Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm ATGT

Nhiều điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

THCL Nhiều điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm ATGT - Hình 1

Sau thời gian thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 và Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đảm bảo thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Đường sắt năm 2005, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế và làm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…, đã cho thấy một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm TTATGT.

 Đơn cử như tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn ngày càng cao. Số vụ TNGT mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia gây ra trên toàn quốc đều tăng hàng năm, nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người, tài sản, đe dọa tới sự an toàn của người tham gia giao thông khác và của cả hệ thống giao thông. Vào 7h30 ngày 29/2/2016, tại phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đã xảy ra vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết. Do sử dụng rượu bia, đi không đúng phần đường Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1977, trú tại tổ 15, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) đã điều khiển xe ô tô con mang biển số 29A-866.23 đâm liên hoàn vào xe mô tô chở hai ông cháu, một người đi bộ, 2 xe mô tô, chiếc “xe điên” chỉ chịu dừng lại khi đâm vào gốc cây trên hè. 

Hay như tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, tuy đã cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn còn tồn tại, nhất là tại các điểm đầu nguồn hàng, khu vực mỏ vật liệu, kho cảng, bến bãi… Nhiều xe chở quá từ 100% - 300% tải trọng cho phép, nhiều xe bị xử phạt song vẫn tái phạm.

Dẫu biết là trên một số tuyến cao tốc ở nước ta hiện nay vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng được đầy đủ các hầm chui, cầu vượt, đường gom… đảm bảo điều kiện đi lại bình thường cho người dân sinh sống trong khu vực đường cao tốc đi qua. Tuy nhiên, phải nhận thức rõ rằng hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc là đặc biệt nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Trong khi mức xử phạt hiện nay là thấp, không đủ sức răn đe, ngăn chặn.

Việc người tham gia giao thông điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ qua các giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không chú ý quan sát hoặc đi qua các giao cắt có cảnh báo bằng đèn tín hiệu, chuông reo hoặc có rào chắn nhưng vẫn cố tình vượt qua, đã gây ra nhiều vụ TNGT hậu quả thiệt hại vô cùng to lớn, trong khi chế tài xử phạt với các hành vi này lại chưa tương xứng.

Bên cạnh đó, thực tiễn hoạt động giao thông đã phát sinh một số hành vi vi phạm mới sau khi Việt Nam chính thức ra nhập Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ năm 1968 (có hiệu lực từ 15/8/2014 tại Việt Nam), trong đó vó việc cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế.

Trước tình hình đó, trên cơ sở đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, Chính phủ đã có Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 5/4/2015 về việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 171/NĐ-CP và Nghị định 107/NĐ-CP. Ngày 26/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP (Nghị định 46) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2016.

Châu Linh

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.