Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoài Đức (Hà Nội): Ai “chống lưng” cho các trạm trộn bê tông không phép?

THCL Hàng chục trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động, xe quá khổ quá tải mặc sức “oanh tạc”, tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không hề có biện pháp xử lý, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Bài 1: Trạm trộn bê tông A&P mặc sức… “hành dân”

Hàng trăm hộ gia đình sống tại Chung cư Splendora và nhiều hộ dân định cư tại xã Lại Yên (Hoài Đức) đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn phát ra từ trạm trộn bê tông không phép A&P.

Trạm trộn bê tông của Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P đang “đầu độc” hàng trăm hộ gia đình

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại Chung cư Splendora và những người dân định cư tại xã Lại Yên, thời gian qua, trạm trộn bê tông của Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P đang từng ngày hủy hoại môi trường sống của họ. Ngoài việc phải sống chung với cảnh môi trường ô nhiễm, những ngày nắng, người dân nơi đây luôn phải hứng chịu những cơn “mưa bụi” từ trạm trộn A&P xả ra.

Những ngày này, nếu di chuyển ngoài đường bằng xe máy, bụi sẽ phả vào mặt như mưa. Do trạm trộn này hoạt động 24/24 giờ nên bụi bay khắp nơi, chỉ cần qua một đêm thì sân, ban công của các căn hộ Chung cư Splendora và xã Lại Yên đều bị phủ kín bụi bẩn. Gặp ngày mưa, đường xá trơn trượt, bùn đất bám đầy mặt đường do xe chở bê tông chạy qua, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Chị Nguyễn Thị Gái, xã Lại Yên bức xúc: “Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa suốt ngày. Bởi nếu mở cửa ra là bụi bay khắp nhà, bám đầy các vật dụng. Gia đình có 3 con nhỏ mà suốt ngày ho, viêm phổi, viêm xoang… Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng giúp dân di rời cái trạm trộn bê tông này đi nơi khác để trả lại bầu không khí trong lành…”

Xe bê tông A&P “đại náo” tại ngã tư đường Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến

Theo quan sát của PV, tại trạm trộn bê tông A&P, mỗi ngày từng đoàn xe siêu trọng tải chở xi măng, cát, đá nối đuôi nhau vào trạm. Thêm vào đó là hàng loạt xe chở bê tông tươi tấp nập ra khỏi trạm khiến cho các ngõ ngách phủ đầy bụi, tạo ra những âm thanh hỗn tạp, tiếng còi xe inh ỏi phát ra từ các thiết bị máy móc trong trạm.

Theo quy định, việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải đặt cách xa khu dân cư và bảo đảm những điều kiện nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông…

Tuy nhiên, trên thực tế, tại Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P thì ngược lại, trạm trộn được đặt ngay sát khu dân cư xã Lại Yên và gần Chung cư Splendora, nơi có hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống tại đây.

Nghiêm trọng hơn, nhiều gia đình dùng nước giếng khoan, nhưng cũng rất khan hiếm. Người dân nơi đây cho biết, trước đây, chỉ cần khoan khoảng 10 – 20 m là đã có nước dùng, nhưng gần đây họ phải khoan sâu tới 30 - 40 m mới có nước, do các trạm trộn bê tông khoan giếng sâu, đã hút hết nước ngầm.

Anh Vũ Huy Hoàng cho biết: “Làm gì có nước để dùng, trạm trộn bê tông khoan giếng sâu, đã hút hết nước ngầm rồi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn chẳng có kết quả gì”.

Trao đổi với bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Ban Địa chính (Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P) thừa nhận: “Hiện tại, trạm trộn của công ty vẫn chưa có đầy đủ những thủ tục pháp lý theo quy định. Sau khi hoạt động, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu phải hoàn tất các thủ tục pháp lý mới được phép hoạt động. Phía công ty đang tiến hành làm các thủ tục pháp lý cần thiết trong thời gian sớm nhất”.

Khi được hỏi “vì sao cơ quan chức năng yêu cầu phải hoàn tất hồ sơ pháp lý mới được hoạt động, nhưng trạm trộn bê tông của công ty vẫn “phớt lờ”, ngang nhiên vận hành suốt ngày đêm?”, bà Hằng chỉ im lặng (?).

Tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức phát hiện trạm trộn bê tông của Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P không đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Vậy vì sao trạm trộn này không bị đình chỉ hoạt động? Có hay không việc cơ quan chức năng kiểm tra kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, “bảo kê”, “chống lưng” cho hoạt động trái phép này?

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên & Môi trường và UBND huyện Hoài Đức cần sớm vào cuộc, có hình thức xử lý nghiêm đối với những sai phạm của Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P theo đúng quy định của luật pháp.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Gia Huy – Lê Đại

 

 

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.