Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) diễn ra từ ngày 1-6/12 tại thành phố Lạng Sơn. Ảnh: Ngọc Linh
Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) diễn ra từ ngày 1-6/12 tại thành phố Lạng Sơn. 

Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung quy tụ hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam (có 19 doanh nghiệp của tỉnh) và 45 doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia trưng bày và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới. Các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ trưng bày thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông – lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm…và đều có tiềm năng xuất khẩu.

Việc tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung không nằm ngoài mục tiêu tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước Việt – Trung liên kết, đẩy mạnh hoạt động phân phối, xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường của hai nước cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với 240 gian hàng, các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông – lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm…và đều có tiềm năng xuất khẩu. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra hội chợ còn có các hoạt động xúc tiến du lịch, hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam nói chung.

Hơn 240 gian hàng tham gia Hội chợ
Hơn 240 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung. Ảnh: Ngọc Linh

Phát biểu khai mạc hội chợ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ nhấn mạnh, sự kiện cầu nối để doanh nghiệp hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; quảng bá điểm đến, giới thiệu về sản phẩm du lịch, các giá trị văn hóa đặc sắc, thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Lạng Sơn và các địa phương trên cả nước với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Ông Dương Xuân Huyên mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phát triển đầu tư, thương mại, du lịch giữa Lạng Sơn và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc; tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Với chủ đề “Liên kết – Hợp tác – Phát triển”, Ban Tổ chức hội chợ kỳ vọng Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung sẽ tạo thêm cơ hội kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng
Với chủ đề “Liên kết – Hợp tác – Phát triển”, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung sẽ tạo thêm cơ hội kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, Ảnh: Ngọc Linh

Tại hội chợ, ngoài việc các doanh nghiệp trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế khác thông qua tương tác trực tuyến. Hội chợ lần này là lần đầu tiên ban tổ chức đan xen thêm hoạt động du lịch.

Bên cạnh hoạt động bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp của Việt Nam hay Trung Quốc đều hướng tới thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và nhất là hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đặng Văn Tuấn, đại diện hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đại Phúc Nghĩa cho biết, đến với Hội chợ, HTX của mình trưng bày sản phẩm Sâm nam núi Dành và các sản phẩm từ Sâm nam núi Dành như sâm hòa tan, trà sâm tiến vua, trà hoa sâm, sâm đóng túi, rượu sâm, hoa sâm tươi và sấy khô, củ sâm tươi và sấy khô, cây rễ lá sấy khô, sâm mật ong. Sản phẩm Sâm nam núi Dành của HTX được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm từ Sâm Nam núi Dành
Gian hàng trưng bày các sản phẩm từ Sâm Nam núi Dành của HTX Đại Phúc Nghĩa. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện nay HTX Đại Phúc Nghĩa mở rộng trồng nhiều vùng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo ông Tuấn, từ kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm chất chính trong sâm núi dành là saponin, flavonoid (hoạt chất chống lão hóa) acid hữu cơ, acid amin. Hàm lượng saponin của sâm núi Dành tương đương sâm Hàn Quốc, chỉ đứng sau sâm Ngọc Linh – một trong số những loài sâm quý hiếm và chất lượng nhất thế giới.

Tại Hội chợ, các HTX, doanh nghiệp có thể thể tiếp xúc với những nhà phân phối, nhà cung cấp, siêu thị, nhà xuất nhập khẩu có cùng mục tiêu, chiến lược, từ đó có thể xây dựng mối liên kết lâu dài, giúp phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa bền chặt.

Ngoài ra, xúc tiến thương mại còn là cách giúp các đơn vị doanh nghiệp trao đổi thông tin, nâng cao kiến thức, cập nhật những xu hướng mới nhất, những thách thức và cơ hội trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, nông sản.

Ngay tại lễ khai mạc hội chợ đã diễn ra các hoạt động ký kết các hợp tác thương mại du lịch; công bố sản phẩm du lịch “Foodtour Lạng Sơn”. Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) được tổ chức từ ngày 1-6/12.

Thiên Trường