Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa Kỳ là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam

Bà Pamela Phan, Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực Châu Á, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết như vậy tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022 cung cấp kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều về xu hướng thị trường, nhận định triển vọng hợp tác giữa DN hai nước. Ảnh VGP/Lê Anh
Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022 cung cấp kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều về xu hướng thị trường, nhận định triển vọng hợp tác giữa DN hai nước. Ảnh VGP/Lê Anh.

Bà Pamela Phan, cả khu vực công và tư của Hoa Kỳ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các sáng kiến mới, các lĩnh vực tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay như: Kinh tế số, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính…

Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM, cho rằng mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung; đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ bước lên tầm cao mới, ngày càng thực chất và hiệu quả.

Chia sẻ tại diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022, ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Kể từ khi thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện năm 2013, các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước. Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đây là những hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh internet
Đây là những hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh internet.

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Lũy kế đến tháng 10/2022, Hoa Kỳ có 1.203 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 11,5 tỷ USD, đứng ở vị trí số 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Trong 10 tháng năm 2022, Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 8 với tổng số vốn đăng ký khoảng 702 triệu USD cho 72 dự án cấp mới.

Trong những năm qua, việc gia tăng hợp tác, gắn kết ở cấp độ bang như với Oregon, Tây Virginia, Maryland, Virginia, California... đã giúp xác lập các khung khổ hợp tác toàn diện, thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Bà Kate Brown, Thống đốc bang Oregon cho biết, quan hệ hợp tác với Việt Nam mang lại lợi ích cho người lao động, nền kinh tế và cộng đồng của bang Oregon. Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Oregon, phần lớn nhờ vào hoạt động đầu tư của Intel và Nike.

Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công Thương Việt Nam và bang Oregon đặt ra mục tiêu xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên gần 113 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỷ USD với Việt Nam. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên
Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên

Thủ tướng mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người "Bộ đội Cụ Hồ", mãi mãi là những tấm gương sáng, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hoá
Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hoá

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Quảng Nam vừa bàn giao vụ việc buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.

Chính phủ tiếp tục chăm lo để đời sống của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn
Chính phủ tiếp tục chăm lo để đời sống của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã nêu rõ: "Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội".

Đường tránh Quốc lộ 6 sạt lở tràn lấp cả lòng đường gây ách tắc giao thông
Đường tránh Quốc lộ 6 sạt lở tràn lấp cả lòng đường gây ách tắc giao thông

Mưa lớn kéo dài từ nhiều ngày nay khiến đường tránh Quốc lộ 6 đoạn qua xã Hua La, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La bị sạt sở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông.

Masan sẽ tập trung ngành cốt lõi, chưa có kế hoạch đầu tư mới sau khi nhận tiền từ Bain Capital
Masan sẽ tập trung ngành cốt lõi, chưa có kế hoạch đầu tư mới sau khi nhận tiền từ Bain Capital

Đó là chia sẻ của ông Michael Hung Nguyễn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN – sàn HOSE) tại buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư để thảo luận về kết quả kinh doanh quý II/2024.

Cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết vì lỗ 3 năm liên tục
Cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết vì lỗ 3 năm liên tục

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có Công văn số 1193/SGDHCM-NY gửi Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG.