Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương thông báo, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (thép CORE) nhập khẩu từ Việt Nam. 

Theo đó, sản phẩm bị điều tra thuộc các mã HS 7210.30, 7210.41, 7210.49, 7210.61, 7210.69, 7210.70, 7210.90, 7212.20, 7212.30, 7212.40, 7212.50, 7212.60 và 7226.99.

Mã vụ việc của cuộc điều tra này là A-552-843 và C-552-844. Cuộc điều tra không chỉ nhắm vào Việt Nam mà còn liên quan đến 9 quốc gia khác gồm Canada, Mexico, Brazil, Hà Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Thống nhất, Australia và Nam Phi. Đây đều là những nước nằm trong TOP 10 quốc gia xuất khẩu  sản phẩm bị điều tra vào Mỹ, chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch nhập khẩu  sản phẩm này vào Mỹ trong năm 2023.

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá/chống trợ cấp đối với thép CORE Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá/chống trợ cấp đối với thép CORE Việt Nam

Trong thông báo khởi xướng, DOC xác định trong giai đoạn 2021-2023, Việt Nam xuất khẩu lần lượt 626 triệu USD, 751 triệu USD và 242 triệu USD sản phẩm thép CORE sang Mỹ, đứng thứ ba trong số 10 nước bị điều tra, chỉ sau Canada và Mexico.

Đối với cuộc điều tra chống bán phá giá, DOC sẽ xem xét dữ liệu trong 6 tháng đầu năm 2024. Đối với điều tra chống trợ cấp, thời kỳ điều tra là cả năm 2023. Thời kỳ điều tra thiệt hại kéo dài trong 3 năm từ 2021 đến 2023. Biên độ phá giá cáo buộc đối với Việt Nam là 195,23%, mức cao nhất trong số các nước bị điều tra.

Mỹ coi Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường, do đó DOC dự kiến sẽ sử dụng giá trị thay thế từ Mỹ và Ma-rốc để tính toán biên độ phá giá. Theo đó, Ma-rốc nằm trong danh sách các nước thay thế mới nhất do DOC ban hành cho Việt Nam. Các bên liên quan có 30 ngày để bình luận về giá trị và quốc gia thay thế trước khi DOC đưa ra kết luận sơ bộ.

Về các cáo buộc trợ cấp, DOC chưa đưa ra biên độ trợ cấp cụ thể đối với Việt Nam, nhưng đã khởi xướng điều tra 26 chương trình trợ cấp từ Chính phủ Việt Nam, bao gồm các chương trình cho vay, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn và hoàn thuế nhập khẩu, ưu đãi về đất đai, và cung cấp tiện ích với mức giá ưu đãi. 

Ngày 25/9, DOC đã ban hành Bản câu hỏi về Lượng và Giá trị (Q&V) cho cả hai vụ việc CBPG và CTC để thu thập thông tin nhằm lựa chọn bị đơn bắt buộc. Thời hạn trả lời là ngày 9/10. DOC sẽ dựa trên phản hồi từ các doanh nghiệp và số liệu từ Hải quan Mỹ để lựa chọn 2 bị đơn bắt buộc, thường là các nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các bị đơn này sẽ được điều tra và xác định biên độ phá giá hoặc trợ cấp riêng.

Riêng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, trong trường hợp không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc, các doanh nghiệp được phép đăng ký hưởng thuế suất riêng rẽ. Các doanh nghiệp cần chứng minh hoạt động độc lập, không chịu sự kiểm soát của Chính phủ cả về pháp lý và thực tiễn. Mức thuế suất riêng rẽ bằng bình quân gia quyền các biên độ phá giá của các bị đơn bắt buộc (loại trừ các biên độ bằng 0, de minimis và biên độ dựa trên dữ liệu sẵn có bất lợi). Thời hạn để nộp Đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ là 30 ngày kể từ ngày khởi xướng.

Trong trường hợp doanh nghiệp không nộp Đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ hoặc doanh nghiệp đã nộp, nhưng không được chấp nhận, thì biên độ phá giá dành cho các doanh nghiệp sẽ là biên độ phá giá chung (thường bằng biên độ cáo buộc).

Sau khi xác định được bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành Bản câu hỏi điều tra dành cho bị đơn bắt buộc. Trong vụ việc chống trợ cấp, DOC sẽ ban hành thêm Bản câu hỏi điều tra dành cho Chính phủ. Thời hạn trả lời thường là 30 ngày kể từ ngày ban hành bản câu hỏi ban đầu (có thể xin gia hạn). DOC có thể ban hành các bản câu hỏi bổ sung với thời hạn ngắn hơn.

Cục Phòng vệ thương mại đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị điều tra.

Đối với các doanh nghiệp, Cục đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ; đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

Hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Hoa Kỳ trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc cơ quan điều tra Hoa Kỳ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cao nhất cho doanh nghiệp; Chủ động đăng ký tài khoản IA ACCESS tại cổng thông tin điện tử của DOC (https://access.trade.gov/login.aspx) nhằm cập nhật thông tin và nộp các văn bản, tài liệu liên quan tới Cơ quan điều tra Hoa Kỳ.

Thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Hải Minh