Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có "câu giờ" khi cưỡng chế công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú?

Dù đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với sai phạm tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh, tuy nhiên, đến nay những hạng mục xây dựng sai phép vẫn chưa được chủ đầu tư tự tháo dỡ. Đáng nói, chính quyền đã không làm tròn trách nhiệm, khi để công trình trên “ung dung” tồn tại mà không có biện pháp xử lý rất điểm?

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Công trình số 4 Phan Huy Chú xây dựng sai phép, vi phạm nghiêm trọng TTXD, nhưng vẫn chưa bị xử lý theo quy định.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội. Quyết định nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4-6m...

Trong khu phố cổ, có rất ít tuyến phố các công trình được phép cao 16-20m như Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,...Ngoài ra, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Quyết định của UBND TP Hà Nội về Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố Cổ Hà Nội.

Quyết định là thế, tuy nhiên tại phường Phan Chu Trinh những năm trờ lại đây xuất hiện dày đặc các công trình ngang nhiên xây dựng sai so với quy hoạch chung, giấy phép xây dựng được cấp.

Trong số đó, điển hình là công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú đã xây dựng sai phép nghiêm trọng, khiến quy hoạch đô thị bị phá vỡ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân sống gần công trình.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Đến thời điểm hiện tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú đã được xây dựng kiên cố lên đến tầng thứ 9, vượt quá nội dung quy định trong Quyết định 6398/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

Theo Quyết định số 3096/QĐ-KPHQ do UBND quận Hoàn Kiếm ban hành ngày 13/11/2018 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho thấy công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã ngang nhiên xây dựng vượt 2 tầng so với GPXD.

Tuy nhiên, theo quan quan sát thực tế, đến thời điểm hiện tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú đã được xây dựng kiên cố lên đến tầng thứ 9, vượt quá nội dung quy định trong Quyết định 6398/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

So với những căn nhà xung quanh, công trình này cao "vọt" hẳn lên. Đáng nói, trụ sở UBND phường Phan Chu Trinh chỉ cách ngõ Phan Huy Chú vài chục mét, nhưng không hiểu sao vẫn để công trình này xây dựng sai phép một cách nghiêm trọng mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Giấy phép xây dựng 63/GPXD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trao đổi với PV, ông Lê Trọng Sỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú hiện chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép xây dựng, UBND quận đã ban hành Văn bàn yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả. Sau 15 ngày nếu chủ đầu tư không tự khắc phục thì chúng tôi sẽ báo cáo lên quận và đề xuất ban hành quyết định cưỡng chế công trình…”.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Quyết định số 3096/QĐ-KPHQ do UBND quận Hoàn Kiếm ban hành ngày 13/11/2018 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đã chỉ rõ sai phạm tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, sau khi báo Thương hiệu và Công luận có loạt bài phản ánh về hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ngày 17/5/2018 UBND quận Hoàn Kiếm đã có Công văn số 655/UBND- VP gửi đến tòa soạn, phúc đáp thông tin về việc xử lý các vi phạm TTXD trên địa bàn.

Theo Công văn, sau khi tiếp nhận thông tin của báo, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản 553/UBND – VP ngày 24/4/2018 chỉ đạo cho các phường có vụ việc vi phạm mà báo nêu để tiến hành kiểm tra, rà soát.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Ngày 17/5/2018 UBND quận Hoàn Kiếm đã có Công văn số 655/UBND- VP gửi đến tòa soạn, phúc đáp thông tin về việc xử lý các vi phạm TTXD trên địa bàn.

Sau khi kiểm tra, phải báo cáo UBND quận các vụ việc vi phạm để xử lý cũng như chỉ đạo các phòng Quản lý đô thị, đội TTXD Hoàn Kiếm, Công an quận, phối hợp với các ban ngành chức năng để ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh vi phạm mới và xử lý nghiêm các vi phạm. Hiện tại UBND quận đang tiếp tục đôn đốc, xử lý các vi phạm.

“UBND quận Hoàn Kiếm cảm ơn báo Thương hiệu và Công luận đã có những phản ánh về các vi phạm trên lĩnh vực trật tự xây dựng để UBND quận Hoàn Kiếm kịp thời chỉ đạo, giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả của việc quản lý nhà nước trên địa bàn quận trong lĩnh vực xây dựng trật tự đô thị góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại” – Văn bản nêu rõ.

Trước vi phạm nghiêm trọng của công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, để ngăn chặn, xử lý hoạt động vi phạm TTXD trên địa bàn, phá vỡ quy hoạch, khiến dư luận bức xúc, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình sai phạm nêu trên. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài…

Trước đó, liên quan đến công tác quản lý, giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi HĐND TP báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Đề cập về việc thanh tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm TTXD gây bức xúc.

Trong văn bản, người đứng đầu TP cho biết, từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018 (trong 7 tháng gần đây - PV), Sở Xây dựng đã thành lập các Hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân Thanh tra xây dựng có khuyết điểm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được giao phụ trách.

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng đã ban hành 1 quyết định, đồng thời chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở ban hành 33 quyết định để kỷ luật đối với các cá nhân có khuyết điểm. Trong đó, khiển trách 29 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp. Đồng thời yêu cầu 9 tập thể phải nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị về các tồn tại, hạn chế của đơn vị.

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Đáng chú ý trong số 34 cá nhân bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 10 cá nhân hiện đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở, 3 Đội trưởng và 6 Đội phó Thanh tra xây dựng các quận, huyện). Cụ thể, 10 cán lãnh đạo Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm; quận Long Biên; Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì.

Ngoài ra, có 6 lãnh đạo là Đội phó các Đội Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 2 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai; 1 Đội phó Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì; 3 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hà Đông. “Theo các quyết định kỷ luật, các cán bộ, lãnh đạo Thanh tra xây dựng thi hành hình thức kỷ luật trong 12 tháng”, Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?
Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.