang nhượng để hợp thức hóa với nhiều dấu hiệu làm trái các quy định...

Kỳ 5: Trục lợi đất công?

Tại Quyết định số 1220/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai có nêu rõ về việc "thu hồi hơn 64.243,1 m2 đất cao su của Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Cao su Đồng Nai với lý do DN này tự nguyện trả đất". Tuy nhiên, văn bản mới đây của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lại khẳng định điều ngược lại?

Đâu là lý do thực sự?

Câu chuyện cá nhân làm đơn đòi đất cao su ở Đồng Nai mà chúng tôi đã đề cập tới ở nhiều kỳ trước, đang dần hé lộ nguyên nhân thực sự của sự việc khiến nhiều người bất ngờ.

Ông Nguyễn Văn Minh ngụ phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), có đơn thư yêu cầu trả lại đất cao su cho gia đình canh tác, ổn định cuộc sống - đã được UBND tỉnh Đồng Nai hào phóng trả lại 64.243,1 m2 với lý do Công ty Cao su Đồng Nai tự nguyện trả đất (chúng tôi đã phản ánh ở những kỳ trước).

Tuy nhiên, theo Công văn số 45/CSĐN-TCKT ngày 18/1/2016 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Công ty TNHH MTV  -Tổng công ty Cao su Đồng Nai về việc giao trả đất về UBND tỉnh Đồng Nai, giải quyết đơn đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh, nêu rõ:

- Căn cứ Công văn số 641/HĐTVCSVN-KHĐT ngày 23/10/2015 về việc chủ trương thanh lý cao su bàn giao đất về UBND tỉnh Đồng Nai, giải quyết đơn thư đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh;

- trên tinh thần ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc giải quyết đơn thư đề nghị trả đất của ông Nguyễn Văn Minh;

- Thuận theo chủ trương thanh lý cao su bàn giao đất về UBND tỉnh Đồng Nai để cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn thư yêu cầu trả lại đất ngày 10/6/2013 của ông Nguyễn Văn Minh;

Sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Đồng Nai về trao trả đất về địa phương để giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Minh, Tổng công ty Cao su Đồng Nai sẽ lập hồ sơ trình Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam xin thanh lý cao su và bàn giao đất về cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.

Ngày 16/10/2019, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có Công văn số 675/HĐQTCSVN-KHĐT phúc đáp Báo Thương hiệu & Công luận, trong đó khẳng định:

UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn số 7630/UBND-NC ngày 22/9/2015 với nội dung như sau: "UBND tỉnh Đồng Nai nhận thấy gia đình ông Nguyễn Văn Minh thực sự có hoàn cảnh khó khăn nên tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ bằng hình thức giao cho ông Nguyễn Văn Minh một diện tích đất nhằm giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, đồng thời chấm dứt việc giải quyết xin lại đất từ trước đến nay của gia đình ông Minh".

Công văn phúc đáp của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt NamCông văn phúc đáp của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (Ảnh: HD)

Có thể thấy, cả Tổng công ty Cao su Đồng Nai và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đều cho rằng đã trả lại đất trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai.

Vậy, tại sao trong Quyết định số 1220/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai ngày 25/4/2016 về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV  - Tổng công ty Cao su Đồng Nai tại xã Tam Phước (nay là phường Tam Phước, TP. Biên Hòa) giao cho UBND phường Tam Phước (TP. Biên Hòa) quản lý, do ông PCT UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh ký, trong đó lý do thu hồi là "do Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Cao su Đồng Nai tự nguyện trả đất"?

Tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai gửi Tờ trình số 264/TTr-STNMT kính trình UBND tỉnh ký quyết định thu hồi 6,4ha  đất? Mặc dù trước đó ngày 27/8/2015, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản thông báo kết quả họp xử lý đơn thư đề nghị trả lại đất của ông Minh. Trong Văn bản thông báo, có nội dung kết luận việc ông Minh liên tục có đơn thư yêu cầu việc riêng ông chưa được giải quyết quyền lợi là không có căn cứ, vì trước khi ông có đơn thư yêu cầu, việc này đã được chị ông là bà Cúc yêu cầu và đã được giải quyết. Ông Minh cũng đã hưởng một phần quyền lợi rồi và việc yêu cầu của ông Minh là không có căn cứ?

Lô đất có giá trị ra sao?

Từng ra thông báo việc ông Minh đòi đất là không có căn cứ, gia đình đã từng được giải quyết yêu cầu trả đất và đã nhận được bồi thường. Bản thân ông Minh, cũng đã được hưởng lợi.

Vậy, tại sao ông Nguyễn Văn Minh vẫn được UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, UBND TP. Biên Hòa ban hành nhiều văn bản nhằm giúp ông Minh hợp thức hóa hơn 60.000m2 đất cao su?

Mục đích đòi đất để ổn định cuộc sống; tuy nhiên ngay sau khi được UBND TP. Biên Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gắn liền với đất đối với thửa đất số 225, Tờ bản đồ số 71, diện tích 64.243,1 m2 vào ngày 19/1/2017, đến ngày 24/1/2017; chỉ 6 ngày sau, ông Nguyễn Văn Minh lập tức chuyển nhượng trọn thửa đất số 225, Tờ bản đồ số 71 nêu trên cho ông Võ Tấn Phát, được Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh Biên Hòa xác nhận trên 4 trang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CG 026236?

Và hơn 20 ngày sau đó, ông Võ Tấn Phát lại đề nghị tách thửa đất số 225, Tờ bản đồ số 71 thành 8 thửa (246, 247, 248, 249, 250, 251, 252, 253), việc tách thửa này được Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Biên Hòa xác nhận ngày 16/2/2017. Đồng thời, ông Phát cũng chuyển nhượng ngay thửa đất số 253, Tờ bản đồ số 71 diện tích 12.060,7 m2 cho ông Đào Tuấn Anh và bà Văn Thị Thanh Lan theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1795 và đã được Văn phòng công chứng Bình Đa, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) công chứng ngày 27/2/2017.

Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả, giá trị lô đất 64.243,1 m2 mà ông Minh được trả, sau đó sang nhượng thần tốc cho ông Phát - có lẽ sẽ khiến nhiều người giật mình. Giao dịch thực tế hiện nay từ 1 tỷ đến 1,8 tỷ đồng, tùy vào vị trí và diện tích đất.

Và theo giới “phân lô bán nền” quy đổi cứ 1ha đất sẽ chia được 80 nền. Vậy, với 6,4 ha đã được trả lại - “liên minh” này sẽ phân chia được bao nhiêu nền? Số tiền thu về khủng khiếp ra sao? Trong “liên minh” này, ai là người được hưởng lợi? Liệu đây có phải là một hình thức trục lợi đất công hay không?...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng
Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3.601 tỉ đồng vốn trong nước.

Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh
Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ngày 7/5/1954, “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”(1).

[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành
[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành

Tờ mờ sáng ngày 7/5, đông đảo người dân và du khách đã tập trung tại các con đường, tuyến phố lớn của thành phố Điện Biên Phủ để đón chờ xem diễu binh, diễu hành trong ngày diễn ra đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả
Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh
Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư phía Đông đường Hồ Chí Minh (đối diện Công ty lâm sản Lam Sơn) xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 19,1ha. Quy mô dân số khoảng 1.320 người.

Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội
Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội

Vụ việc do Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24 và Công an huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý. Hiện Đội QLTT số 1 đang hoàn thiện hồ sơ chuyển sang Công an huyện Hoài Đức tiếp tục điều tra, làm rõ.