Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo

Vào tối ngày 2/11/2018, buổi hòa nhạc “trong” sẽ chính thức được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của nhóm nghệ sĩ nổi tiếng Epiphany đến từ Vương quốc Anh, nghệ sĩ piano Trang Trịnh và Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu. Buổi họp báo trước thềm hòa nhạc đã diễn ra vào sáng 1/11.

Hòa nhạc “trong” là chương trình đánh dấu kỷ niệm 5 năm của dự án Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu - dự án giáo dục âm nhạc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, được thành lập vào năm 2013 bởi vợ chồng chỉ huy Park Sung Min và nghệ sĩ piano Trang Trịnh.

Cách đây 5 năm, trong khuôn khổ dự án Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu, những tiết học âm nhạc đầu tiên dành cho các bé tại Làng trẻ em SOS Hà Nội và Làng trẻ em Birla đã được bắt đầu. Trong suốt khoảng thời gian ấy, không chỉ dừng lại ở những bài học, những buổi biểu diễn, các em đã có âm nhạc như một người bạn và có cả những khoảnh khắc trong-veo vô giá, như niềm vui, như tình yêu - điều sẽ nuôi dưỡng sự sung túc trong tâm hồn các em.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 1/11, tại Hà Nội, các nghệ sĩ của buổi hòa nhạc cho biết: “Thông điệp ý nghĩa mà “trong” muốn mang lại là hướng đến vẻ đẹp tâm hồn và nội tâm bên trong. Đến với hòa nhạc, khán giả sẽ quên đi những bộn bề cuộc sống hàng ngày để lắng nghe những gì trong trẻo nhất trong tâm hồn mình”.

 Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo - Hình 1

Các nghệ sĩ chia sẻ về buổi hòa nhạc

Đêm diễn chính là thành quả của quá trình hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Trang Trịnh và nhóm nghệ sĩ Epiphany đến từ Anh Quốc trong hai năm 2016 - 2018. Tại đây, thông qua các tác phẩm cổ điển của những nhạc sĩ “bậc thầy” như Bach, Mozart hay Rachmaninoff, các nghệ sĩ sẽ đưa khán giả đến với câu chuyện về những khoảnh khắc trong trẻo đầy cảm xúc như một đêm trăng, một điệu nhảy, một nỗi buồn - những điều mà đôi khi trong cuộc sống bận rộn hằng ngày ta có thể vô tình lãng quên.

Đặc biệt nhất, một sáng tác cổ điển mới lấy cảm hứng từ làn điệu dân gian Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” và “Trống cơm” của nhạc sĩ Peter Richards - được sáng tác riêng cho nghệ sĩ Trang Trịnh và Epiphany cũng sẽ được công diễn lần đầu tiên trên thế giới tại đêm nhạc này.

Epiphany là một nhóm các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng tại châu Âu như Chamber Orchestra of Europe, Hallé, Manchester Camerata, BBC Philharmonic, CBSO, Northern Sinfonia... Epiphany có thế mạnh biểu diễn các sự kiện âm nhạc sáng tạo, chú trọng vào tương tác ngẫu hứng và sự đổi mới trong âm nhạc, đặc biệt, âm nhạc của Epiphany còn ghi dấu ấn bởi phong cách đa dạng - từ âm nhạc chính thống trong các buổi hòa nhạc cổ điển đến những sự kiện âm nhạc hoàn toàn ngẫu hứng và nhiều tính thể nghiệm, ví dụ như “Vẽ chân dung bằng âm thanh” (Sound Portraits).

Hòa nhạc “trong”: Nuôi dưỡng những niềm vui trong veo - Hình 2

Các nghệ sĩ Epiphany đang vẽ chân dung bằng âm thanh cho một khách mời

Bên cạnh việc biểu diễn tại các địa điểm hòa nhạc cố định, Epiphany còn đưa âm nhạc của họ ra khỏi phòng hòa nhạc và mang đến cộng đồng, biểu diễn cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn hơn trong cuộc sống như người vô gia cư, những người xin tị nạn, nhóm phục hồi sau nghiện rượu và chất gây nghiện, trường học dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Buổi hòa nhạc "trong" là một chương trình gây quỹ từ thiện và toàn bộ lợi nhuận sẽ được dùng để đóng góp chi phí hoạt động cho “Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu”. Điều thú vị nhất tại buổi họp báo, Epiphany đã có màn thể hiện “Vẽ chân dùng bằng âm thanh”. Chia sẻ về điều đặc biệt này, Peter Richards cho biết: “Nếu như họa sĩ vẽ chân dùng bằng bút, màu sắc thì Epiphany sẽ vẽ chân dung bằng giai điệu. Chỉ cần trò chuyện một chút với nhân vật, Epiphany sẽ “tự phát” ra giai điệu âm nhạc phù hợp nhất với nhân vật, thể hiện được vẻ đẹp và cá tính của nhân vậ. Đây chính là “lối” âm nhạc hoàn toàn ngẫu hứng và nhiều tính thể nghiệm”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.