Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàng Mai (Hà Nội): Cận cảnh bãi đổ chất thải quy mô tại nút giao cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ?

Được UBND TP. Hà Nội cấp phép cho làm điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng khu vực phía nam thành phố, tuy nhiên, Công ty CP dịch vụ sản xuất Toàn Cầu lại đang cho các đơn vị môi trường tập kết rác thải, phế thải xây dựng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/05/2019, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 586/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp về việc tái chế sử dụng chất thải rắn trên địa bàn Thành phố.

Tại văn bản thông báo, Chủ tịch Thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Viện Quy hoạch xây dựng, UBND quận Hoàng Mai khẩn trương xác định ranh giới, mặt bằng khu đất (khu đất 6,5ha tại nút giao cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 trên cao, quận Hoàng Mai được UBND Thành phố chỉ đạo tại văn bản số 8104/VP-ĐT ngày 12/10/2018) cho Công ty cổ phần dịch vụ Toàn Cầu nghiên cứu phương án để thực hiện thí điểm lắp đặt trạm trung chuyển tạm thời, thiết bị nghiền, tái chế chất thải rắn xây dựng; khẩn trương hướng dẫn đơn vị hoàn thiện thủ tục thuê đất hàng năm trong thời gian thí điểm theo đúng quy định, trình UBND Thành phố xem xét trước 30/5/2019.

Điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà Nội

Điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà NộiĐiểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà Nội

Đồng thời, giao Sở Xây dựng khẩn trương làm việc với với Bộ Xây dựng để sớm ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp tính toán giá dịch vụ, quy trình áp dụng vật liệu sau nghiền, hoàn thành trong tháng 6/2019. Xây dựng quy trình phá dỡ công trình (quy trình phá dỡ phải đảm bảo có các điều kiện; Hợp đồng xây dựng, vận chuyển, địa điểm tập kết để xử lý phế thải,…); hoàn thành trong tháng 6/2019.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Quy hoạch Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai… khẩn trương thực hiện chức năng nhiệm vụ để sớm đưa trạm trung chuyển tạm thời, đặt thiết bị nghiền, tái chế chất thải phế liệu từ phá dỡ công trình vào hoạt động góp phần cải thiện môi trường Thủ đô, đảm bảo hoàn thiện thủ tục để đưa trạm tại Hoàng Mai thực hiện trước 30/5/2019.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng của Công ty cổ phần dịch vụ sản xuất Toàn Cầu đang là nơi tập kết rác thải, phế thải xây dựng của các đơn vị môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Được biết, các đơn vị vệ sinh môi trường này ký hợp đồng nhận vận chuyển rác thải, phế thải xây dựng, sinh hoạt cho một số nhà thầu như  Delta, Coteccons, Unicons… tại các dự án trên địa bàn Hà Nội. Và theo như cam kết các đơn vị vệ sinh môi trường sẽ phải đổ đúng bãi đổ thải đã được cấp phép như trong hợp đồng với đơn vị nhà thầu.

Chất thải, rác thải đa phần là bao bì, gỗ, tạp chất...Chất thải, rác thải đa phần là bao bì, gỗ, tạp chất...Chất thải, rác thải đa phần là bao bì, gỗ, tạp chất...

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ngày qua, mỗi ngày có hàng chục xe môi trường vận chuyển rác thải từ một dự án lớn trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) vào bên trong bãi trung chuyển của Công ty Toàn Cầu. Theo quan sát của phóng viên, sau khi di chuyển vào bên trong, tài xế dừng xe và xuống tháo bạt, tiếp đến là di chuyển sâu vào bên trong bãi để đổ. Chất thải, rác thải đa phần là bao bì, gỗ, tạp chất…

Một nguồn tin cho phóng viên biết, để đổ thải tại bãi tập kết này, lái xe phải trả cho chủ bãi từ 200.000đ cho đến 300.000đ tùy vào khối lượng của xe. Với hàng chục xe về đây đổ thải mỗi ngày, số tiền mà những chủ bãi nhận được có thể lên đến hàng chục triệu đồng.  Chính vì nguồn lợi thu được là rất lớn, nhiều cá nhân vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên cho tập kết phế thải, đe dọa đến môi trường.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Công an Môi trường quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Vừa qua, bên Thành phố Hà Nội có đoàn xuống kiểm tra nhưng đến thời điểm này bãi trung chuyển tại Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn cho các xe môi trường vào đổ. Theo tôi nắm được thì bãi này không được phép cho xe môi trường vào đổ vì rác thải, chất thải mà các đơn vị môi trường vận chuyển vào đều là bao bì, gỗ và tạp chất chứ không phải là chất thải rắn xây dựng. Ngoài ra, các xe môi trường này đều có bãi đổ theo quy định, nếu bãi trung chuyển tại Pháp Vân – Cầu Giẽ cho các đơn vị này đổ là sai quy định…”.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận được ngày 30/3/2020:

Xe môi trường vận chuyển rác thải, phế thải xây dựng từ dự án sau đó di chuyển đến điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà NộiXe môi trường vận chuyển rác thải, phế thải xây dựng từ dự án sau đó di chuyển đến điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà NộiXe môi trường vận chuyển rác thải, phế thải xây dựng từ dự án sau đó di chuyển đến điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng khu vực phía nam Thành phố Hà Nội

Xe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổXe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổTrước đó, nơi đây chỉ là một khu đất trống nhưng đến thời điểm này khu vực này đã trở thành nơi tập kết rác thải, chất thải xây dựng quy mô lớn

 

Xe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổXe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổXe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổXe môi trường di chuyển vào bên trong bãi để đổ

 

Sau đó di chuyển ra ngoài và tiếp tục di chuyển về dự án để ăn hàngSau đó di chuyển ra ngoài và tiếp tục di chuyển về dự án để ăn hàngSau đó di chuyển ra ngoài và tiếp tục di chuyển về dự án để ăn hàng

 

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.